Solo Leveling รีวิวฉบับมังงะ ภาษาญี่ปุ่น ข้างในเล่มจะเป็นอย่างไร!?

ปก Solo Leveling เวอร์ชั่นญี่ปุ่น

สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่เคยรู้จัก Solo Leveling มาก่อน เรื่องนี้ปัจจุบันมีทั้งนิยาย 14 เล่มจบ , มันฮวา (มังงะ-การ์ตูน) มีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้

Solo Leveling (나 혼자만 레벨업) (นิยาย , มันฮวา)

ผู้แต่ง Chu-Gong ( 추공)
ผู้วาด Jang Sung-rak
นิยายลิขสิทธิ์ไทย โดย Phoenix
มังฮวาลิขสิทธิ์ไทย โดย kakaopage
โดยสตูดิโอต้นสังกัด D&C Media เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท คาเคาเพจ คอร์ป ด้วยเช่นกัน!
ประกาศผ่านเพจ kakaowebtoon Thailand
อ่านรายละเอียดของลิขสิทธิ์มันฮวา : https://www.online-station.net/anime/329143/

Solo Leveling

Solo Leveling เวอร์ชั่นมันฮวา (มันฮวาหมายถึง มังงะในภาษาเกาหลี) ของเกาหลี แรกเริ่มนั้นลงให้อ่านบนเว็บไซต์ ลายเส้นคมคายสไตล์เกาหลี จุดเด่นคืองานภาพสี เน้นความยาวแนวตั้ง ถ้าฉากสู้หนักๆ จะวาดลากยาวเป็นแนวดิ่งลงมา และจะมีการเว้นช่องขาวเอาไว้ ซึ่งเป็นสไตล์ของเขานะครับ ถ้าเราอ่านกันแบบบนเว็บมันก็จะยาวหน่อย แต่ถ้าอ่านในรูปเล่มมันก็จะคล้ายๆ กับของญี่ปุ่นนั่นแหละครับ (แต่มันฮวาเกาหลีส่วนใหญ่จะลงเว็บนะครับ ไม่ค่อยลงรูปเล่มสักเท่าไหร่)

งานภาพในเวอร์ชั่นเว็บนั้น สวยจริง อาวุธ ชุดเกราะ ต่างๆ เส้นคม เอฟเฟกต์งาม ฉากต่อสู้จินตนาการต่อได้เพลิน อย่างกับดรากอนบอล! อีกส่วนหนึ่งที่ชอบมากๆ ก็คืองาน เอฟเฟกต์ของ digital painting ที่ทำออกมาลงตัวไร้ที่ติ

Solo Leveling
Solo Leveling

เรื่องย่อ
เมื่อ 10 ปีที่แล้ว (เวลาในเรื่อง) ทั่วโลกอยู่ๆ ก็มี เกต (ประตูเข้าดันเจี้ยน ประตูมิติ) โผล่มาที่โลก ในเกตจะมีมอนสเตอร์จำนวนมากถ้าไม่สามารถจัดการในเกตให้หมด เหล่ามอนสเตอร์ที่อยู่ข้างในจะหลุดออกมาทำลายโลก

ในเวลาเดียวกันเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลให้กลุ่มคนจำนวนหนึ่งได้รับพลังพิเศษที่เหนือกว่ามนุษย์ปกติทั่วไป พวกเขาเหล่านั้นถูกเรียกว่า “ฮันเตอร์” โดย ฮันเตอร์ จะถูกจำแนกออกเป็นสายอาชีพเช่นกัน นักดาบ นักเวท ฮีลเลอร์ และถูกแบ่งออกเป็นระดับตามความเก่งตั้งแต่ E ไปจนถึง S ซึ่งโดยปกติแล้วระดับพลังที่ได้รับมาจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

พระเอก “ซองจินอู” ฮันเตอร์แรงค์ E ที่เก่งกว่าคนปกติแค่หยิบมือ จำเป็นต้องทำอาชีพ “ฮันเตอร์” เสี่ยงตายในดันเจี้ยนระดับต่ำ เพื่อเลี้ยงดูน้องที่กำลังเรียนหนังสือ และ จ่ายค่ารักษาแม่ ที่ป่วยอยู่ และ ไม่รู้ว่าจะหายดีเมื่อไหร่ และเมื่อวันหนึ่ง ความเป็นความตายมาเยือน เหตุการณ์ในครั้งนั้น จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของ “ซองจินอู” ไปตลอดกาล

Solo Leveling manga JP

Solo Leveling ฮิตมากเลยมีทำเป็นฉบับรูปเล่มออกมาด้วย ทางพี่ห้อยได้เล่มฉบับภาษาญี่ปุ่น (มังงะ) มาให้ดูรายละเอียดกัน

เป็นภาพสี่สีทั้งเล่ม มีปกนอกและปกใน ขนาดรูปเล่มตามมาตรฐาน สันหนังสืออัดแบบกาว ใช้กระดาษปอนด์ภาพสวยคมชัด งานดีจนพี่ห้อยไม่กล้าจับมากเลย มีหน้าประมาณ 160 กว่าหน้า ภาพแน่น!

Solo Leveling manga

แน่นอนว่าคำถามในใจหลายๆคนก็คือ จากฉบับรูปเล่มตัวชิ้นงานจะทำอย่างไรกับฉากบางฉากที่เราอ่านบนเว็บ เพราะบางฉากออกมาเป็นแนวยาว ยาวมากๆ เพื่ออำนวยความสะดวกเวลาสไลด์อ่านบนมือถือและเพื่ออารมณ์ที่ต่อเนื่องกันอย่างไม่สะดุด แต่เมื่อมันถูกบรรจุออกมาในแบบรูปเล่มแล้วนั้น มันจะยังคงความสนุกดั้งเดิมได้อยู่หรือไม่?

ในฉบับมังงะของญี่ปุ่น ก็ต้องบอกกันตามตรงครับว่า ตัวงานมีบางจุดที่จะโดนย่อส่วน หรือ บางจุดจะโดนตัดบางส่วนทิ้งไปบ้าง และ บางฉากจะถูกแทรกกรอบเข้ามาในซีนเดียวกันบ้าง ซึ่งก็เป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ได้แย่อะไร เท่าที่พี่ห้อยลองอ่านดู มันยังคงความสนุกของมันอยู่ แม้ว่ามันจะถูกนำมายัดลงในมังงะก็ตาม

แต่ในฐานะที่เรา Online Station เคยทำงานพิมพ์มาก่อน ต้องบอกเลยว่า การทำรูปเล่มแบบนี้ ต้นทุนสูงมากๆ และ ใช้เวลาในการทำค่อนข้างเยอะทีเดียว เพราะต้องวางหน้ามาใหม่ ต้องคำนวนกระดาษในการยก แต่ละยก เพื่อตัดทำรูปเล่ม รวมถึงต้นทุนในการทำสี่สีทั้งเล่มอีกด้วย แต่ราคาที่ได้มา ก็สมราคาและพอรับได้!

สรุปความน่าซื้อ
Solo Leveling ถูกทำมาในฉบับมังงะ น่าซื้อหรือไม่ ถ้ายึดตามวัสดุแบบรูปเล่มของญี่ปุ่น แบบที่พี่ห้อยรีวิวเล่มนี้ จัดว่าดีมากๆ ครับ คุณภาพของกระดาษปอนด์จัดว่าดีมาก งานปริ้นสี่สีทั้งเล่ม งานคมสีชัดไม่มีสีเพี้ยนบางฉากแม้ว่าจะถูกตัดไป แต่ก็ได้รับการแก้ใขอย่างดี ไม่เสียอรรถรสในการอ่าน ถึงแม้ว่าจะอ่านเวอร์ชั่นเว็บมาก็ตาม

หากที่ไทยจะทำมาจำหน่ายบ้าง ถ้าเป็นไปได้ พี่ห้อยอยากให้ยึดตามในแบบรูปเล่มของญี่ปุ่น แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ในบ้านเรา จะรับราคากันได้หรือไม่ ถ้าต้องซื้อมังงะจำนวน 160 กว่าหน้า ในราคา 300 กว่าบาท!?

Solo Leveling manga

แนะนำ นิยาย และ มันฮวา ความสนุกระดับขึ้นหิ้ง!
https://www.online-station.net/anime/311119/

รีวิว ฉบับแปลไทย ไลท์โนเวล “ได้เวลาไถ่บาป”
https://www.online-station.net/anime/314946

https://en.wikipedia.org/wiki/Solo_Leveling

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้