STAR WARS Squadrons สู่การเป็นนักบินอวกาศที่อาจไม่เต็มอิ่มเท่าไหร่นัก

STAR WARS Squadrons สู่การเป็นนักบินอวกาศที่อาจไม่เต็มอิ่มเท่าไหร่นัก

STAR WARS

 “นานมาแล้ว ณ กาแลกซี อันไกลแสนไกล” ประโยคเปิดเรื่องสุดฮิตจากซีรี่ส์ Star Wars ที่ใครหลายคนจำกันได้เป็นอย่างดี บัดนี้ EA ก็ได้เริ่มเล่าเรื่องสงครามของกาแลกซี่อันไกลโพ้นบทใหม่ผ่านเหล่าฝูงบินระดับพระกาฬกับเกมตัวล่าสุดที่มีชื่อว่า STAR WARS Squadrons นั่นเองครับ และแน่นอนผมก็ไม่พลาดที่จะมารีวิวตัวเกมคร่าวๆ ให้ทุกคนได้ฟังว่ามันคุ้มค่า คุ้มราคาที่จะสอยมาเล่นกันหรือเปล่า

 STAR WARS Squadrons เป็นเกมแนว space combat simulators หรือเกมแนวจำลองการขับยานอวกาศนั่นเองครับ เป็นผลงานของ Motive Studios สตูดิโอลูกของทาง EA ที่เคยมีผลงานฝากไว้กับเกม Star Wars Battlefront II นั่นเอง ตัวเกมถูกสร้างด้วย Frostbite Engine ทำให้กราฟิกภายในเกมมีรายละเอียดที่สวยงาม ถ้าหากใครปรับสุดแล้วลองสังเกตุรายละเอียดต่างๆ ทั้งตัวยานและฉาก ก็จะเห็นได้ว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวครับ ส่วนระบบการเล่นเบื้องต้นก็จะเป็นการบังคับยานตามเนื้อเรื่องหรือที่เราได้เลือกไว้ออกทำภารกิจต่างๆ โดยพื้นฐานแล้วจะคล้ายกับการบังคับยานใน Star Wars Battlefront II แต่เพิ่มรายละเอียดผ่านลูกเล่นยานแทน เช่น การปรับโหมดยานว่าเน้นส่งพลังงานไปทำเรื่องอะไร ถ้าส่งไปที่การขับเคลื่อน ยานก็จะบินไวขึ้น ส่งไปที่ปืน ก็จะโจมตีได้ต่อเนื่องมากขึ้น หรือส่งไปที่เกราะ ยานก็จะมีเกราะหุ้มป้องกันความเสียหายได้เพิ่มขึ้น เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นมือใหม่ขับยานก็อาจจะต้องใช้เวลาในการฝึกการควบคุมพอสมควรกว่าจะเริ่มชิน และถ้าใครที่เป็น Motion Sickness เองก็มีโอกาสสูงที่จะเวียนหัวได้ครับ เพราะหลายครั้งที่จะต้องขับตีลังกาไปมาเพื่อหลบหลีกการไล่ล่าหรือมิซไซล์ของฝ่ายตรงข้าม และตัวเกมจะเป็นมุมมองแบบ FPS ผ่านห้องนักบินครับ

STAR WARS

 ทางด้านตัวเนื้อเรื่องเอง แน่นอนว่าสงครามและยานอวกาศอยู่คู่กับซีรี่ส์นี้มาทุกภาค แต่แม้ว่า Star Wars จะเคยนำเสนอประสบการณ์การขับยานอวกาศมาก่อน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนัก และ STAR WARS Squadrons ก็คือความหวังใหม่อีกครั้งหนึ่งนั่นเอง แม้ว่าผู้พัฒนาจะเคยบอกมาว่าเน้นไปที่การเล่นแบบ Multiplayer แต่ก็ยังมีโหมด Single Player ที่เป็นเนื้อเรื่องให้ได้เล่นกันครับ โดยเราจะได้รับหน้าที่เป็น 1 ในฝูงบินอันเลื่องชื่อที่สุดของทั้ง 2 ฝ่ายก็คือ Vanguard จาก New Republic และ Titan จาก Galactic Empire ที่เซทเรื่องราวอยู่ช่วงหลังภาค 6 หรือ Return of the Jedi ทั้ง 2 ฝูงบินนี้จะมาเกี่ยวพันกันในโปรเจคต์ใหม่ของทาง New Republic ที่ชื่อว่า Starhawk ครับ โดยเฉลี่ยการเล่นโหมดเนื้อเรื่องจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง (+ – แล้วแต่ความคุ้นชินของผู้เล่น) เนื้อเรื่องค่อนข้างจะธรรมดาๆ ไม่ได้มีอะไรหวือหวาให้ร้องว้าวเท่าไหร่นัก รวมไปถึงภารกิจที่ออกไปในทางเหมือนเป็นการฝึกสอนการเล่นเบื้องต้นให้กับผู้เล่นเสียมากกว่า และฉากการสนทนาบนยานต่างๆ ที่เป็นซีนนิ่งๆ แล้วเลือก Interact เอาเฉยๆ มันดูแห้งจนรู้สึกว่าใส่คัทซีนมาให้ดูเลยยังจะดีกว่าครับ

STAR WARS

 มาดูในโหมดที่ STAR WARS Squadrons พรีเซ้นต์เป็นโหมดหลักกันบ้างอย่าง Multiplayer หรือการเล่นแบบออนไลน์นั่นเองครับ การเล่นออนไลน์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 โหมดใหญ่ด้วยกันก็คือ

 Dogfight – เป็นโหมดการเล่นที่จะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายละ 5 ลำ จุดมุ่งหมายของโหมดนี้ก็คือการไล่ยิงฝ่ายตรงข้ามเก็บแต้มให้ครบจำนวนครับ ถ้าเทียบกันง่ายๆ มันก็คือโหมด Team Deathmatch นั่นแหละครับ เอาจริงๆ โหมดนี้ก็เหมือนจะเป็นอีกโหมดที่เอาไว้ฝึกการบังคับยานเพื่อต่อสู้กับผู้เล่นแบบ Dogfight ตามชื่อโหมดได้ดีเหมือนกัน เพราะมันไม่ได้มี Objective อื่นๆ ให้ต้องโฟกัสครับ

 Fleet Battles – โหมดนี้เป็นโหมดชูโรงและโหมดหลักของ STAR WARS Squadrons เลยก็ว่าได้ครับผม โหมดนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งละ 5 คนเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือการมี Objective ที่แบ่งเป็นเฟสให้ทำครับ เป้าหมายหลักก็คือการจมยานแม่ของฝ่ายตรงข้าม แต่เราไม่สามารถที่จำบินไปจมตั้งแต่เริ่มเกมได้ทันทีครับ จะต้องทำเงื่อนไขก่อนก็คือการทำค่าเกจ Morales ด้านบนให้เต็มเสียก่อนโดยการทำลายยานฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายไหนที่เต็มจะได้เป็นฝ่ายบุกเพื่อไปทำลายยานชั้น Frigates ที่มีฝ่ายละ 2 ลำก่อน เปรียบเสมือนป้อมปราการก่อนที่เราจะไปถึงยานหลักครับ ระหว่างนี้ฝ่ายป้องกันก็ต้องทำลายยานฝายบุกเพื่อทำให้เกจฝ่ายตัวเองเต็มก็จะเป็นการป้องกันสำเร็จครับ ต้องบอกว่าเป็นโหมดที่ค่อนข้างต้องสื่อสารกับคู่หูร่วมทีมในระดับหนึ่ง (ไม่ก็ต้องสังเกตุเพื่อนร่วมทีมเอา) รวมไปถึงการเลือกประเภทของยานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยครับ

STAR WARS

 ไหนๆ ก็พูดเรื่องยานรบแล้ว ประเภทของยาน ณ ปัจจุบันมีให้เล่นทั้งหมด 4 แบบด้วยกันก็คือ

 Fighter – เป็นยานประเภทสมดุล ทั้งทางด้านของปืน มิซไซล์ต่างๆ ความเร็ว และการขับเคลื่อน (พวกการเลี้ยว การตีวงของยาน) ส่วนใหญ่จะค่อนข้างครอบคลุมในการใช้งานหลายประเภท เหมาะกับผู้เล่นที่อยากได้ยานเป็ดที่มีความสามารถรอบด้านครับ 

 Bomber – เป็นยานประเภทอาวุธหนักครับ ส่วนใหญ่แล้วยานประเภทนี้จะมีแรงขับเคลื่อนและความเร็วที่ค่อนข้างน้อย แต่จะแลกมาด้วยการติดตั้งเกราะทนทานสูง กับอาวุธประเภทมิซไซล์และระเบิดต่างๆ ที่มีความเสียหายหนัก มักใช้ในการสร้างความเสียหายให้กับ Frigates และยานแม่ได้ดี

 Intercepter – เป็นยานประเภทที่เอาไว้ต่อต้านอากาศยานด้วยกันเอง มีความเร็วสูงสุดที่สูงกว่าลำอื่น แต่จะมีการขับเคลื่อนที่น้อยกว่า เหมาะกับการเอาไว้ใช้ไล่ยิงในรูปแบบสไตล์ Run&Gun มากๆ แต่จะค่อนข้างเปราะบางและจมได้ง่ายหากบังคับไม่คมพอครับ

 Support – ตามชื่อเลยก็คือเป็นยานสนับสนุน มีหน้าที่ในการช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมในการเติมเกราะเติมกระสุนต่างๆ ให้เพื่อนระหว่างต่อสู้โดยที่ไม่ต้องกลับไปฐานซ่อมให้เสียเวลาครับ แต่ก็ยังพอมีอาวุธทำลายให้ติดสอยห้อยใช้บ้างเล็กน้อย ส่วนความสามารถโดยรวมจะต่ำกว่ายานอื่นอยู่พอสมควรครับ

 ถึงแม้จะมีจุดดีจุดด้อยของยานแต่ละประเภทก็จริง แต่ตัวเกมก็ยังเปิดโอกาสให้เราสามารถแต่งยานเพิ่มความสามารถได้อยู่เช่นกันครับ เราสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ยานได้ทั้ง ปืนหลัก อาวุธเสริม 2 ข้างซ้าย-ขวา (พวกมิซไซล์และอื่นๆ) ระบบต่อต้านมิซไซล์ต่างๆ ตัวบอดี้ และเครื่องยนต์ ซึ่งก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปตามแต่ละชิ้น ทำให้เราสามารถปรับความสามารถยานให้เข้ากับสไตล์การเล่นของเราได้มากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นจำนวนที่ปรับแต่งได้มันก็ยังมีไม่มากเท่าไหร่ครับ 

STAR WARS

 มาถึงส่วนสุดท้ายก็คือเรื่องของการตกแต่ง Customize ต่างๆ เราสามารถทำได้ทั้งตัวยานและตัวคนขับ สามารถแต่งลายยานได้ ไปจนถึงห้อยของ เปิดโฮโลแกรมภายในห้องนักบินยานได้ เป็นต้น แต่เอาจริงๆ มันก็เกะกะบังวิสัยทัศน์เล็กน้อยในการเล่นอยู่นะ หรือตัวละครที่สามารถเปลี่ยนชุด เปลี่ยนเพศ เลือกใบหน้าทรงผมได้นิดหน่อย ซึ่งตัวคนขับก็จะเห็นแค่ช่วงเตรียมตัวกับตอนจบเกมหากเราเล่นชนะเท่านั้นเอง

STAR WARS

 คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับสำหรับ STAR WARS Squadrons อีก 1 เกมที่จะมาสานฝันแฟนๆ Star Wars ในเรื่องของการเป็นนักบินที่ได้ขับยานที่ชื่นชอบอย่าง X-Wings หรือ Tie Fighter ในเรื่องเกมเพลย์ถือว่าทำออกมาได้ดี เล่นได้สนุก ความเร็วเกมไม่ได้ดูยากหรือไวจนเกินไป แต่ก็อย่างว่าครับตัวเกมถูกทำมาเพื่อเน้นการเล่นแบบ Multiplayer ทำให้โหมดเนื้อเรื่องเฉพาะอย่าง Single Player ดูธรรมดาพื้นบ้าน ไม่ได้มีอะไรตื่นเต้นโดดเด่น โดยเฉพาะช็อตการพูดคุยเนื้อเรื่องนี่เอาคัทซีนมาใส่น่าจะอิ่มกว่านี้เยอะเลย อ้อ! จะไม่พูดถึงเรื่องนี้คงไม่ได้กับการที่ตัวเกมรองรับระบบ VR หรือจะบอกอีกนัยหนึ่งว่าเกมถูกสร้างมาเพื่อ VR เลยก็ว่าได้ครับ เพราะพอลองดูองค์ประกอบโดยรวมแล้ว มันคือเกม VR ชัดๆ เลยหล่ะ หากใครที่สนใจตอนนี้ STAR WARS Squadrons ก็วางจำหน่ายแล้วทั้งบน PC, Xbox One และ PS4 (เห็นว่าจะมีไปลงเครื่อง Next-gen ด้วยนะ) ก็สามารถซื้อหากันได้ในราคา 1,299 บาท ถือว่าไม่แพงเท่าไหร่ครับ หรือใครที่เป็นสายประหยัดก็สามารถจ่าย EA Play Pro บน Origin ในราคา 490/เดือน ก็สามารถเล่นได้เช่นกันจ้า

STAR WARS Squadrons

7/10

STAR WARS Squadrons: https://www.ea.com/games/starwars/squadrons

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้