เตรียมซื้อแพง! CPU และ GPU จะมีราคาสูงขึ้นเหตุเพราะผู้ผลิตชิพประมวลผลขอขึ้นราคา

ถือว่าเป็นข่าวเศร้าสำหรับเหล่าเกมเมอร์กันอีกครั้ง เพราะจากรายงานล่าสุดพบว่าทาง TSMC บริษัทผู้ผลิตและออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องเกมคอนโซลเตรียมขึ้นราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 20 เปอร์เซนต์ ดังนั้นทำให้ต้นทุนในการผลิต CPU และ GPU จึงเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และสุดท้ายแล้วผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็จำเป็นต้องซื้อสินค้าเหล่านี้ในราคาสูงขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน

จากรายงานของทาง DigiTimes ได้ออกมาเผยว่าสาเหตุที่ทาง TSMC ได้มีการปรับราคาก็เพราะ ต้นทุนวัสดุในการผลิตที่เพิ่มขึ้น การแพร่ระบาดของโควิด-19ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ รวมถึงระบบการขนส่งที่มีการปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ ASMLโรงงานในเบอร์ลิน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ส่งผลกระทบต่อ TSMC อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดูเหมือนว่าทางค่าย AMD บริษัทผู้พัฒนา CPU และ GPU ยักษ์ใหญ่ของโลกจะได้รับแรงกระแทกมากที่สุด เพราะผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของพวกเขาล้วนต้องใช้ชิฟที่ผลิตจากบริษัท TSMC ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ Zen 4 Ryzen ซีรีส์ 7000 สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดที่จำเป็นต้องปรับราคาขึ้น อีกทั้งยังต้องต่อสู้กับ Intel ด้วย และผลกระทบในครั้งนี้จะส่งผลถึงการ์ดจอของทางค่าย NVIDIA และ AMD ที่จะต้องปรับราคาขึ้นในอนาคตแน่นอน ปีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่พวกเราเหล่าเกมเมอร์จำเป็นต้องใช้ของแพง สถานการณ์แบบนี้คงได้แต่ถอนหายใจแรงๆ เท่านั้น!

ที่มา: pcgamer.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้