โรคระบาดประหลาดทั้งจริงและไม่จริง ที่มีให้เห็นในโลกของเกม

โรคระบาดประหลาดทั้งจริงและไม่จริง ที่มีให้เห็นในโลกของเกม

เกม

     ช่วงนี้การระบาดของไวรัสโคโรนา (Covid-19) ก็เริ่มมากขึ้น และกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก จนเริ่มทำให้เศรษฐกิจในบางพื้นที่มีปัญหากันแล้วเป็นที่เรียบร้อย แม้การแพร่ระบาดของโรคประหลาดๆ จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การระบาดของ Covid-19 นี้ก็รวดเร็วและก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวไปทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งเกมหลายๆ เกมก็ใช้พล็อตการระบาดของโรคเป็นตัวดำเนินเนื้อเรื่องต่างๆ มากมาย งานนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าโรคระบาดภายในเกมนั้นมีเกมอะไรกันบ้าง (ขอไม่พูดถึงเกม Plague inc. ที่เราเป็นผู้สร้างเชื้อเองนะครับ)


Resident Evil ซีรีส์

เกม

     หากจะพูดถึงเชื้อไวรัส ก็คงไม่พูดถึงซีรีส์ Resident Evil ไม่ได้ เพียงแต่ Virus ในเกมนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาด้วยฝีมือมนุษย์และถูกใช้ในฐานะอาวุธชีวภาพเสียมากกว่า จะมีก็เหตุการณ์ในเมือง Racoon City ที่เกิดการระบาดแบบไม่ได้ตั้งใจ โดยไวรัสของซีรีส์นี้ก็พัฒนาไปตั้งแต่ T Virus, G Virus, C Virus และอื่นๆ ซึ่งมีทั้งทำให้คนตายกลายเป็นซอมบี้แบบคลาสสิค กับช่วงหลังๆ ก็เริ่มมีการกลายพันธุ์พิลึกๆ เต็มไปหมด

เกม

ไวรัสที่ทำให้เกิดภาวะซอมบี้นอกจาก Resident Evil ก็มีให้เห็นในเกมอื่นๆ อีกมากมายหลายเกม


The Last of Us

เกม

     เชื้อที่ทำให้คนคลั่งในเกม The Last of Us นั้นเป็น “เชื้อรา” และแม้จะทำให้คนคลั่งไล่กัดคนอื่นแต่นั่นก็แตกต่างจากซอมบี้ทั่วไป เพราะเจ้าเชื้อราในเกม The Last of Us นั้นจะไม่ติดต่อกับคนตายและไม่ทำให้คนตายฟื้นขึ้นมา โดยผู้ที่ติดเชื้อราตัวนี้นั้นจะถูกเรียกว่า Cordyceps Brain Infection โดยเชื้อจะพัฒนาไปได้ถึง 4 ขั้น โดยสุดท้ายหากผู้ติดเชื้อตายก็จะกลายเป็นตัวแพร่ระบาดสปอร์เชื้อราตัวนี้ต่อไป ซึ่งเจ้าเชื้อราตัวนี้ก็มีตัวตนจริงๆ ในชื่อ Ophiocordyceps unilateralis เพียงแต่มันระบาดในหมู่มดเท่านั้น

เกม

มดที่ติดเชื้อรา Ophiocordyceps unilateralis แยกออกไปตายในที่สูงเพื่อเป็นตัวแพร่เชื้อต่อไป


Metal Gear Solid V

เกม

     ในส่วนของเชื้อที่เห็นใน Metal Gear Solid V นั้น เป็นเชื้อ Parasite ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมนุษย์ที่เรียกว่า Vocal cord Parasite โดยมันจะมีปฏิกิริยากับการใช้ “ภาษา” นั้นๆ โดยเป้าหมายของเชื้อนี้ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Skull Face โดยเป้าหมายเพื่อจะกำจัดภาษาอังกฤษออกไปจากโลก โดยเจ้า Parasite เมื่อฝังตัวในผู้ติดเชื้อแล้วจะยังไม่แสดงอาการใดๆ ยกเว้นเมื่อมันได้ยินผู้ติดเชื้อพูดภาษานั้นๆ ก็จะทำให้เชื้อเกิดการพัฒนาฆ่าเจ้าของร่างและกลายเป็นตัวแพร่เชื้อต่อไปนี่เอง

เกม

ปรสิตที่จะเข้าไปกัดกินปอดของคนที่ทำการพูดภาษาที่มันเกิดปฏิกิริยา


Tom Clancy’s The Division

เกม

     แม้ในเกม Division นั้นจะไม่ได้โฟกัสเรื่องการระบาดในระหว่างการเล่นมากนัก แต่จุดกำเนิดของเหตุการณ์ที่ทำให้ New York กลายสภาพเป็นเมืองร้างก็เพราะเชื้อฝีดาษที่ถูกปล่อยติดมาบนแบงค์ในช่วง Black Friday จนทำให้เหตุการณ์นี้ถูกเรียกว่า Dollar Flu โดยเจ้าเชื้อฝีดาษนี้ก็เป็นโรคระบาดจริงๆ ที่เคยระบาดมาในช่วงหลายพันปีก่อนในหลายพื้นที่ทั่วโลก ก่อนที่ในปี ค.ศ. 1796 Edward Jenner จะเป็นผู้คิดค้นวัคซีนรักษาขึ้นมาได้ ทำให้ผู้ติดฝีดาษทั่วโลกลดลงอย่างมาก

เกม

จากการระบาดของเชื้อฝีดาษจนทำให้สภาพเมืองกลายเป็นอย่างที่เห็น


NieR Gestalt & Replicant

เกม

     ในเกมซีรีส์ NieR ภาคแรกก็มีเชื้อที่ส่งผลกับคนบนโลกเช่นกันโดยเชื้อนั้นเกิดมาจาก Queen Beast (ฉากจบ Drakengard ทางเลือก E) ที่หลุดไปสู่โตเกียวในยุคปัจจุบัน และหลังจากที่ถูกกำจัดก็ทำให้เศษซากของเธอกลายเป็น maso หรือชื่อที่ถูกเรียกในยุคนั้นว่า White Chlorination Syndrome ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อนี้เข้าไปจะถูกส่งให้ไปเจรจากับพระเจ้า หากรับข้อเสนอพวกเขาจะกลายเป็น Legion หรือก็คือมอนสเตอร์ไร้ความคิด แต่ถ้าไม่รับข้อเสนอก็จะสลายกลายเป็นฝุ่นไป โดยในตอนแรกเชื้อนี้ระบาดแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่สุดท้ายก็แพร่ขยายกระจายไปทั่วโลก ซึ่งนี่ก็เป็นจุดกำเนิดเรื่องราวต่างๆ ในเกม NieR นี่เอง

เกม

ฉากจบของ Drakengard ทางเลือก E ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ NieR


A Plague Tale: Innocence

เกม

     พูดถึงเชื้อไวรัสมาเยอะ งานนี้มาถึงเชื้อแบคทีเรียกันบ้าง จากเกม A Plague Tale: Innocence ที่อิงมาจากเหตุการณ์ระบาดของกาฬโรคอย่าง Black Death ที่คร่าชีวิตคนในยุโรปไปมากกว่า 100 ล้านคน โดยเชื้อนี้เป็นแบคทีเรียที่ชื่อ เยอร์ซีเนีย เพสติส ซึ่งอยู่ในสัตว์ประเภทฟันแทะขนาดเล็กอย่างหนู ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการแพร่ระบาดของกาฬโรคนี้นี่เอง 

เกม

หนูซึ่งเป็นต้นเหตุหลักของการระบาดกาฬโรค


Dishonored

เกม

    ในส่วนของเกม Dishonored ก็เป็นการแพร่ระบาดของกาฬโรค (Rat Plague) เช่นเดียวกัน โดยเชื้อนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนในเมือง Dunwall ไปถึงครึ่งเมือง ซึ่งเราในฐานะตัวเอกก็ต้องค้นหาวิธีรักษา (และได้ผัวพันกับการโดนกล่าวหาว่าเป็นนักฆ่า) ก่อนจะพบว่ามันถูกนำมาแพร่โดยมนุษย์นั่นก็คือ Hiram Burrows ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวร้ายของเกมภาคแรกที่เราต้องกำจัดนี่เอง 

เกม

ระยะสุดท้ายของผู้ติดเชื้อ Rat Plague ซึ่งถูกเรียกว่า Weeper


     ทั้งหมดนี้ก็เป็นเกมหลักๆ ที่มีการแพร่โรคระบาดของเชื้อภายในเกมนั้นๆ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ก็ยังมีอีกหลากหลายเกมที่มีพล็อตเรื่องประมาณนี้ โดยมากก็จะเป็นเกมแนวซอมบี้ทั้งหลาย เพียงแต่ว่าลักษณะของการแพร่ระบาดก็จะแตกต่างกันออกไป เมื่อเห็นถึงความอันตรายของเชื้อโรคเหล่านี้แล้ว เพื่อนๆ ก็อย่าลืมป้องกันไวรัส Covid-19 กันในชีวิตจริงด้วยนะครับ

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้