รู้จักกับ Tokimeki Memorial ยุคบุกเบิกแห่งตำนานเกมจีบสาว

ย้อนไปในช่วงกลางยุค 90 ทางค่ายเกมดังของญี่ปุ่นอย่าง Konami ได้พยายามขยายฐานกลุ่มผู้เล่นกลุ่มใหม่ขึ้น ด้วยการทำเกมแนวใหม่ที่มีชื่อเฉพาะว่า Dating Simulation หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันว่า “เกมจีบสาว” ครับ โดยที่ผู้เล่น (ที่เป็นผู้ชายซะส่วนใหญ่) จะได้พบปะกับสาวๆ ในเกมมากหน้าหลายตา หลายบุคลิก หลายความชอบ คละเคล้ากันไป และวัตถุประสงค์หลักๆ ของเกมประเภทนี้ก็คือมุ่งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเรากับสาวๆ เหล่านี้ พร้อมกับพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมาย นั่นก็คือการพิชิตใจพวกเธอนั่นเอง

ทั้งนี้ ซีรีส์เกมจีบสาวที่ Konami พัฒนาดังกล่าวมีชื่อว่า Tokimeki Memorial ที่เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง PC-Engine ในปี 1994 ก่อนจะมีการพอร์ตลงเครื่อง PS1 ตามมาในปี 1995 ซึ่งตัวเกม Tokimeki Memorial ภาคแรกบนแพลตฟอร์ม PS1 ถือเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดก็ว่าได้ ด้วยงานกราฟิกที่เป็นการ์ตูน 2D ดูสดใส มีชีวิตชีวาราวกับได้ดูอนิเมะสไตล์จีบสาวเรื่องนึงเลยทีเดียว ว่าแล้วเรามาทำความรู้จักกับเกมนี้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

เนื้อเรื่อง 

ภายในโรงเรียนมัธยมคิราเมคิจะมีต้นไม้ขนาดใหญ่อยู่ต้นหนึ่ง ที่มีตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับมันว่า หากชายหญิงคู่ใดทำการสารภาพรักกันใต้ต้นไม้ต้นนั้น ก็จะสมหวังและความรักของทั้งคู่จะเป็นนิรันดร์ ตัวเอกของเกมจะมีเวลาในช่วงมัธยมปลาย จำนวน 3 ปี ตั้งแต่ปี 1995 – 1998 ในการสานสัมพันธ์กับสาวที่พบเจอในโรงเรียน เพื่อให้เธอสารภาพรักกับเราให้จงได้

เกมเพลย์

จากที่เกริ่นไปในส่วนของเนื้อเรื่องแล้วว่าเรามีเวลาทั้งหมด 3 ปีในการพิชิตใจสาวในโรงเรียนมัธยมคิราเมคิให้ได้สักคน ด้วยเหตุนี้ ตลอดระยะเวลา 3 ปี ผู้เล่นจึงจำเป็นที่จะต้องทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มค่าพลังต่างๆ ของตัวเองให้สูง อาทิ ออกกำลังกาย, ท่องหนังสือ, ทดลองทางวิทยาศาสตร์, หัดแต่งตัวเสริมหล่อ ฯลฯ โดยที่ระหว่างที่เราทำกิจกรรมแต่ละอย่าง ก็จะมีโอกาสได้รู้จักกับสาวๆ ที่มีความเด่นในด้านกิจกรรมนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราฝึกฝนเพื่ออัพค่าความสามารถด้านศิลปะเยอะๆ ก็จะเกิดอีเวนต์ที่ได้รู้จักกับสาวที่มีใจรักด้านศิลปะ เป็นต้น

เมื่อถึงวันอาทิตย์ที่เป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ เราจะมีโอกาสได้โทรศัพท์ไปชวนสาวที่เรามีเบอร์โทรเพื่อออกเดทด้วยกันได้ โดยหากสาวคนไหนที่เราเคยเจอหน้ามาแล้วครั้งนึง แต่ยังไม่มีเบอร์โทรของนาง ก็สามารถโทรไปถามเบอร์โทรจากเพื่อนสนิทของเราได้เช่นกัน โดยขณะที่เราเดทกับสาวอยู่ ก็จะมีคำถามให้เราเลือกตอบ ซึ่งถ้าเราตอบถูกก็จะเพิ่มค่าความประทับใจของเธอที่มีต่อเราได้ (ค่าที่ว่านี้จะไม่ปรากฏให้เห็น แต่จะแอบคำนวณทดไว้ให้เป็นระยะ)

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างของเกม Tokimeki Memorial จะเป็นแนวกึ่งฮาเร็มครับ กล่าวคือเราไม่สามารถที่จะเลือกเดทคนใดคนหนึ่งแบบคนเดียวยาวๆ ไปตลอดได้ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรารู้จักสาวมากขึ้น เราก็ต้องชวนพวกเธอเหล่านั้นไปเดทแบบหมุนเวียนให้ทั่วถึง หากมีสาวคนไหนที่ไม่ได้เดทกับเรานานเป็นเดือนๆ ก็จะมีไอคอนรูปลูกระเบิดปรากฏอยู่ท้ายชื่อของเธอในสมุดโทรศัพท์ และถ้าระเบิดทำงานเมื่อไหร่ นอกจากความสัมพันธ์กับสาวเจ้าปัญหาคนนั้นก็จะลดลงฮวบฮาบ มิหนำซ้ำความสัมพันธ์ระหว่างเรากับสาวคนอื่นๆ จะสั่นคลอนตามไปด้วย (ประมาณว่าสาวคนนั้นเอาเรื่องของเราไปโพนทะนาว่าเราเป็นคนไม่ค่อยแยแสผู้หญิง อะไรประมาณนี้)

อนึ่ง ตัวเกมจะจบลงหลังจากเราจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย โดยการที่เราจะได้ลงเอยกับสาวคนไหน ก็จะผันแปรตามค่าพลังส่วนตัวของเรา และค่าความสัมพันธ์ระหว่างเราที่มีต่อสาวแต่ละคนด้วย ดังนั้นเราจึงต้องบริหารทั้งเวลาให้เหมาะสมในการชวนเดทกับสาวที่หมายปอง รวมถึงอัพค่าพลังให้สูงพอ ควบคู่กันไป จึงจะประสบความสำเร็จในเกมนี้ได้

ความลับต่างๆ ในเกม

– ในมูวี่เปิดเกม (ก่อนเข้าฉากไตเติ้ล) ตอนที่เป็นฉากชิโอริยืนอยู่ใต้ต้นไม้ ให้เอาจอย 2 กดปุ่ม บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา กากบาท วงกลม ตามลำดับ แล้วชิโอริจะพูดว่า “Suki Desu” ที่แปลว่า “ฉันชอบเธอ” ให้เราฟังพอเคลิ้มๆ ครับ

– พอเข้าเกมปุ๊บ จะเป็นฉากตั้งชื่อให้กับตัวละครของเรา ซึ่งท่อนแรกจะเป็นชื่อ-นามสกุล และท่อนหลังจะเป็นชื่อเล่น (ที่จะมีชิโอริใช้เรียกเราเพียงคนเดียว) ซึ่งตรงชื่อเล่นนี้ ถ้าเราระบุไปว่า こなみまん เราจะเริ่มเกมโดยมีค่าพลังทุกอย่างเป็น 573 ทุกช่อง รวมถึงค่าความเครียดด้วย โดยสูตรนี้จะช่วยให้เราสร้างความสัมพันธ์กับสาวๆ ในเกมได้ไวขึ้นมาก (แต่ก็ต้องหาเวลาไปลดค่าความเครียดด้วยนะเออ)

– จากข้อข้างบน ถ้าเรากรอกในส่วนของชื่อ-นามสกุลไปว่า みんな (ช่องนามสกุล / ช่องแรก) และ 仲良し (ช่องชื่อจริง / ช่องที่ 2) จะทำให้เราเริ่มเกมโดยที่ได้รู้จักกับสาวๆ ในเกมครบทุกคนแล้วเรียบร้อย แถมสถานะความสัมพันธ์ของทุกคนที่มีต่อเรา (ยกเว้นชิโอริ) จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ ด้วย แต่นั่นก็จะทำให้ตัวเกมกลายเป็นโหมดยากสุดๆ ไปในตัว เนื่องจากเราต้องคอยบริหารความสัมพันธ์กับทุกคนแบบหมุนเวียนให้ดี มิเช่นนั้นเกิดใครระเบิดลงทีเดียว รับรองจบไม่สวยแน่ครับพี่น้องงงง

– หากเราชวนสาวคนใดคนหนึ่งไปเดทที่คาราโอเกะด้วยกันเป็นจำนวน 3 ครั้ง (ต้องเป็นคนเดียวกันทั้ง 3 ครั้ง) จากนั้นในการเดทครั้งที่ 3 สาวคนดังกล่าวจะขอฟังเราร้องคาราโอเกะดูบ้าง พอเธอพูดจบปุ๊บ ให้กดปุ่ม บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา กากบาท วงกลม แล้วเกมจะเข้าสู่โหมดคาราโอเกะโดยอัตโนมัติทันที ซึ่งเราจะสามารถเลือกเพลงที่จะร้องได้ตามใจชอบ

– ช่วงงานกิจกรรมของโรงเรียน เราจะมีโอกาสได้ลองเล่นเกม Twin Bee Time Attack ซึ่งตัวเกมจะเน้นการเคลียร์เกมให้ไว เพราะจะมีการจับเวลาขณะเล่น แต่ถ้าเรากดหยุดเกมชั่วคราว (Pause) แล้วกดปุ่ม บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา กากบาท วงกลม ตามลำดับ ยานของเราจะมีอาวุธครบทุกอย่างทันที แต่เวลาตรงด้านบนก็จะกลายเป็น 9:59:99 ตามไปด้วย เท่ากับว่าเราจะไม่สามารถทำสถิติ Hi-Score ได้นั่นเอง (สูตรนี้มีไว้เพื่อไล่ยิงศัตรูเอามันส์อย่างเดียว)


อิจุอิน เรย์ (伊集院 レイ) หนึ่งในตัวละครของเกมนี้ ที่โผล่มาในรูปโฉมชายผมยาว เจ้าสำอาง เป็นที่ป๊อปปูลาร์ท่ามกลางหมู่สาวๆ ในโรงเรียน ทว่าจริงๆ แล้วอิจุอินเธอเป็นผู้หญิงครับ และยังเป็น 1 ใน 2 ตัวละครลับที่เราสามารถจีบและสามารถมีฉากจบร่วมกับเธอในตอนท้ายได้ด้วย โดยวิธีพิชิตหัวใจของเจ้าตัวนั้น สามารถทำได้ด้วยการระดมโทรศัพท์ไปหาเธอบ่อยๆ ในวันหยุด พอโทรไปหานางได้สักประมาณ 10 ครั้งก็จะเกิดอีเวนท์ลับที่ค่อยๆ เผยความจริงเกี่ยวกับอิจุอินทีละน้อย จากนั้นให้กระหน่ำโทรไปหาเธอเรื่อยๆ ให้ได้ราวๆ 75-90 ครั้ง พร้อมกับรักษาความสัมพันธ์ระหว่างเรากับสาวคนอื่นๆ ที่เราดันไปรู้จักด้วยให้ดี อย่าให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดลง ถ้าสำเร็จ ในตอนท้ายเกมเธอจะสารภาพรักกับเราเอง


ทาเทบายาชิ มิฮารุ (館林 見晴) อีกหนึ่งตัวละครลับที่เราสามารถมีฉากสารภาพรักกับเธอได้ ซึ่งเราจะไม่สามารถชวนเธอเดทผ่านโทรศัพท์ได้ แต่ระหว่างที่เรากำลังเดทกับสาวคนอื่นอยู่ ก็จะมีโอกาสพบทาเทบายาชิแบบสุ่ม โดยเธอจะเนียนทำเป็นถามทางเรา ไม่ก็ตีมึนว่าตัวเองมาโผล่ที่นี่ได้ยังไง แถมบางทีนางก็มีเนียนโทรผิดมายังบ้านของเรา ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าทาเทบายาชินั้นแอบชอบเรามาตั้งแต่แรกแล้วนั่นเอง และการจะถูกเธอสารภาพรักได้ เราต้องมีค่าพลังแต่ละด้าน (ยกเว้นความเครียด) สูงประมาณนึง และได้เห็นอีเวนต์ที่พบเจอทาเทบายาชิโดยบังเอิญจนครบ จากนั้นพอจบการศึกษาแล้วเราแห้ว ไม่ได้ลงเอยกับใครเลย เกมจะตัดเข้าฉากต้นไม้ของโรงเรียน แล้วเธอจะออกมาสารภาพรักกับเราในที่สุด

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้