รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

ถึงตอนนี้เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเล่นเกม Final Fantasy 7 Remake (FF7 Remake) จนจบไปแล้วนะครับ แต่สำหรับผู้เล่นที่ยังใฝ่หาความท้าทายเพิ่มเติม หรือคนที่อยากเก็บแพลตินัมโทรฟี่ของเกมนี้ ก็จะมีอีก 1 ในโจทย์หินที่ต้องพิชิตกันก็คือการเคลียร์โหมด Hard ให้ครบทุก Chapter นั่นเอง และในบทความนี้เราจะมาแนะนำทริคที่จำเป็นที่พอนำไปประยุกต์ใช้ใน Hard Mode กันครับว่ามีอะไรบ้าง


ปลดล็อค Hard Mode ยังไง?

  • ผู้เล่นต้องเคลียร์เกมอย่างน้อย 1 รอบ ด้วยระดับความยากใดก็ได้ เมื่อ Credit ขึ้นจนจบ เราจะกลับมาหน้าเมนูอีกครั้ง ให้เลือกที่หัวข้อ System (อันล่างสุด) แล้วจะมีหัวข้อ Chapter Selection เพิ่มขึ้นมา เราจะสามารถเลือกเล่น Chapter ต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ และพอเลือก Chapter นั้นแล้ว เกมจะให้เราเลือกระดับความยาก ซึ่งจะมี Hard ให้เลือกด้วยครับ

  • อนึ่ง ระหว่างเล่น Hard Mode เราจะไม่สามารถเปลี่ยนระดับความยากเป็นอย่างอื่นได้ หากจะทำเช่นนั้นต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น Chapter เลยสถานเดียว (ป้องกันผู้เล่นที่หัวหมอ แอบเปลี่ยนความยากเป็นง่ายระหว่างเกม)

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake


สิ่งที่เปลี่ยนไปใน Hard Mode

  • ศัตรูและบอสต่าง ๆ จะโจมตีเราแรงขึ้น และพวกมันจะมี HP ที่มากกว่าในระดับ Normal พอสมควร นอกจากนี้ บอสบางตัวจะใช้ท่าพิเศษเพิ่ม หรือมีเรียกลูกน้องมาป่วนเราได้ จากที่ไม่เคยทำมาก่อนใน Normal
  • ผู้เล่นจะไม่สามารถใช้ไอเทมได้ตลอดทั้งเกม ไม่ว่าจะเป็นฉากเดินสำรวจปกติหรือฉากต่อสู้ การฟื้น HP ของเราจึงต้องใช้เวทมนตร์หรือสกิลเฉพาะบางสกิลเท่านั้น และม้านั่งจะฟื้นได้แค่ HP ในขณะที่การฟื้น MP จะมีเพียงวิธีเดียวคือทำลายกล่องที่วางอยู่ตามทางเพื่อลุ้นให้ดรอป Mako Shard เอา

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake


มาเทเรียที่มีบทบาทสำคัญใน Hard Mode

  • Prayer Materia (สีเหลือง) – มาเทเรียนี้เมื่อใส่แล้วจะมีคำสั่งสกิล Pray ที่สามารถฟื้น HP ให้ทุกคนในปาร์ตี้ได้โดยไม่ต้องใช้ MP ซึ่งการจะใช้แต่ละครั้งจำเป็นต้องมี ATB เต็ม 2 เกจ ต่อการฟื้น HP 1 ครั้ง ทั้งนี้ ในการเล่นเกมรอบแรกสุด เราจะหาเก็บ Prayer Materia ได้ทั้งหมด 2 ลูก โดยลูกแรกจะติดตัวมากับแอริธตั้งแต่เริ่ม Chapter 8 ส่วนอีกลูกจะอยู่ในห้องสมบัติของคอร์เนโอใน Chapter 14 (ห้องที่อยู่ในโซนใกล้สลัม Sector 5) ที่เราต้องผ่านเควสต์ Tomboy Bandit เพื่อให้ได้กุญแจเปิดคลังสมบัติคอร์เนโอมาเสียก่อน หากใครต้องการหาเพิ่มอีก 2 ลูกเพื่อใส่ให้ครบตัวละครทั้ง 4 คน ก็ต้องเลือก Chapter Select แล้ววนเล่น Chapter 14 จนผ่านเควสต์ Tomboy Bandit แล้วเข้าไปเก็บ Prayer Materia ในคลังสมบัติคอร์เนโอได้รอบละครั้ง (เก็บแล้วก็เข้าเมนูไปเซฟ แล้วเลือกเล่น Chapter 14 ใหม่อีกรอบ)

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

  • Steadfast Block Materia (สีชมพู) – มาเทเรียนี้จะช่วยให้เวลาเรากด R1 เพื่อป้องกันการโจมตีของศัตรูแล้วจะได้รับความเสียหายลดลงกว่าเดิม และเพิ่มเกจ ATB หลังป้องกันสำเร็จได้เล็กน้อย ขณะเดียวกัน เราสามารถลดดาเมจและเพิ่มเกจ ATB ได้มากขึ้นอีกถ้าเราอัพเลเวลของมาเทเรีย (เต็มที่เลเวล 3) ซึ่งในระดับ Hard การป้องกันจะเป็นสิ่งจำเป็นมาก และคุณสมบัติของมาเทเรียนี้ก็ค่อนข้างตอบโจทย์กับตัวละครที่เป็นสายคลุกวงในได้ดี (คลาวด์กับทิฟา)

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

  • ATB Assist Materia (สีชมพู)มาเทเรียนี้จะช่วยเพิ่มเกจ 1 ATB ให้กับเพื่อนในปาร์ตี้ ต่อการใช้คำสั่งใด ๆ ของเราสองครั้งติดต่อกัน (ต้องเป็นคำสั่งเดียวกัน) เช่น เมื่อเกจ ATB ของคลาวด์เต็ม 2 เกจแล้วกดใช้สกิล Triple Slash สองครั้ง เกจก็จะไปเพิ่มให้เพื่อนอีก 2 คนที่เหลือ คนละ 1 ATB เป็นต้น (แนะนำว่าควรติดให้กับคลาวด์หรือทิฟา)
  • HP Up และ MP Up (สีชมพู)อันนี้ตามชื่อเลยครับ คุณสมบัติของมันก็คือเพิ่มค่า Max HP กับ Max MP ของเรา โดยถ้าเป็นตัวละครที่มีค่า HP สูงอยู่แล้วอย่างบาร์เร็ต อาจใส่แค่ HP Up ลูกเดียว แล้วใส่เป็น MP Up สองลูกแทน หรืออย่างแอริธที่มีค่า MP สูงอยู่แล้ว ก็อาจไปเน้นใส่ HP Up ให้เธอมีพลังชีวิตมากพอจะทนการโจมตีได้มากครั้งขึ้น แล้วใส่ MP Up แค่ลูกเดียวพอ
  • Healing Materia (สีเขียว)มาเทเรียนี้อาจจะมีหน้าที่หลักในระดับความยาก Normal หรือระดับที่ง่ายกว่า แต่ในระดับ Hard ที่ MP เป็นสิ่งที่ต้องใช้อย่างประหยัด ดังนั้นเวทฟื้น HP อย่าง Cure, Cura และ Curaga จึงต้องเปลี่ยนสถานะเป็นแผนสำรองในกรณีที่ไม่สามารถปั่นเกจ ATB จนเต็มเพื่อใช้ท่า Pray ได้ อย่างไรก็ตาม Healing Materia ก็ยังควรต้องติดให้กับทุกตัวละครในปาร์ตี้ และอัพให้เต็มเหมือนมาเทเรียที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดครับ
  • Revival Materia (สีเขียว)มาเทเรียชุบชีวิตนี้ แนะนำให้อัพจนเลเวลเต็ม (เต็มที่เลเวล 2) เพื่อให้ได้เวท Arise มาใช้ก่อน ซึ่ง Arise จะมีคุณสมบัติชุบชีวิตเพื่อนในปาร์ตี้แล้วได้ HP เต็มด้วย โดยควรมีอย่างน้อย 3-4 ลูก ให้ตัวละครทุกตัวได้ใส่กันคนละลูก แต่สามารถถอดออกชั่วคราวได้หากเจอบอสตามเนื้อเรื่องที่ต้องสู้กันแบบตัวต่อตัว (เพราะไม่ได้ชุบใครอยู่ดี)
  • Magnify Materia (สีฟ้า)คุณสมบัติของมาเทเรียนี้คือเมื่อนำไปใส่คู่กับมาเทเรียสีเขียวบางชนิด เช่น Fire Materia ก็จะทำให้เวทนั้นยิงใส่เป้าหมายแบบกลุ่มได้ ซึ่งใน Hard Mode นั้นแนะนำว่าควรใส่คู่กับ Healing Materia เพื่อสามารถฟื้น HP สมาชิกทั้งปาร์ตี้ได้ และควรอัพเลเวล Magnify ให้เต็มด้วย เพื่อที่ความแรงในการฟื้น HP แบบกลุ่มจะถูกลดทอนไปแค่ 25% เท่านั้น

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

  • Elemental Materia (สีฟ้า)มาเทเรียนี้จะมี 2 คุณสมบัติที่มีรูปแบบการใช้ที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยถ้านำไปใส่คู่กับ Fire Materia กับช่องอาวุธ จะทำให้การโจมตีของเราติดธาตุไฟ แต่ถ้านำไปใส่คู่กับ Fire Materia กับช่องเครื่องป้องกัน จะทำให้เราทนกับการโจมตีของธาตุไฟได้ดีขึ้น (เลเวล 1 ได้รับดาเมจจากการโจมตีด้วยไฟเพียงครึ่งเดียว / เลเวล 2 ไม่รับความเสียหายจากการโจมตีด้วยไฟเลย / เลเวล 3 หากโดนการโจมตีด้วยไฟ จะกลายเป็นเพิ่ม HP ให้เราแทน) ด้วยเหตุนี้ การจับคู่ Elemental Materia กับมาเทเรียบางชนิดที่เหมาะสมก่อนเจอศัตรูหรือบอสบางตัว จะช่วยให้เราพลิกสถานการณ์กลับมาได้เปรียบได้เลย

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake


ทริคที่แนะนำระหว่างลุย Hard Mode

  • หาก MP ใกล้หมด และเจอลังที่สามารถฟันเพื่อลุ้นดรอป Mako Shard อยู่ใกล้ ๆ ให้ไปฟันกล่องนั้น แล้วเซฟเกม จากนั้นโหลดเซฟมาอีกที กล่องจะกลับมาเป็นสภาพปกติเหมือนเดิมให้เราฟันได้อีกครั้ง เราสามารถใช้วิธีนี้ฟาร์ม MP จนกว่าจะเต็มได้เลย
  • การเคลียร์เควสต์ต่าง ๆ ใน Hard Mode จะทำให้เราได้ไอเทม Manuscript ที่เพิ่มพอยต์อัพเกรดอาวุธของตัวละครต่าง ๆ ได้ถึงเลเวล 6 ซึ่งถ้าเราทำเควสต์ใน Hard ครบ รวมถึงปราบบอสครบทุกตัวในเนื้อเรื่องระดับ Hard และใน VR Mission จำนวนพอยต์จะไปเต็มที่ 356 และสามารถอัพสกิลของอาวุธได้ครบพอดีเป๊ะ อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่ผลตอบแทนที่ได้กลับมาก็พอคุ้มค่าอยู่

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

  • หมั่นเซฟเกมบ่อย ๆ เป็นกิจวัตร ถ้าสู้ศัตรูตัวไหนแล้วเราอยู่ในฟอร์มที่ไม่ดี หรือเผลอผลาญ MP เยอะเกินไป ก็โหลดเซฟก่อนสู้กับศัตรูตัวนั้นมาแก้มือใหม่ได้
  • ในตอนเล่นเกมรอบแรกสุด ควรใช้ Assess Materia สแกนศัตรูมาให้ครบทุกชนิดเท่าที่ได้เจอเลย พอเวลาเล่นระดับ Hard แล้วเจอศัตรูตัวไหน ให้กดปุ่มทัชแพดบนจอยเอา ข้อมูลที่เราเคยสแกนจะปรากฏออกมาหมดว่าศัตรูที่เรากำลังเจออยู่นั้นแพ้ธาตุอะไร ต้องทำยังไงมันถึงจะติด Stagger ได้ง่าย รวมถึงหากเราเดินสำรวจฉากอยู่และเจอศัตรูอยู่ข้างหน้า แต่ไม่แน่ใจว่ามันแพ้อะไร ก็ให้เข้าเมนู เลือกหัวข้อ Enemy Intel แล้วไปดูรายละเอียดของมัน เพื่อหาทางปรับแต่งมาเทเรียของเราให้เข้ากับจุดอ่อนของมันได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เลย

เพื่อน ๆ ที่สนใจอยากหาเกม Final Fantasy 7 Remake มาเล่น สามารถซื้อแบบดิจิตอลดาวน์โหลดได้ที่

Digital Deluxe – https://store.playstation.com/en-th/product/JP0082-CUSA07052_00-FFVIIREMAKEDX000

Standard – https://store.playstation.com/en-th/product/JP0082-CUSA07052_00-FFVIIREMAKE00000

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมทริคที่จำเป็นในการลุยโหมด Hard ของเกม FF7 Remake

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้