ผู้พัฒนา The Last of Us Part 2 เผยทริคที่ทำให้ตาของตัวละครมีเงาสะท้อนสมจริง

ผ่านมา 1 ปีเต็มแล้วนะครับกับเกม The Last of Us Part 2 ที่ได้รับทั้งรางวัลมากมาย รวมถึงเสียงวิจารณ์ที่ค่อนข้างจะแตกในหมู่ผู้เล่น แต่ประเด็นที่ไม่ค่อยเจอปัญหาดราม่าอะไรนัก หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของกราฟิกนั่นเอง

โดยในงาน SIGGRAPH 2020 ที่เป็นอีเวนต์สัมมนาของเหล่าบุคลากรที่คลุกคลีอยู่ในวงการคอมพิวเตอร์กราฟิก ซึ่งเพิ่งได้จัดกันในปีนี้แบบออนไลน์ ก็ได้มีแขกพิเศษ 2 ท่าน ได้แก่ คุณ Waylon Brinck ตำแหน่ง Technical Art Director กับคุณ Steven Tang ตำแหน่ง Technical Artist จาก Naughty Dog ไปโชว์ผลงานตัวเองในอีเวนต์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

โดยในช่วงพรีเซนเทชั่นของทั้ง 2 ท่าน พวกเขาได้เผยให้เห็นเนื้องานด้านความสมจริงของแววตาในแต่ละตัวละคร พร้อมกับอธิบายว่าทีมงานมีการใช้เทคนิคด้านแสงเงา รวมถึงมุมกล้องมาผสมผสานกัน เพื่อทำให้แววตาของตัวละครสื่อถึงอารมณ์ที่ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น และแสดงอารมณ์กับความรู้สึกผ่านแววตาได้แม่นยำราวกับมนุษย์จริง ๆ

นอกจากนั้นแล้ว ทีมงานยังพิถีพิถันถึงขนาดทำแววตาของพวกศัตรูทุกตัวด้วยเช่นกัน ตลอดจนเขียนโค้ดคำนวณเงาสะท้อนจากลูกตาดำ ทำให้แสงที่ตกกระทบดวงตาจากมุมต่าง ๆ หรือเมื่อได้รับแสงในเฉดต่างกันออกมาสมจริงตามไปด้วย ซึ่งพวกนี้ล้วนมีส่วนทำให้ศัตรูดูน่ากลัวและทำให้ผู้เล่นอินได้มากขึ้นเช่นกัน

เครดิต: GamesRadar / GameRant


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้