อนิเมเตอร์เตือน โควิดระบาดในจีนอาจทำให้อนิเมะเลื่อนกำหนดฉายได้

เรียกได้ว่าเป็นข่าวร้ายของแฟน ๆ อนิเมะเรื่องต่าง ๆ ก็ว่าได้ เพราะสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักอีกรอบในประเทศจีนหลังจากที่ผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็น 0 หรือ Zero Covid อาจทำให้อนิเมะเรื่องต่าง ๆ นั้นถูกเลื่อนการฉายได้ เช่นเรื่อง Isekai Ojisan คุณน้าต่างโลกที่ถูกเลื่อนฉายตอนจบของซีซั่นออกไปอย่างไม่มีกำหนด


โดยอนิเมเตอร์ฟรีแลนซ์คนหนึ่งชื่อ Kyoko Kotani ที่ทำงานให้กับอนิเมเรื่องดังต่าง ๆ อย่าง Spy x Family และ Blue Lock ได้ออกมารายงานผ่านทาง Twitter ว่าพนักงานของบริษัทอนิเมชั่นในจีนนั้นไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สามารถทำงานได้น้อยลง แต่ก็ให้ความหวังว่าอนิเมะที่จะฉายในเดือนมกราคม 2023 นั้นไม่น่าได้รับผลกระทบเพราะกำหนดการนั้นคำนึงถึงเรื่องวันหยุดตรุษจีนไว้แล้ว และอนิเมชั่นนั้นน่าจะทำเสร็จรอไว้แล้ว

อนิเมะ

ทว่าไม่กี่วันต่อมาคุณ Kotani กลับมาอัปเดตสถานการณ์ให้แฟน ๆ ฟังกันอีกรอบ ปรากฎว่าสถานการณ์ในจีนนั้นย่ำแย่ลงไปอีก แถมยังมีผลกระทบไปถึงบริษัทรับทำเอาท์ซอร์สอนิเมชั่นประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีใต้ด้วย ทำให้อนิเมะเรื่องต่าง ๆ อาจจะออกมาไม่ทันกำหนด

อนิเมะ
อนิเมะ


ปัจจุบันอนิเมะญี่ปุ่นนั้นมีต้นทุนและโปรดักชั่นที่แพงมากขึ้น ขณะที่งานวาดอนิเมชั่นต้องใช้กำลังคนมาก สตูดิโออนิเมชั่นต่าง ๆ จึงมักเอาท์ซอร์สงานวาดไปให้บริษัทในประเทศอื่น ๆ ที่มีต้นทุนถูกกว่า เช่น จีนและเกาหลีใต้กันอย่างแพร่หลาย จนแทบจะกลายเป็นเสาหลักอีกเสาหนึ่งของวงการอนิเมะไปแล้ว การที่โรคโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่อย่างหนักในจีนจึงส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังจะเห็นได้จากสตูดิโอหน้าใหม่ AtelierPontdarc ที่เน้นจ้างฟรีแลนซ์จากสองประเทศดังกล่าวเป็นหลัก ต้องเลื่อนฉายอนิเมะ Isekai Ojisan ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เราคงต้องหวังว่าสตูดิโออนิเมะต่าง ๆ จะสามารถปรับตัวและรับมือกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นนี้ได้อย่างเพียงพอ เพราะแม้ว่าตอนนี้ปัญหาจะดูเหมือนไกลตัว แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อวงการในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่มา: Anime Senpai

ติดตามอนิเมะอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้