เหตุผลว่าทำไมเราถึงยังรัก Final Fantasy VII มานานกว่า 20 ปี

นี่เป็นบทความจาก godisageek ที่ได้กล่าวถึงเกม Final Fantasy VII ที่กล่าวได้ว่ามันเป็นเกม JRPG ที่ประสบความสำเร็จบนเครื่อง PlayStation แม้เวลาจะผ่านไป 20 กว่าปีนับตั้งแต่เกมนี้วางจำหน่ายครั้งแรก แต่มันยังถูกนำมาพูดถึง และทำให้เชื่อได้ว่านี่คือเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดอีกเกมเท่าที่เคยมีมา

โดยผู้เขียนกล่าวว่าสมัยที่เขาเป็นวัยรุ่น เขาไม่ได้มีเงินมากมายอะไรและไม่ได้สนใจเรื่องในวงการเกมเท่าไร จนกระทั่งเพื่อนของเขาชวนไปที่บ้านหลังเลิกเรียน และในวันนั้นเองที่เขาได้รู้จักกับเกม Final Fantasy VII และกล่าวได้ว่าหลังจากนั้นเขาก็ติดใจเจ้าเกมนี้

Final Fantasy VII เป็นเกม JRPG ที่ได้รับความสนใจในฝั่งตะวันตก เขาได้อธิบายถึงเรื่องราวของตัวละครทั้งสามตัวอย่าง คลาวด์ ทีฟา และ แอริธ และเรื่องราวรักสามเส้าเขารู้สึกว่ามันดูน่าอึดอัดไปบ้าง ยังไม่รวมถึงเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อนและกลุ่ม AVALANCHE ที่เต็มไปด้วยโศกนาฏกรรม และกล่าวได้ว่ามันมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาดกับเหล่าบรรดาตัวละครสไตล์ Chibi แน่นอน พอคุณเล่นไปเรื่อยๆ คุณจะรู้สึกว่าคลาวด์มีส่วนเชื่อมโยงกับผู้หญิงทั้งสองคนอย่างทีฟาและแอริธ

และไม่ใช่แค่สามตัวละครหลักที่เรากล่าวมาเท่านั้น ใน Final Fantasy VII ยังมีตัวละครที่น่าจดจำอย่าง Barret, Yuffie, Red XIII และ Vincent ที่ภายหลังมีเกมภาค Spin-off บน PS2 และอาจรวมไปถึงตัวละครคนสำคัญอย่าง เซฟิรอธ ที่มาพร้อมกับดาบยาวขนาดมหึมา และเขาได้กลายเป็นหนึ่งในตัวร้ายที่น่าจดจำที่สุดในวงการวิดิโอเกม โดยเฉพาะภาพโศกนาฏกรรมที่เมือง Nibelheim ที่กลายเป็นหนึ่งในภาพที่น่าจดจำที่สุดอีกภาพของวงการเกมอีกด้วย

Final Fantasy VII เป็นเกม JRPG เกมแรกๆ ที่ตีตลาดเกมฝั่งตะวันตก และยังนำระบบ Active Time Battle ที่ยอดเยี่ยมมาใช้ ผู้เขียนเล่าว่าระบบ turn-based ทำให้เขารู้สึกแปลกใหม่ ในส่วนของมนต์อสูรเองก็ทำได้ยอดเยี่ยม ภาพเอฟเฟ็คของเกมก็เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ ยังมีฉาก  CG cut-scenes ที่กล่าวได้ว่าสร้างความตื่นตาเป็นอย่างมาก เพราะในตอนนั้นยังไม่มีการใช้เทคนิคดังกล่าว

ย้อนกลับไปในปี 1997-1998 ไม่ค่อยมีการพูดคุยอะไรกันมากมายในโรงเรียนของผู้เขียน ยกเว้นแต่ในกลุ่มสังคมเล็กๆ ของผู้เขียนเอง หลังจากที่ประทับใจกับเกม Final Fantasy VII ก็เลยทำให้เขาละเพื่อนๆ สนอกสนใจเกมนี้อย่างจริงจัง และช่วยกันเล่นเพื่อเคลียร์ฉากต่างๆ และปราบบอส จนในที่สุดก็เคลียร์เกมได้สำเร็จ

ผู้เขียนเล่าว่าในวันที่เขาและเพื่อนเล่นเกมนี้จนจบ พวกเขากระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจจนผู้ปกครองมองด้วยความแปลกใจ และกล่าวได้ว่านับตั้งแต่วันนั้น ก็ยังไม่มีเกมไฟนอลภาคไหนที่จะเข้ามาทดแทน Final Fantasy VII จากเขาได้อีกเลย

แปลโดย :Beer_Barbaro
Link ต้นฉบับhttps://www.godisageek.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้