Kami-tachi ni Hirowareta Otoko เกิดดราม่าหนักในจีนเพราะมีฉากมอบนาฬิกา

Kami-tachi ni Hirowareta Otoko เกิดดราม่าหนักในจีนเพราะมีฉากมอบนาฬิกา

    Kami-tachi ni Hirowareta Otoko อนิเมะทีวีที่สร้างขึ้นจากผลงานนิยายแนวต่างโลกของ อ. Roy ได้เริ่มฉายบนทีวีและตามเว็บไซต์สตรีมมิ่งในหลายประเทศมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งกระแสของเรื่องนี้ก็ค่อนข้างไปในทางที่ดีแถมมีเพลงประกอบเพราะด้วย แต่หลังจากที่ฉายตอนที่ 2 ไป ก็เกิดดราม่าขนาดหนักในประเทศจีนที่มีตลาดอนิเมะขนาดใหญ่ และมันก็อาจจะส่งผลให้อนิเมะเรื่องนี้กระแสดับไปเลยก็เป็นได้

Kami-tachi ni Hirowareta Otoko anime

    โดยดราม่าที่กำลังเกิดขึ้นในจีนนั้นมีสาเหตุมาจาก อนิเมะตอนที่ 2 มีอยู่ฉากหนึ่งที่มีการมอบนาฬิกาให้เป็นของขวัญเพื่อแสดงความขอบคุณ ซึ่งถ้าเป็นประเทศอื่นๆจะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับชาวจีนการมอบนาฬิกาเป็นสิ่งที่ถือกันมากว่าไม่สมควรทำ เพราะคำว่า “มอบนาฬิกาให้เป็นของขวัญ” ในภาษาจีนจะอ่านออกเสียงว่า 送钟 [sòngzhōng] และคำนี้ก็ไปพ้องเสียงกับคำว่า 送终 [sòngzhōng] ที่หมายถึง “การให้ความเคารพหลุมศพหรือส่งผู้ตาย” นั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นคำที่มีลางไม่ดีจริงๆ

    และถ้าในอนิเมะเป็นเพียงการมอบนาฬิกาข้อมือยังพอแก้ตัวได้บ้าง แต่ในฉากดันเป็นนาฬิกาแบบวางตั้งโต๊ะที่ไม่มีอะไรให้ใช้แก้ตัวได้เลย ทำให้ชาวจีนโกรธมากบ้างก็ว่า “รู้ทั้งรู้ว่าตามประเพณีของจีนเค้าถือกัน ยังจะใส่ฉากนี้มาอีกแบบนี้คือจงใจจะดูถูกพวกเราใช่มั๊ย?” จนกลายเป็นดราม่าใหญ่โต และเฉพาะฉากนี้ก็มีคอมเมนท์ของชาวจีนด่าขึ้นมาเต็มหน้าจอตอนที่กำลังฉายกันเลยด้วย

ฉากที่กลายเป็นประเด็นดราม่า

ดราม่า

ซึ่งฉากต่อมาจะมีคำว่า 送终 [sòngzhōng] กับ 送钟 [sòngzhōng] ขึ้นเต็มจอ กับมีคำบ่นด่าทีมงานชาวญี่ปุ่นแทรกมา

จีน

จีน

    ซึ่งสำหรับประเทศญี่ปุ่นการมอบนาฬิกาให้ถือเป็นเรื่องที่ดี และแสดงถึงความจริงใจ เพราะชาวญี่ปุ่นจะรักษาเวลาอย่างเคร่งครัด ทำให้ดราม่าในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก เพราะประเพณีของสองประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และในปัจจุบันเสียงด่าจากชาวจีนที่มีต่ออนิเมะ Kami-tachi ni Hirowareta Otoko ก็มีมาเรื่อยๆ อย่างไม่ขาดสาย ก็ต้องรอติดตามข่าวกันต่อไปว่าทีมงานอนิเมะจะแก้ไขประเด็นนี้อย่างไร

ส่วนชาวญี่ปุ่นที่ทราบเรื่องก็มาร่วมแสดงความเห็นกันดังนี้

この主人公が中国人の転生者ならその通りなんだけどね
ถ้าพระเอกเป็นคนจีนมาเกิดใหม่ก็น่าโกรธแหละ

劇中の国は中国だった?
ประเทศในเรื่องนี่จีนหรอกเหรอ?

アニメのスタッフが無知だったんだろうな中国でも配信するなら当然そういうことも頭に入れとかないと
ทีมงานอนิเมะไม่ทำการบ้านมาก่อนมั้งเนี่ย ถ้าจะฉายในเว็บจีนด้วยก็ควรไปเก็บข้อมูลมาก่อนอ่ะ

マジ知らんがな中国の風習なんてそんなグローバルじゃねえぞ
ใครมันจะไปรู้ ประเพณีจีนมันไม่ใช่สิ่งที่รู้กันทั่วโลกซักหน่อย

そんなタブー初めて知ったぞ
พึ่งรู้ว่าเค้าถือเรื่องแบบนี้

Kami-tachi ni Hirowareta Otoko เกิดดราม่าหนักในจีนเพราะมีฉากมอบนาฬิกา

ที่มา http://blog.esuteru.com/archives/9593589.html
Arms

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้