รู้จัก “เทนเง็น” เสาหลักในรอบ 100 ปีที่เอาชนะอสูรข้างขึ้นในดาบพิฆาตอสูร

แม้ว่าในอนิเมะดาบพิฆาตอสูร บทบาทหลักๆ ของ อุซุย เทนเง็น จะจบลงไปในบทย่านเริงรมย์แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาคือตัวละครที่มีความน่าสนใจ เพราะนี่คือชายผู้ต้างฆ่าฟันกับพี่น้องร่วมสายเลือดเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจและเป็นผู้นำตระกูลคนต่อไป นินจาผู้ไม่ยอมสยบต่อขนบเดิมๆ เพื่อค้นหาแสงสว่างและใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ และนักล่าอสูรผู้ใช้ปราณเสียงจนไต่เต้าขึ้นมาเป็นเสาหลักได้ และเขายังเป็นคนแรกในรอบ 100 ปีที่เอาชนะอสูรข้างขึ้นได้สำเร็จ ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักพี่แกให้มากขึ้นกันครับกับ “อุซุย เทนเง็น”

***บทความนี้มีสปอยล์

รูปลักษณ์และการแต่งกาย

เทนเง็นเป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ ผมสีขาวยาวประบ่าไม่เป็นทรงนัก ดวงตาสีแดงน้ำตาล ในภาพรวมถือเป็นคนหน้าตาดีและดูดีทีเดียว ในส่วนของการแต่งกายก็จะมาในระเบียบยูนิฟอร์มของหน่วยพิฆาตอสูร เป็นกักคุรันสีดำแขนกุดโชว์กล้ามสุดกำยำ บริเวณแขนมีห่วงสีทองใส่ไว้ 4 จุด คือต้นแขน 2 และข้อมือ 2 แม้จะเป็นคนที่คล้ายมีลักษณะนิสัยสบายๆ แต่มักจะมัดรวบผมตัวเองเวลาทำภารกิจ แสดงออกถึงความรัดกุมในการปฏิบัติหน้าที่

ดาบพิฆาตอสูร

นิสัย

เป็นคนโผงผางและมีลักษณะคำพูดที่ออกจะมีความคุกคามอยู่ประมาณหนึ่ง มักจะพูดหยอกล้อผู้อื่นไปในเชิงเหยียดหยามหลายต่อหลายครั้ง ทั้งนี้เราสามารถหาเหตุผลบางอย่างของนิสัยพี่แกได้จากการที่โตมาในตระกูลนินจาที่ต้องอยู่ในเงามืด มีชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาวะสังคมแบบทำตามคำสั่งและผู้น้อยมีชีวิตราวกับผักปลา นอกจากนี้ยังมองผู้หญิงเป็นแค่สิ่งที่มีเอาไว้ให้สืบเชื้อสายเท่านั้น ทำให้ตัวเทนเง็นอาจจะติดนิสัยตรงนั้นมา แม้กระนั้นเขาคือคนที่ปฏิเสธวิถีของตระกูลตัวเองที่สุดแล้ว ในความโผงผางปากตะไกรพูดจาไม่คิด เขายังมีมุมที่อ่อนโยนและมีความรับผิดชอบ และในเนื้อเรื่องหลัก เราก็จะค่อยๆ เห็นพัฒนาการในด้านลักษณะนิสัยใจคอที่มีความดีงามขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นการที่เขาห่วงชีวิตผู้อื่นมากกว่าตัวเอง โดยเฉพาะเหล่าภรรยาที่เขารักมากๆ เป็นต้น

ดาบพิฆาตอสูร

นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันดูฉูดฉาด จนจะเรียกว่าหิวแสงก็ได้ ถึงขนาดขนานนามตัวเองเป็นเทพแห่งเทศกาลกันเลยทีเดียว ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเขาเคยอยู่แต่กับความเงียบของนินจามาค่อนชีวิตนั่นเอง

เหตุการณ์ต่าง ๆ ของ เทนเง็น

เหตุการณ์ Uzui Tengen

เทนเงินเกิดในครอบครัวนินจา มีพี่น้องด้วยกัน 9 คน มี 3 คนตายตั้งแต่ยังเล็กเพราะพ่อฝึกหนักเกินไป ขณะที่ 6 คนที่เหลือต้องมาฆ่ากันเองโดยไม่รู้ตัวจากคำสั่งของพ่อเพื่อเฟ้นหาผู้นำตระกูลคนถัดไป เทนเง็นสังหารไป 2 คนจนรู้ตัว และพยายามหาแนวร่วมต่อต้านจากพี่น้องที่เหลือแต่ไม่เป็นผล เขาจึงพาภรรยา 3 คนออกมาจากหมู่บ้าน โดยที่พ่อก็ไม่ได้ออกตามล่าแต่อย่างใด ก่อนจะพยายามปรับไมน์เซ็ตทั้งตัวเองและภรรยาเพื่อให้เข้ากับโลกภายนอกได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามปมที่สังหารพี่น้องตัวเองยังคงหลอกหลอนเขา และเขารู้สึกอยากกลับไปจัดการกับพ่อตัวเองแต่ภรรยาก็ห้ามเอาไว้สุดชีวิต ทำให้เขารู้ว่ายังมีคนที่รักเขามากๆ อยู่รอบตัว กระทั่งได้เข้ามาเป็นนักล่าอสูร และกลายเป็นเสาหลักในที่สุด

ดาบพิฆาตอสูร

เหตุการณ์ คฤหาสน์เจ้าตระกูล

เขาเป็น 1 ในคนที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้เนซึโกะมีชีวิตรอดต่อไป แต่เมื่อเจ้าตระกูลอย่างคุณคากายะจะให้เนซึโกะเข้าร่วมหน่วยพิฆาตอสูร เทนเง็นก็ยอมแต่โดยดีไม่มีทุ่มเถียงเพราะเขาเชื่อในการตัดสินใจดังกล่าว

เหตุการณ์ ย่านเริงรมย์

เหตุการณ์ที่เป็นอีเวนต์หลักของอนิเมะซีซั่น 2 เมื่อเทนเง็นได้เจอพวกทันจิโร่ และพวกทันจิโร่ต้องปลอมตัวเป็นสาวๆ เข้าไปสืบข่าวอสูรในย่านเริงรมย์รวมถึงตามหาตัวภรรยาของเทนเง็นที่ทำหน้าที่นี้ก่อนหน้าทว่ากลับขาดการติดต่อไป จนสุดท้ายต้องปะทะอสูรข้างขึ้นลำดับ 6 ดาคิ-กิวทาโร่ ก่อนที่พวกเทนเง็นและทันจิโร่จะร่วมมือกันจนสามารถโค่นอสูรข้างขึ้นได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยแขนข้างซ้าย ตาข้างซ้ายและการหมดสภาพความเป็นเสาหลักก็ตาม

ดาบพิฆาตอสูร

เหตุการณ์ การฝึกอบรมของเสาหลัก

หลังเกษียณตัวเองจากการเป็นเสาหลักเทนเง็นก็กลายมาเป็นครูฝึกสุดเข้มงวด แต่ตัวเขาค่อนข้างจะใจดีกับกลุ่มของทันจิโร่เป็นพิเศษ นั่นเพราะทันจิโร่เคยร่วมสู้และช่วยเหล่าภรรยาของเขาไว้นั่นเอง

เหตุการณ์ ปราสาทไร้ขอบเขต

อีเวนต์ช่วงท้ายของเรื่องที่เทนเง็นต้องอารักขาลูกของคุณคากายะที่คอยบัญชาการปฏิบัติการโค่นมุซัน เพราะมีสภาพไม่เต็มร้อยและออกไปสู้ตรงๆ ไม่ได้นั่นเอง

ความสามารถของเทนเง็น

เทนเง็นมีความสามารถโดดเด่นในหลายๆ เขาใช้อุปกรณ์เสริมของนินจาได้ทุกชนิด ในขณะที่ปราณเสียงของเขานั้นไม่มีระบุไว้ว่าใช้ได้กี่กระบวนท่ากันแน่ แต่ที่เขาใช้ในเรื่องมีอยู่ 3 กระบวนท่าด้วยกัน

  • กระบวนท่าที่ 1 กัมปนาท
  • กระบวนท่าที่ 4 นรกกัมปนาท
  • กระบวนท่าที่ 5 เสียงกรีดกังวาน

ส่วนดาบนิจิรินของเขาก็ไม่ใช่ของธรรมดาไม่ว่าจะในด้านดีไซน์หรือความสามารถ เพราะดาบของแกเวลาใช้งานมันจะเสียดสีกัน จนเกิดสะเก็ดระเบิดขนาดย่อมๆ จึงเป็นเหตุผลให้เขาไม่สามารถเก็บดาบในฝัก และใช้การพันผ้าแทนเอานั่นเอง

ดาบพิฆาตอสูร

ก็จบไปแล้วสำหรับประวัติคร่าวๆ ของ อุซุย เทนเง็น อีกหนึ่งตัวละครที่หลายๆ คนชื่นชอบ ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถรับชมอนิเมะบทย่านเริงรมย์และต่อเนื่องยันบทหมู่บ้านช่างตีดาบซึ่งกำลังฉายอยู่ในขณะนี้ในช่องทางลิขสิทธิ์ต่าง ๆ หรือนั่งฟังสรุปชีวิตของนินจานักล่าอสูรผู้นี้แบบเต็มๆ ได้จากช่อง Dice Destiny เลยครับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดูอนิเมะเรื่องนี้ สามารถดูได้ที่นี่ ดาบพิฆาตอสูร ภาค 3 หมู่บ้านช่างตีดาบ กับลิงก์ดูแบบถูกลิขสิทธิ์


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้