วงการมังงะและเว็บตูนมาแรงจัด รายได้แซงหน้าคอมมิคฝรั่งไปไกลมาก

ดูเหมือนว่าวงการมังงะญี่ปุ่นและเว็บตูนจากเกาหลีนั้นจะกลายเป็นสื่อที่แรงดีไม่มีตกจริง ๆ เพราะมีรายงานจากเว็บไซต์สื่ออิตาลี Fumettologica ที่แสดงอันดับรายได้คร่าว ๆ ของบริษัทต่าง ๆ ในวงการสื่อคอมมิคหรือหนังสือการ์ตูนรายใหญ่ 10 อันดับ ซึ่งผลปรากฎว่าสำนักพิมพ์จากญี่ปุ่นนั้นนำโด่งมา แซงหน้าค่ายตะวันตกในเรื่องของหนังสือการ์ตูนหรือที่เรียกกันอีกชื่อว่านิยายภาพ (Graphic Novel) กันแบบไม่ติดฝุ่น

โดยในตารางนี้จะเห็นได้ว่า 4 อันดับแรกล้วนเป็นสำนักพิมพ์ญี่ปุ่นด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งก็น่าจะคุ้นหูชาวไทยผู้รักมังงะอยู่ ไม่ว่าจะเป็นชูเอฉะ โดดันฉะ คาโดคาวะ และโชงากูกัง

manga

ส่วนอีกสองลำดับถัดไปนั้นก็คือ Kakao และ Naver Corporation ซึ่งเป็นบริษัทที่เผยแพร่เว็บตูนผ่านแพลตฟอร์มของตนเอง ที่มีมูลค่าพอ ๆ กัน จากนั้นจึงจะเป็น Marvel Comics และ DC Comics ตามด้วย Média-Participations ที่เป็นสำนักพิมพ์สัญชาติฝรั่งเศส และ Panini Comics ที่มาจากอิตาลี

เรียกได้ว่ามังงะนั้นเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในตลาดตะวันตก และเริ่มเข้ามาแข่งขันกับอุตสาหกรรมคอมมิคที่แต่เดิมเป็นเจ้าตลาด แต่ปัจจุบันกลับเสื่อมความนิยมลงไปมาก จนยอดขายตกลงเรื่อย ๆ ประกอบกับปัจจุบันเน้นทำสื่อต่าง ๆ เช่น อนิเมชั่นหรือภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดกันเสียมาก ผู้คนจึงหันไปบริโภคสื่อเหล่านั้นแทนหนังสือคอมมิค

manga

ด้วยเหตุนี้สำนักพิมพ์ที่ซื้อลิขสิทธิ์มังงะญี่ปุ่นอย่าง Viz Media จึงครองตลาดในเรื่องยอดขายไปเรียบร้อยเห็นได้จากรายงานขายนิยายภาพในช่วงเดือนมกราคม 2023 20 อันดับแรก ของ NPD BookScan ที่มีแต่มังงะล้วน ๆ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://comicbook.com
https://crazyforanimetrivia.com
https://icv2.com

ติดตามอนิเมะอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้