Apple ประกาศเข็น iMac ลงสู่ตลาดเกมอย่างเต็มตัว อีกหนึ่งทางเลือกใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามองในขณะนี้

    มีมากมายหลายเหตุผลที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์หันกลับมาสนใจและจับตามอง MAC อีกครั้ง ซึ่งในปัจจุบันนี้ ทางทีมงาน Apple ได้พยายามพัฒนาระบบต่าง ๆ ภายใน เพื่อให้เทียบเคียงกับคู่แข่ง เพื่อให้เครื่อง MAC นั้นเป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับชาวเกมเมอร์ และเมื่อไม่นานมานี้เอง ทาง Apple ก็ได้เริ่มต้นพัฒนาระบบภายในเครื่องโดยการร่วมมือกับทาง NVIDIA และ AMD พร้อมด้วยทีมงานพัฒนาเกมต่างๆ เพื่อให้เครื่อง MAC รองรับการใช้งานทางด้านการเล่นเกมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นประตูสู่หนทางให้เครื่อง MAC เข้าสู่ตลาดโลกของเกมได้โดยสมบูรณ์แบบนั่นเอง

    ล่าสุดทาง Apple ก็ได้ร่วมงานกับ Valve ทีมงานผู้ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทเจ้าของตำนานเกมดังหลายเกมในการพัฒนาเกมในเวอร์ชั่น MAC ในช่วงต้นปีนี้ที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งทาง Valve ก็ได้เดินเครื่องพัฒนาอย่างเต็มกำลัง โดยมีการนำเกมไม่ว่าจะเป็นรูปแบบในการเล่นหรืออัพเดตผ่าน Steam และแม้แต่การเล่นแบบระบบ Multiplayer ให้รองรับกับระบบ MAC อย่างสมดุลย์และสมบูรณ์แบบที่สุด ส่วนในการพัฒนาช่วงแรก ทาง Apple ได้เริ่มต้นพัฒนาเกมและระบบต่างๆ โดยมีเครื่อง iMac 27 นิ้ว มาเป็นตัวจุดประกาย ใช้สร้างผลงานต่าง ๆ

    ส่วนด้านฮาร์ดแวร์ต่างๆ นั้น ทาง Apple ได้เริ่มคัดสรรค์ฮาร์ดแวร์ให้เหมาะสมกับประสิทธิภาพในการทำงานของ iMac มาตั้งแต่ช่วงปี 1998 และนอกจากพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์แล้ว ทาง Apple ยังมีสไตลิสต์เฉพาะที่มีความชำนาญด้านการออกแบบรูปทรง ซึ่งมีรูปแบบ แบบ All-in-one desktop นั่นเอง ที่เป็นการดีไซน์รูปทรงให้ดูกระทัดรัด และดูสวยงามด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งเครื่อง iMac รุ่นที่ผ่านๆ มานั้นทาง Apple ได้นำ CPU Intel Core i5 และ i7 มาใช้รวมถึง การ์ดจอคุณภาพสูงจาก ATI อีกด้วย ในการทดสอบช่วงแรกทางทีมงานพัฒนาได้ใช้เครื่อง iMac 27 นิ้ว สเปคเครื่องที่ถูกจัดวางมานั้นก็คือ 2.66GHz Intel Core i5 processor การ์ดจอ ATI Radeon HD 4850 แรม 4GBs of DDR3 และฮาร์ดดิส 1TB แต่ปัจจุบันในการใช้ทดสอบและใช้พัฒนาเกมนั้นทาง Apple ได้เปลี่ยนสเปคเครื่องมาเป็น 2.8GHz Intel Core i5 และการ์ดจอ ATI Radeon HD 5750 GPU มาให้ Valve ได้นำมาพัฒนาและทดสอบเกมต่าง

    เครื่อง iMac ที่นำมาใช้พัฒนาเกมต่าง ๆ ก็เหมือนกับ iMac ของเหล่าบรรดาสาวก Apple ที่ใช้อยู่ทั่วไป นั่นก็คือรุ่น iMac 27-inch 2.8GHz Core i5 ซึ่งมีสนนราคาอยู่ที่ 1,999 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (64,000 บาทไทยโดยประมาณ)นั่นเอง ถ้าเมื่อเปรียบเทียบกับ PC อื่น ๆ แล้ว ถือว่าเป็นราคาที่อาจจะแพงกว่าสักหน่อย แต่ถ้าดูจากคุณภาพ ส่วนประกอบ รวมไปถึงการดีไซน์ของตัวเครื่องนั้น ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และยิ่งในปัจจุบันชาวไอทีหรือว่าเหล่าเกมเมอร์ ก็สามารถใช้ iMac ในการทำงานและเล่นเกมได้ในเครื่องเดียว โดยไม่ต้องไปซื้อ PC อีกเครื่องมาให้เกะกะบ้าน และตอนนี้ก็มีหลายๆ เกมที่เริ่มทยอยตบเท้าพัฒนาตัวเกมเพื่อให้รองรับและสามารถใช้งานได้กับระบบ MAC เหมือนอย่างบนเครื่อง PC ทั่วๆ ไป ยกตัวอย่างเช่น Starcraft II ที่ก็พอร์ตตัวเองให้สามารถเล่นบนเครื่อง MAC ไปได้เรียบร้อยแล้ว และเกมต่าง ๆ ที่ยังคงเป็นเกมนิยมฮอตฮิตสำหรับชาวเกมเมอร์อยู่นั่นก็คือ World of Warcraft, Call of Duty : Modern Warfare, Bioshock,เหล่าซี่รี่ย์ Half Life 2, Team Fortress, และ Portal ที่ทยอยกันพัฒนาให้เข้าสู่แพลตฟอร์ม MAC กันอย่างเต็มตัว

    สำหรับการทดสอบในเกม Starcraft II ซึ่งทางทีมงานทดสอบได้ใช้เครื่อง iMac ปรับความละเอียดหน้าจอไว้สูงสุดที่ 2560 x 1440 ส่วนค่าเฟรมเรทที่ได้นั่นก็คือ 30 FPS ในขณะเดียวกันก็ยังได้มีทดสอบกับเกม Team Fortress, Portal และ Counter Strike ด้วยค่าความละเอียดหน้าจอไว้เหมือนกับ Starcraft II ผลค่าเฟรมเรทได้มากถึง 50-60 FPS ผลก็คือ เล่นได้อย่างเนียน ๆ ไม่มีกระตุกเลย นอกจากนั้น iMac มีหน้าจอ LED ที่ให้สีสันสดสวย สำหรับคอเกมที่ชื่นชอบภาพสวยๆ สีแจ่มๆ คงถูกใจกันน่าดูเชียว

    ส่วนเรื่องการเล่นเกมในระบบ Multiplayer สาวกเกมเมอร์ iMac อย่าได้เป็นห่วง เพราะในระบบ Steam จะถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งคนใช้ Windows และ MAC ในการเข้าสู่การเล่นเกมได้ทั้ง 2 ระบบพร้อมกัน ซึ่งมีบริษัท Valve ที่ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกระบบ Steam เข้ามาพัฒนา Steam ใน iMac และคาดว่าไม่นานนี้คงจะมีอีกหลาย ๆ เกมสามารถเข้าเล่นโดยใช้เครื่อง iMac และร่วมสนุกสนานกับเหล่าสาวก PC อื่นๆ ได้อย่างเท่าเทียมกัน

     ส่วนเกมเมอร์คนใด ที่กำลังลังเลชั่งใจว่าจะซื้อ iMac หรือ PC ดี ก็คงจะต้องดูจากงบประมาณที่มีอยู่ รวมถึงความพึงพอใจและความชอบส่วนตัว เพราะปัจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง PC หรือ MAC ประสิทธิภาพในการใช้งานก็ขยับเขยื้อนเข้ามาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงเกมใหม่ๆ และบริษัทพัฒนาเกมใหญ่ๆ ในปัจุบันก็พยามจะขยายตลาดเพื่อที่จะจำหน่ายเกมของตัวเองให้ได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหน วันนี้พวกเราก็สามารถสนุกสนานในการเล่นเกมได้เหมือนกันทุกคนแล้วหละครับ ^^

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก www.ign.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้