รีวิว Biped – หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

รีวิว Biped – หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

แพลตฟอร์ม: PS4, PC (ทีมงานรีวิวจากการเล่นบน PS4)
ผู้พัฒนา: NExT Studios
แนวเกม: แอ๊กชั่น

ทีมงาน Online Station ต้องขอขอบคุณบริษัท Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกมเพื่อใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วย

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

Biped เป็นเกมแนวแอ๊กชั่นกึ่งผจญภัยที่มีระบบฟิสิกส์เป็นจุดเด่น เกมจะให้เราเลือกบังคับหุ่นยนต์จิ๋วสองขานามว่า Aku และ Sila (เพื่อความสะดวกจากนี้จะใช้ Sila เรียกหุ่นยนต์ตัวเอกที่เราบังคับในเกมนะครับ) หรือถ้าเล่นแบบ Co-op ก็จะได้เล่นทั้งสองตัวเดินเคียงคู่กัน ในการเล่นเราจะได้พบกับปริศนาที่สร้างสรรค์และความท้าทายที่ไม่เหมือนเกมอื่น ๆ และจากที่บอกไปแล้วว่าเกมเน้นในเรื่องระบบฟิสิกส์ ดังนั้นการเล่นสองคนจึงมีลูกเล่นมากกว่าเล่นคนเดียวอยู่มากด้วย แต่ก่อนลงลึกถึงส่วนนั้น จะขออธิบายในด้านอื่น ๆ กันก่อนครับ

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

ตัวเกมนี้มีพล็อตเรียบง่ายตามสไตล์ของเกมอินดี้ เป็นเรื่องราวของหุ่นยนต์จิ๋ว (Biped) ที่ไม่มีแขนสองตัวคือ Aku และ Sila ซึ่งทั้งสองลงมายังโลกโดยมีภารกิจหลักคือสำรวจและปิดเครื่องเครื่องส่งสัญญาณตามจุดต่าง ๆ ซึ่งในการเดินทางนั้นก็จะได้พบกับเหล่า Biped ประจำพื้นที่คอยให้ความช่วยเหลือ แต่ขณะเดียวกันก็มี Biped นิสัยไม่ดีที่จะออกมาขัดขวางเช่นกัน

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

จุดเด่นของ Biped บนเวอร์ชั่น PS4 คือเกมจะใช้การควบคุมจากแกนอนาล็อก L และ R ในการควบคุมขาซ้ายและขวาเท่านั้น ไม่มีการกดปุ่มอื่นเลยทั้งสิ้น ทว่าความยากก็อยู่ตรงนี้เช่นกัน เพราะผู้เล่นจะต้องใช้สมาธิในการบังคับขาทั้งสองข้างให้สลับไปมาเป็นจังหวะการเดินหรือวิ่ง อีกทั้งเรายังต้องยกขาเพื่อปัดหรือหยิบของแทนแขนด้วย

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

การเคลื่อนที่ในเกมจะใช้การเดินโดยบังคับอนาล็อกขยับขา 2 ข้างสลับกันไปมา ซึ่งมันอาจจะเมื่อยไปบ้างถ้าต้องทำแบบนี้ตลอดทั้งเกม ดังนั้นเกมจึงมีการเคลื่อนที่อีกแบบเป็นทางเลือกคือดันอนาล็อกทั้งสองไปในทิศทางเดียวกัน Sila ก็จะสไลด์ตัวอย่างรวดเร็วเหมือนมีโรลเลอร์สเก็ต แต่ว่าจะไม่สามารถสไลด์ตัวผ่านพื้นที่ต่างระดับหรือบนพื้นผิวพิเศษได้ ตรงนี้เข้าใจว่าทีมผู้พัฒนาคงต้องการให้เล่นเกมผ่านกับดักและปริศนาโดยการใช้ทักษะควบคุมอนาล็อกเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนที่แบบพิเศษ เช่น การใช้เท้าเกาะบอลลูนหรือโหนเชือก รวมทั้งการเดินแบบตั้งฉากเกาะพื้นผิวกำแพงแบบพิเศษด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเด่นของเกมที่ทยอยใส่เข้ามาในแต่ละฉากให้มีความแตกต่างกันและไม่ซ้ำซาก

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

และเพราะว่าหุ่นไม่มีแขน ด้วยเหตุนี้การหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ก็ยังคงใช้อนาล็อกในการควบคุมขาเหมือนกับการเดิน โดยที่เท้าของ Sila จะมีพลังดึงดูดที่จะสามารถยึดจับวัตถุแทนมือ ในขณะที่การหยิบวัตถุสิ่งของก็เพียงแค่บังคับอนาล็อกให้เท้าข้างใดข้างนึงยกไปสัมผัสวัตถุสักครู่นึง ก็จะสามารถยกวัตถุนั้นติดเท้ามาได้ แน่นอนว่าการทำเช่นนั้นเราจะอยู่ในสภาพยืนด้วยขาเดียวและไม่สามารถเดินไปมาได้

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

อนึ่ง ในเกมนี้ไม่ใช่ว่าพอเรารู้ปริศนาแล้วก็จะผ่านได้ง่าย ๆ แต่อย่างใด ซึ่งปริศนาในเกมนี้จะออกมาเรื่อย ๆ เกมมีการพยายามบอกใบ้กับเรามากพอสมควร เรียกได้ว่าผู้เล่นสามารถรู้ได้ในทันทีเกือบทุกอัน แต่ถึงกระนั้นการจะเล่นตามปริศนาได้บางทีก็ต้องมีทักษะพอสมควร เช่น บริเวณสะพานที่กำหนดให้เราต้องยืนด้วยสองขานั้นอาจมี Biped ตัวร้ายยื่นขาแหย่เข้ามาขัดจังหวะ ทำให้เราต้องหยุดเดินแล้วยกขาข้างนึงขึ้นเพื่อไม่ให้สะพานพัง ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ถ้าได้เล่นจริงแล้วเผลอ ๆ ผู้เล่นอาจตายซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนหัวร้อนได้เลย

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

กราฟิกของ Biped อาจจะดูน่ารักดี เหมือนว่าเป็นเกมที่เหมาะกับเด็ก ๆ แต่ในการเล่นจริงนั้น แค่ด่านแรกเราก็จะพบได้ว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ยากและท้าทายในระดับนึงเลยทีเดียว การควบคุม Sila เพื่อขยับหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ให้ทันท่วงทีนั้น ผู้เล่นต้องมีสมาธิและการตอบสนองที่ดี ซึ่งมันพลาดง่ายมาก เราจะตายจากกับดักและการตกเหวอยู่เรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนผู้สร้างก็คงเข้าใจอุปสรรคส่วนนี้ก็เลยทำให้ Sila ฟื้นขึ้นมาได้ในทันทีหลังจากตกเหวและสามารถกลับมาวนเล่นซ้ำ ๆ กันจนกว่าจะผ่าน ช่วงที่เล่นไม่ผ่านนี้อาจจะหงุดหงิดหัวร้อนบ้างโดยเฉพาะเวลาที่ต้องเล่นคู่กับ NPC แต่ถ้าเราพลาดบ่อย ๆ ก็จะมีคำแนะนำเล็กขึ้นมาที่มุมล่างของจอ หลังจากที่เราทำตามนั้นก็จะผ่านได้โดยใช้เวลาไม่นาน

รีวิว Biped - หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

แม้ว่า Biped อาจจะไม่ได้มีความยาวมากนัก แต่ต้องบอกว่าเกมถูกสร้างมาอย่างละเอียดพิถีพิถัน อีกทั้งระบบการร่วมมือกันของผู้เล่นก็ออกแบบมาได้ดีมาก น่าเสียดายที่เกมไม่มีโหมดออนไลน์ สำหรับการเล่นให้ผ่านสักฉากอาจจะยากในระดับนึง แถมมีความลับให้ตามหาเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยหากเราพยายามเก็บเหรียญพิเศษในแต่ละฉากให้ครบ ก็จะสามารถใช้เหรียญเพื่อปลดล็อคเครื่องแต่งกายสำหรับพวก Sila เช่นแว่นตาหรือหมวกโจรสลัดได้ด้วย


จุดเด่น

– ระบบ Co-op ของเกมออกแบบมาได้สนุก
– ไม่ต้องใช้ปุ่มควบคุมมาก แค่เน้นใช้ทักษะจากการบังคับอนาล็อกเป็นหลัก ดูเข้าถึงง่าย แต่มีชั้นเชิง
– ปริศนาแบบสั้น ๆ เน้นกะทัดรัด แต่มีการนำเสนอที่หลากหลายและดูน่ารักตลอดทั้งเกม
– กราฟิกสวยงาม มีความมุ้งมิ้ง เหมาะเป็นเกมแนวครอบครัวดี

จุดด้อย

– ตัวเกมค่อนข้างสั้น
– หากจะเล่นเกมนี้ให้สนุกควรหาเพื่อนมาเล่นด้วยกันสองคน ซึ่งสนุกกว่าการเล่นโดยลำพังและมี NPC มาช่วยมาก
– การผ่านด่านต่าง ๆ ส่วนใหญ่มักจะมีเพียงรูปแบบเดียว ไม่ค่อยพลิกแพลงอะไรมากนัก

สรุป

Biped เป็นเกมม้านอกสายตาที่สนุกเกินคาดมาก ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเกม Co-op ที่ทำได้ดีและมีลูกเล่นในการนำเสนอที่น่าสนใจ ตัวเกมอาจจะสั้นไปสักหน่อย ใช้เวลาในการเคลียร์ไม่นาน แต่ภาพรวมของเกมเพลย์กลับทำออกมาได้สนุกคุ้มค่า โดยเฉพาะการเล่นแบบ Co-op นั้นเป็นการช่วยกันไขปริศนาอย่างท้าทาย คุณภาพอัดแน่นและแนะนำมากถ้าจะเอาเกมนี้ไปเล่นกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว

คะแนน 8 / 10


เพื่อน ๆ ที่อ่านรีวิวแล้วสนใจ สามารถซื้อเกม Biped ทาง PlayStation Store ได้ที่ลิงค์ https://store.playstation.com/en-th/product/HP5985-CUSA23189_00-7902122715063609

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รีวิว Biped – หุ่นจิ๋วสองขา สารพัดปริศนาสุดแนว

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้