5 อนิเมะที่งานภาพออกมาดูไม่จืดเพราะใช้ CGI ช่วย แต่ไม่เวิร์ค

ปัจจุบันมีอนิเมะหลายเรื่องที่มีการเอา CGI หรือคอมพิวเตอร์กราฟิกมาช่วยเพื่อทุ่นแรงและลดต้นทุนในการสร้าง ซึ่งบางเรื่องก็ออกมาดูดี ขณะที่บางเรื่องนั้นดูไม่จืดจนผู้ชมหลายคนส่ายหน้า บ้างก็ผสมกับ 2D แบบดั้งเดิม แต่วันนี้เราจะพาไปดู 5 อนิเมะที่กล้าจะใช้ CGI สร้างล้วน ๆ แต่งานภาพกลับออกมาไม่ดีตามที่ผู้ชมคาดหวัง

Urda: The Third Reich

Urda: The Third Reich นั้นเป็นอนิเมะภาพ 3D ล้วนเรื่องแรก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะมาจากปี 2004 โน่น ซึ่งพล็อตเรื่องเหมือนจะน่าสนใจเพราะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกที่ไปพบกับยานอวกาศท่องกาลเวลาได้เข้า จึงใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ แต่ท้ายสุดกลับเลวร้ายพอ ๆ กับ CG ที่มีตัวละครหน้าและท่าทางแข็งทื่อ แถมสัดส่วนผิดธรรมชาติจนดูแล้วรู้สึกประหลาด ๆ


Knights of Sidonia

Knights of Sidonia นั้นเป็นอนิเมะปี 2014 ที่หลาย ๆ คนชื่นชอบเพราะเซ็ตติ้ง เนื้อเรื่อง หรือแม้แต่งานภาพหุ่นยนต์และบรรยากาศสุดอลังการ ซึ่งก็ดีอย่างที่เขาว่าจริง ๆ จนเป็นอนิเมะคลาสสิคขึ้นหิ้งของแฟน ๆ

อนิเมะ

ทว่าอนิเมะเรื่องนี้กลับมาตายน้ำตื้นเรื่อง CG และอนิเมชั่นของตัวละครมนุษย์ที่บางที่ค่อนข้างจะจืดชืด และไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ และด้วยเทคโนโลยีที่จำกัดทำให้ไม่สามารถแสดงสีหน้าท่าทางได้อย่างเต็มที่


Berserk

มังงะในตำนานอย่าง Berserk ซึ่งเป็นผลงานของอาจารย์ Kentaro Miura ผู้ล่วงลับนั้นต้องยอมรับจริง ๆ ว่าเป็นมังงะที่มีรายละเอียดอลังการมากที่สุดเรื่องหนึ่ง มากจนอาจทำให้สตูดิโออนิเมะต้องหนักใจว่าจะสามารถทำงานภาพออกมาได้ดีเหมือนกับที่อาจารย์เคยวาดไว้ไหม จึงไม่น่าแปลกใจที่อนิเมะฉบับปี 2016 นั้นจะสร้างด้วย 3D CG ล้วน ๆ เพื่อเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบ

ผลที่ออกมาคือแม้ว่าพอเป็นภาพนิ่งแล้วจะสวย แต่เมื่อเคลื่อนไหวเป็นอนิเมชั่นแล้วกลับดูขาด ๆ เกิน ๆ บางทีก็ขาดน้ำหนักหรือความเคลื่อนไหว ตัวละครไม่สามารถแสดงสีหน้าออกมาได้ชัดเจนเท่ากับในมังงะ หรือไม่ก็ออกมาตลกไปเลยจนหลาย ๆ คนเอาไปล้อกัน


Tesla Note

Tesla Note เป็นผลงานของสตูดิโอน้องใหม่ชื่อ Gambit แต่ออกมาเรื่องแรกก็โดนเอาไปเปรียบเทียบกับอนิเมะหนัก CG ที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง Ex-Arm เสียแล้ว เพราะผสมผสานงานภาพแบบ 2D เข้ากับ 3D แม้จะมีคนบอกว่าดีกว่า Ex-Arm อยู่หน่อย แต่ก็ยังไม่เป็นที่ประทับใจของผู้ชมอยู่ดี

หนำซ้ำพอเอาเปรียบเทียบกับมังงะที่งานภาพดีมากก็ยิ่งเลวร้ายเข้าไปอีก จนหลายคนบอกว่าน่าจะทำแบบวาดมือล้วน ๆ ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลยดีกว่า!


Ex-Arm

Ex-Arm นั้นคงเรียกได้ว่าเป็นตำนานไปแล้วสำหรับอนิเมะแนว 2D+3D ที่ออกมาดูไม่จืดเอาเสียเลย จนหลายคนตั้งให้เป็นมาตรฐานความเลวร้ายของงานภาพในวงการอนิเมะไปเสียแล้ว เพราะนอกจากตัวละครจะแสดงสีหน้าท่าทางได้ตลก โดยเฉพาะเมื่อตัวละครวาดมือและ CG อยู่ด้วยกัน ฉากแอ็กชั่นยังออกมาทื่ออีกต่างหาก

ถึงขนาดมีนักวาดอนิเมชั่นเอาไปวาดฉากใหม่ให้เป็นแบบ 2D ล้วน ๆ แล้วยังออกมาดูดีกว่า

ข้อมูลอ้างอิงจาก
WhatCulture
Anime Senpai


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้