NVIDIA DLSS 2.0 ยกระดับความคมชัดและความสมจริงของภาพด้วย AI ในเกม DEATH STRANDING

NVIDIA DLSS 2.0 ยกระดับความคมชัดและความสมจริงของภาพด้วย AI ในเกม DEATH STRANDING

        เทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามาปฏิวัติการเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นการจำลองทางฟิสิกส์ในเกม, การเคลื่อนไหวของตัวละครภายในเกมไปจนถึงการเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ (real-time rendering) และแม้กระทั่งในงานด้านบรอดแคสก็ยังมีการนำ AI เข้ามาช่วย และตอนนี้เทคโนโลยี Deep Learning Super Sampling (DLSS) ของ NVIDIA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สร้างอยู่บนพื้นฐานของระบบ AI ก็กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนนิยามใหม่ของการเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ ซึ่งคุณสมบัตินี้จะมาพร้อมกับกราฟิกชิปในตระกูล RTX (ทั้ง GeForce RTX และ Quadro RTX) โดยกราฟิกชิปในตระกูล RTX จะมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์พิเศษที่ชื่อว่า Tensor Core ที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลชุดคำสั่งทางด้าน AI โดยเฉพาะ

AI

        ทาง NVIDIA ได้เปิดตัวเทคโนโลยี DLSS ครั้งแรกเมื่อราวปี 2018 ซึ่งในการเปิดตัวครั้งแรกนั้นยังมีเกมไม่มากนักที่รองรับ นอกจากนี้ DLSS ในยุคแรกนั้นแม้จะช่วยให้ได้เฟรมเรตในเกมเพิ่มมากขึ้นแต่ว่ารายละเอียดของภาพบางส่วนก็ยังไม่สามารถเทียบกับการเรนเดอร์ในรูปแบบปกติได้ แต่ด้วยข้อดีของ DLSS ที่สร้างอยู่บนพื้นฐานของ AI และ Deep Learning ทำให้ความสามารถในการเรนเดอร์ของ DLSS นั้นถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมากทาง NVIDIA ก็ได้ประการเปิดตัว DLSS 2.0 ออกมา ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นกว่าเดิมทั้งในด้านของเฟรมเรตที่ดีกว่าเดิมถึง 2 เท่า และยังมาพร้อมกับคุณภาพของภาพที่ดีเทียบเท่ากับการเรนเดอร์ด้วยวิธีการปกติอีกด้่วย

คุณสมบัติใหม่ของ DLSS 2.0 

        DLSS 2.0 ปรับปรุงคุณภาพของภาพให้ดีขึ้น: ปกติแล้วเราจะรู้จัก DLSS ในแง่ของการอัปสเกลภาพเพียงอย่างเดียว แต่ใน DLSS 2.0 นี้แม้ในการเรนเดอร์ภาพด้วยความละเอียดปกติ (Native resolution) ก็ยังสามารถใช้คุณสมบัตินี้ได้และช่วยให้ภาพมีความสวยงามได้โดยใช้เทคนิคใหม่ที่ชื่อว่า Temporal accumulation ซึ่งจะมีการเรียกใช้จำนวนพิเซลเพียงครึ่งเดียวแล้วทำการเรนเดอร์ส่วนที่ขาดหายไปด้วย AI จนทำให้ได้ภาพที่สมบูรณ์มีความคมชัดเทียบเท่าหรืออาจจะสูงกว่าในบางกรณี พร้อมกันนั้นก็ยังให้เฟรมเรตที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

       DLSS 2.0 ประสิทธิภาพได้สูงกว่าเดิม 2 เท่า: ในการ์ดจอ NVIDIA RTX ทั้งหมดจะมีฮาร์ดแวร์ที่ชื่อว่า Tensor Core ซึ่งทำหน้าที่ในการประมวลผลทางด้าน AI โดยเฉพาะ และ DLSS นี้ก็เป็นหนึ่งในงานด้าน AI เช่นกัน อย่างไรก็ดีใน DLSS รุ่นแรกนั้นเราสามารถเปิดใช้งานได้กับเฉพาะกับเกมนั้นจะทำงานได้ รวมไปถึงกราฟิกชิปรุ่นเล็กอย่าง RTX 2060 ก็ไม่สามารถเปิดใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ด้วย DLSS 2.0 ที่มีการพัฒนาระบบ AI มาใหม่ ทำให้ลดการใช้ทรัพยากรทางด้านฮาร์ดแวร์ลงอย่างมาก นั่นช่วยให้กราฟิกชิป RTX เดิมทุกรุ่น รวมไปถึง RTX รุ่นเล็กก็สามารถเปิดใช้คุณสมบัติ DLSS ในเกมได้อย่างสมบูรณ์ในทุก ๆ ความละเอียดของการแสดงผล

       DLSS 2.0 พร้อม AI ใหม่ทำงานได้กับทุกเกม: DLSS รุ่นเดิมนั้นเวลาจะนำไปใช้ผู้พัฒนาเกมและเอ็นวิเดียจะต้องร่วมกันพัฒนาชุด AI ออกมาโดยเฉพาะสำหรับใช้งานกับเกมนั้น ๆ ซึ่งส่งผลให้การพัฒนาเกมเป็นไปอย่างล่าช้า แต่สำหรับ DLSS 2.0 เครือข่ายทางด้าน AI ได้ถูกออกแบบมาให้หมด ทำให้ระบบสามารถเรียนรู้ชนิดของข้อมูลกราฟิกต่าง ๆ ในเกมได้มากขึ้น ทำให้ DLSS 2.0 ทำงานร่วมกับเกมได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าเกมนั้นจะต้องพัฒนาด้วยชุดเครื่องมือของเอ็นวิเดียด้วย ซึ่งในตอนที่เปิด DLSS 2.0 นี้ทางเอ็นวิเดียเองก็มีการเปิดตัว Toolkit สำหรับการสร้างเท็กซ์เจอร์แบบพิเศษออกมาพร้อม ๆ กันด้วย
DLSS 2.0 ทำงานอย่างไร 

AI

       DLSS 2.0 ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยการใช้ Neural Graphics Framework, NGX, โดยเครือข่ายโครงข่ายประสาทส่วนกลางแบบลึกของ DLSS ได้รับการฝึกฝนบนซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ NVIDIA DGX การที่เทคนิค DLSS 2.0 จะสามารถเรียนรู้เพื่อการสร้างภาพที่มีความคมชัดได้ก็จำเป็นที่จะต้องมีการฝึกให้ AI เรียนรู้วิธีที่จะสร้างภาพที่มีความคมชัดขึ้นแบบอัตโนมัติ
 
DLSS 2.0 มีสองอินพุตหลักเข้าสู่เครือข่าย AI:

  1. ภาพความละเอียดต่ำ. โดยเป็นภาพที่เรนเดอร์โดยใช้เอ็นจิ้นของเกม
  2. ภาพความละเอียดต่ำ, เวกเตอร์เคลื่อนไหว (motion vectors) จากรูปภาพเดียวกัน – ที่สร้างโดยเอ็นจิ้นของเกมเช่นกัน

motion vectors จะบอกกับเราว่าวัตถุทิศทางใดในฉากที่กำลังเคลื่อนที่จากเฟรมหนึ่งไปอีกเฟรมหนึ่ง เราสามารถใช้เวกเตอร์เหล่านี้กับเอาท์พุทความละเอียดสูงก่อนหน้านี้เพื่อประเมินว่าเฟรมถัดไปจะเป็นอย่างไร เราอ้างถึงกระบวนการนี้ว่า “temporal feedback” ซึ่งจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะใช้เป็นข้อมูลสร้างต่อไปในอนาคต

เครือข่าย AI ชนิดพิเศษที่เรียกว่า Convolutional autoencoder จะใช้เฟรมปัจจุบันที่มีความละเอียดต่ำและเฟรมที่มีความละเอียดสูงก่อนหน้านี้เพื่อพิจารณาบนพื้นฐานพิกเซลต่อพิกเซลเพื่อนำมาหาวิธีสร้างเฟรมปัจจุบันที่มีคุณภาพสูงขึ้น

ในระหว่างกระบวนการฝึกอบรมภาพที่ได้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับภาพออฟไลน์เรนเดอร์ภาพอ้างอิง 16K คุณภาพสูงพิเศษและความแตกต่างจะถูกสื่อสารกลับเข้าไปในเครือข่ายเพื่อให้สามารถเรียนรู้และปรับปรุงผลลัพธ์ต่อไปได้ กระบวนการนี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ หลายหมื่นครั้งบนซูเปอร์คอมพิวเตอร์จนกระทั่งเครือข่ายส่งออกภาพที่มีคุณภาพและความละเอียดสูงได้อย่างน่าเชื่อถือ

เมื่อเครือข่าย NGX ได้รับการฝึกอบรมจนสำเร็จก็จะส่งมอบโมเดล AI ให้กับพีซีหรือโน้ตบุ๊กที่ใช้กราฟิก GeForce RTX ของคุณผ่านไดร์เวอร์ Game Ready และการอัปเดท OTA ด้วย Tensor Cores ของ Turing ที่ให้ประสิทธิภาพสูงถึง 110 teraflops โดยเฉพาะประสิทธิภาพด้าน AI ทำให้เครือข่าย DLSS สามารถทำงานแบบเรียลไทม์พร้อมกันกับเกม 3 มิติที่เข้มข้น ซึ่งเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยก่อนที่จะมีสถาปัตยกรรม Turing และ Tensor Core ของ NVIDIA

ภาพตัวอย่างเปรียบเทียบของเกมที่เคยใช้เทคโนโลยี DLSS รุ่นแรกกับ DLSS 2.0 
 
AI

AI

AI

AI
 
       จากภาพทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่า DLSS 2.0 ซึ่งมีพื้นฐานมาจากระบบ AI นั้นสามารถทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก และยิ่งนานวันระบบของ DLSS 2.0 ก็จะยิ่งฉลาดขึ้นและทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก เพราะในขณะที่เรากำลังอ่านบนความนี้อยู่ในทุก ๆ วินาที NGX แพลตฟอร์มก็กำลังเรียนรู้ข้อมูลใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลานั่นเอง

เกม DEATH STRANDING ที่มาพร้อมกับ DLSS 2.0 เต็มรูปแบบ

       Hideo Kojima และ KOJIMA PRODUCTIONS ของเขาได้ทำการเปิดตัวเกมบนแพลตฟอร์มพีซีที่ชื่อว่า “DEATH STRANDING” โดยเกมนี้ได้มีการนำเทคโนโลยี NVIDIA DLSS 2.0 มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ เกม DEATH STRANDING ให้ผู้เล่นสมบทบาทเป็น Sam Bridges กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นอนาคตอันใกล้นี้ การระเบิดอย่างลึกลับได้ก่อให้เกิดเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่รู้จักกันในชื่อ DEATH STRANDING และทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตที่เป็นเหมือนผีทำให้ภูมิทัศน์และโลกใกล้จะสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ โดย Sam Bridges จะทำหน้าเดินทางข้ามดินแดนรกร้างที่ถูกทำลายเพื่อช่วยมนุษยชาติจากการทำลายล้างที่กำลังจะเกิดขึ้น ตัวเกมนี้ถูกเรนเดอร์โดย Guerrilla Games และใช้เอนจิ้นเกมที่ชื่อว่า Decima Engine ซึ่งเน้นในเรื่องของความสมจริงของภาพต่าง ๆ เป็นหลัก และเมื่อเกมนี้มาอยู่บนพีซีและมีการใช้เทคโนโลยี NVIDIA DLSS 2.0 ก็ยิ่งทำให้เกมนี้มีกราฟิกที่มีความสมจริงมากที่สุดกว่าที่เคยเป็นมาบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ

คุณภาพของภาพในเกม DEATH STRANDING เมื่อเปิดใช้ DLSS 2.0

AI
คลิกที่ลิงก์ เพื่อดูตัวอย่างภาพแบบเต็มจอ

ภาพสวยขึ้นเฟรมเรตสูงขึ้นด้วยเทคโนโลยี DLSS 2.0

      ใน DEATH STRANDING, NVIDIA DLSS 2.0 มอบการปรับปรุงประสิทธิภาพสูงถึง 48% ในโหมดคุณภาพในการทดสอบของเรา และการปรับปรุงสูงถึง 90% ในโหมดประสิทธิภาพทำให้ GeForce RTX 2060 สามารถรันที่ 60 FPS ที่ 4K ที่การตั้งค่าสูงสุดบน benchmark ของเรา ดังที่คุณเห็นในผลการทดสอบด้านล่าง DLSS 2.0 มอบประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมากให้กับ GeForce RTX ทั้งหมดซึ่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ผู้เล่นเกม DEATH STRANDING บนพีซี

AI

AI

AI

AI

AI

AI

ซื้อ GEFORCE RTX, รับ DEATH STRANDING สำหรับพีซี *

AI
 
      สำหรับคนที่มีกราฟิกการ์ดในตระกูล GeForce RTX อยู่แล้วและต้องการสัมผัสกับประสบการณ์ของ DLSS 2.0 ได้อย่างเต็มรูปแบบก็สามารถซื้อเกม DEATH STRANDING มาเล่นได้ทันที หรือใครที่ยังไม่มีกราฟิกการ์ดในตระกูล GeForce RTX ก็สามารถซื้อกราฟิกการ์ด GeForce RTX หรือโน้ตบุ๊กที่ใช้กราฟิก GeForce RTX แล้วมารับเกม DEATH STRANDING ไปเล่นได้แบบฟรี ๆ ทันที ตามรายะเอียดดังต่อไปนี้

       สำรวจโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงโดย Death Stranding กลายร่างเป็น Sam Bridges ขณะที่เขาพยายามเชื่อมต่อความเป็นจริงที่แตกสลายให้กลับเป็นรูปเป็นร่างอีกครั้งทีละขั้นตอน NVIDIA® GeForce RTX™ ทำให้ประสบการณ์ดูเหมือนมีชีวิตด้วยประสิทธิภาพการเล่นเกมและคุณภาพของภาพที่ไม่มีใครเทียบ ซึ่งขับเคลื่อนโดย NVIDIA DLSS 2.0
รับ Death Stranding สำหรับพีซี เมื่อซื้อกราฟิกการ์ด เดสก์ท็อปเกมมิ่ง หรือแล็ปท็อปเกมมิ่ง GeForce RTX ซีรีส์ 20 ที่ร่วมรายการ ภายในระยะเวลาจำกัดเท่านั้น ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.nvidia.com/th-th/geforce/campaigns/death-stranding-bundle/

NVIDIA DLSS 2.0 ยกระดับความคมชัดและความสมจริงของภาพด้วย AI ในเกม DEATH STRANDING

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้