สถิติเผย คนไทยใช้แอป Manga Plus มากเป็นอันดับ 2 ของโลก

หลังจากที่สำนักพิมพ์ Shueisha เปิดตัวแอปอ่านมังงะฟรี Manga Plus ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีในหลายประเทศ มีผู้ใช้ผู้อ่านมากมายล้นหลาม รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งมีมังงะฉบับภาษาไทยให้อ่านด้วย

ปรากฎว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ WSJ Manga ได้โพสต์ภาพที่มาจากคลิปวิดีโอการอภิปรายว่าด้วยอนิเมะญี่ปุ่นและการขยายสู่เวทีโลก ซึ่งในภาพนั้นคือกราฟบอกจำนวนผู้ใช้แอป Manga Plus ในแต่ละประเทศนั่นเอง ซึ่ง 10 อันดับแรกมีดังนี้

  1. สหรัฐอเมริกา
  2. ไทย
  3. อินโดนีเซีย
  4. ฝรั่งเศส
  5. เม็กซิโก
  6. ฟิลิปปินส์
  7. บราซิล
  8. เยอรมนี
  9. มาเลเซีย
  10. สเปน

ปรากฎว่าไทยนั้นเป็นประเทศที่มีผู้ใช้แอปนี้มากเป็นอันดับ 2! เรียกได้ว่าน่าทึ่งมาก ๆ เพราะเอาชนะประเทศอื่น ๆ ไปได้ รวมถึงประเทศในแถบเดียวกันที่มีประชากรเยอะกว่าอย่างอินโดนีเซียไปได้ เป็นรองก็แค่สหรัฐอเมริกาประเทศเดียว บ่งบอกเลยว่าไทยนั้นมีประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและชื่นชอบการอ่านมังงะเยอะเอามาก ๆ

ทั้งนี้บางคนคิดว่าหากแอปมีมังงะเป็นภาษาท้องถิ่นเช่นภาษาอินโดนีเซีย แทนที่จะมีแต่ภาษาอังกฤษ สถิติผู้ใช้นั้นอาจจะเยอะกว่านี้ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ตอบโจทย์ชาวไทยเพราะมีมังงะให้อ่านเป็นภาษาไทยแบบฟรี ๆ และอาจมีผู้อ่านจากประเทศเพื่อนบ้านเสริมเข้ามาด้วย เพราะมังงะภาษาไทยในแอป Manga Plus นั้นสามารถอ่านได้จากอีกสองประเทศนั่นก็คือลาวและกัมพูชา

มีผู้ใช้คนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่าการที่ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศติดอันดับนั้นแสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดและความผูกพันของประเทศในแถบนี้ที่มีต่อวัฒนธรรมญี่ปุ่น ทำให้มีผู้อ่านมังงะมากมายไม่แพ้ประเทศอินเดียที่มีประชากรมหาศาล หรือประเทศจากทางแถบยุโรป (และที่สำคัญคืออ่านได้ฟรีด้วย!)

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Twitter – WSJ Manga
YouTube – PIVOT 公式チャンネル


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้