ผู้วาดมังงะ Slayers โดนหาว่าใช้ AI อีกรอบ แต่คราวนี้โต้ด้วยหลักฐาน

ก่อนหน้านี้ อ.รุย อาไรซูมิ ผู้วาดมังงะคลาสสิคอย่าง Slayers ได้ถูกกล่าวหาว่าใช้ AI สร้างผลงานศิลปะ เพราะลายเส้นนั้นดูต่างจากที่เคยวาดมาก่อนหน้านี้ แต่คราวก่อนไม่ได้มีการตอบโต้เป็นเรื่องเป็นราว สุดท้ายเรื่องจึงเงียบหายไป แต่ก็ยังมีบางคนที่รู้สึกเคลือบแคลงอยู่

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ อ.อาไรซูมินำผลงานล่าสุดต่าง ๆ ที่มีลายนางเอกเรื่อง Slayers ลีน่า อินเวอร์สมาโชว์ โดยจะนำไปขายในงาน Comiket 102

เนื่องจากคราวนี้เป็นของซื้อของขาย จึงทำให้ผู้ที่ไม่เชื่อใจออกมาโจมตีอีกครั้งและกล่าวหาว่าจะหลอกขายแฟน ๆ ด้วยการใช้ AI วาดรูปโดยไม่พูดไม่บอกอะไรเลย มั่นใจว่าวาดด้วย AI แน่ ๆ และรู้สึกผิดหวังที่หันมาทางนี้

ทว่าคราวนี้ดูเหมือนอาจารย์จะไม่ทนกับคำกล่าวหาดังกล่าวอีกต่อไป จึงไม่ตอบโต้โพสต์เหล่านั้นโดยตรง แต่เชือดนิ่ม ๆ ด้วยการโพสต์วิดีโอการวาดรูปให้ทุกคนได้เห็นกันจะ ๆ ไปเลยแล้วเขียนด้วยถ้อยคำหวาน ๆ โชว์ทุกเลเยอร์ ทุกขั้นทุกตอนเพื่อพิสูจน์ว่างานนั้นวาดด้วยมือจริง ๆ ไม่ใช่ AI

หลังจากที่โพสต์แสดงให้เห็นกันจะ ๆ ว่าวาดด้วยมือจริง ก็ทำให้ฝั่งที่กล่าวหาเงียบไปเลยทันที บางส่วนยอมขอโทษแต่โดยดี แต่ส่วนใหญ่ไม่เงียบหายไปก็ลบโพสต์เก่าทิ้งทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และพอมีคนแนะนำว่าให้ฟ้องร้องคนเหล่านี้เพราะทำให้เสียชื่อเสียง อ.อาไรซูมิก็บอกว่าได้บันทึกเก็บภาพโพสต์ของผู้ใช้ปากเสียบางส่วนไว้แล้วด้วย

ปัจจุบันงานภาพที่สร้างด้วย AI นั้นกลายเป็นประเด็นที่สร้างปัญหาพอสมควรในวงการนักวาด ทำให้เกิดความไม่เชื่อใจกันขึ้น จึงมีหลายคนที่ตั้งขบวนการล่าแม่มดผู้ใช้ AI กล่าวหานักวาดเพื่อทำลายชื่อเสียง ซึ่งแม้แต่นักวาดดัง ๆ ที่มีประวัติการทำงานยาวนานก็ไม่เว้น โชคดีที่อ.อาไรซูมิ เก็บหลักฐานไว้จึงโต้กลับได้

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้