Black Rogue : โร้กทวน ง้าว สายบู๊ตะลุยแหลก

         สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน ได้เจอกันอีกแล้วนะครับ สำหรับเรื่องจะเขียนคือเรื่องของ สายการเล่นอาวุธ ทวน ง้าว ซึ่งเป็นของจีนนะครับ โดยอาวุธทั้งสองนี่เป็นที่นิยมเล่นกันมากในต่างประเทศนะครับ แนวทางการเล่นนั้นขึ้นอยู่กับการอัพสกิล และสเตตัส ส่วนการเปลี่ยนอาชีพไม่ได้เป็นตัวกำหนดความสามารถในการต่อสู้ของตัวละครที่เราสร้างขึ้นมา ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ผู้เล่นมีอิสระในการสร้างตัวละครอย่างมากที่สุด อาจกล่าวได้อีกว่าเกมเมอร์ 100 คน เล่น Black Rogue พร้อมกัน ความสามารถของตัวละครย่อมแตกต่างกันไม่เหมือนกันเลยก็ว่าได้ ซึ่งหากถามว่าสายการอัพสกิลสายไหนเก่งที่สุด หรือการอัพสเตตัสแบบใดดีที่สุด คงจะตอบอย่างชัดเจนลงไปไม่ได้ แต่หากดูที่สกิล และแนวทางการเล่นในฝั่งจีนแล้วนั้นจะพบสายการเล่นหลักๆ ออกเป็น 2 สาย ดังนี้ สายบู๊สายซัพ โดยสายบู๊ก็แบ่งแตกย่อยๆ ได้อีกหลายสาย เช่น สายทวน, สายธนู, สายดาบ, สายง้าว เป็นต้น ดังนั้นตอนนี้จะขอกล่าวถึง สายบู๊อาวุธยาวก่อนเลยดีกว่า


อาวุธทวน และง้าว

         โร้กสายบู๊อาวุธยาว คือ โร้กที่ใช้อาวุธประเภท ทวน (Spear) หรือ ง้าว (Glaive) ซึ่งการเลือกใช้อาวุธนั้นต้องจับจุดก่อนเลยว่า ทวนมีพลังโจมตีทางเวทมนตร์ที่ดีกว่าง้าว ส่วนง้าวจะมีพลังโจมตีทางกายภาพที่ดีกว่าทวน ดังนั้น หากการอัพสเตตัสหนักไปในทาง INT ให้ใช้อาวุธทวน แต่หากการอัพสเตตัสหนักไปในทาง STR ให้ใช้อาวุธง้าวแทน


อาวุธยาวสุดเท่

ค่าสเตตัส
        ต่อมาเรื่องอัพสเตตัส จะแบ่งออกเป็น 2 สาย คือ สาย STR ล้วน สายนี้ให้ใช้อาวุธง้าว (Glaive) ส่วนสายที่สองคือสายผสม ให้อัพ INT และ STR เท่าๆ กัน และให้ใช้อาวุธทวน (Spear) ส่วนสาย INT ล้วนไม่เหมาะกับสายบู๊อาวุธยาวจึงไม่แนะนำให้ใช้ INT ล้วน เพราะเนื่องจากช่วงแรกๆ ไม่มีสกิลยิงไกลแบบนักเวทย์ฝั่งยุโรป หากอัพ INT ล้วนจะเป็นไปด้วยความลำบากทั้งการเก็บเลเวล และการต่อสู้กับผู้เล่นด้วยกัน


อาวุธเทพ ตัวละครก็เทพ


ตัวอย่างค่าพลังของอาวุธ


สายการเล่นสกิล
        เรื่องสำคัญต่อมาเห็นจะเป็นหัวใจหลัก คือเรื่องของ “สกิล (Skill)” การอัพสกิลของสายทวนและง้าว ใช้การอัพเหมือนกัน ไม่ได้มีการแบ่งแยกว่า สกิลนี้ใช้กับทวนหรือง้าวเท่านั้น ดังนั้นควรอัพ ดังนี้


Heuksal Mastery
         Heuksal Mastery สกิลพื้นฐานการใช้อาวุธประเภททวนหรือง้าวอัพ 100 Point สกิลสายอาวุธยาวนี้จะมีสกิลหลายสายมากให้เราเลือกสายการอัพ 5 สาย ดังนี้ คือ
1. สาย Heuksal Spear คือ สกิลสายจู่โจมเป็นวงกว้าง หมายถึงจู่โจมศัตรูด้านหน้าทั้งหมดใช้ได้ทั้งทวนและง้าว
2. สาย Soul Departs Spear คือ สกิลที่รุนแรงและทรงพลังที่สุดของสายอาวุธยาว ใช้เทคนิคการแทงอย่างรุนแรง ห้ามพลาดกับสกิลสายนี้โดยเด็ดขาด
3. สาย Ghost Spear Attack เป็นสกิลสายแก้ไขจุดบอดของอาวุธยาว เนื่องจากอาวุธยาวมักโจมตีได้แค่ด้านหน้า
4. สาย Cheolsam Force คือ สกิลเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกาย มีผลเพิ่มค่าพลังชีวิตสูงสุด (MAX HP)
5. สาย Fanning Spear คือสกิลสายการป้องกันโดยใช้การหมุนควงของทวนหรือง้าวเพื่อดูดซับการโจมตีต่างๆ ไม่ได้ช่วยในการเพิ่มพลังโจมตี


ตีโหดๆ ต้องแบบนี้


กวาดมอนสเตอร์ด้วยง้าว


Fire Mastery
           Fire Mastery สกิลปราณ หรือเวทมนตร์โดยใช้เปลวไฟเพื่อช่วยในการเพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพ จัดเป็นสกิลสำคัญที่สายอาวุธยาวห้ามพลาดให้อัพ Mastery เต็ม 100 แต้ม เลือกอัพสายสกิลของปราณไฟ ดังนี้ คือ
1. สาย Fire Force เป็นสกิลเพิ่มพลังธาตุไฟผสานเข้าไปในอาวุธทำให้อาวุธเป็นธาตุไฟ ทำให้โจมตีรุนแรงขึ้นอย่างมาก และยังส่งผลให้ศัตรูที่ถูกโจมตีติดสถานะเลือดออกอีกด้วย
2. สาย Flame Body เป็นสกิลบัฟเพื่อเพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพ (Physical Damage) ให้สูงขึ้นในระยะเวลาหนึ่ง
3. สาย Flame Wave เป็นการยิงลูกไฟออกไปโจมตีศัตรูด้วยพลังโจมตีทางเวทมนตร์ (INT) จัดเป็นสกิลเวทย์ไฟที่รุนแรงมาก หากอัพ STR ล้วนไม่ต้องเรียนสกิลนี้
4. สาย Flame Devil Force เป็นสกิลบัฟเพื่อเพิ่มพลังโจมตีทางกายภาพ (Physical Damage) ให้สูงขึ้นโดยแตกต่างจาก Flame Body Series ตรงที่สกิลนี้เป็นสกิลติดตัว (Passive)
5. สาย Fire Protection คือสกิลบัฟที่ช่วยเพิ่มพลังป้องกันจากการโจมตีด้วยเวทมนตร์ในระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ลดความเสียหายจากการถูกโจมตีด้วยเวทมนตร์
6. สาย Fire Shield คือสกิลบัฟที่ลดการติสถานะผิดปกติต่างๆ เช่น ลดการติดแช่แข็ง ลดการเกิดสถานะเลือดออก ลดโอกาสติดพิษ เป็นต้น

Lighting Mastery
       Lighting Mastery สกิลสายบัฟไม่เด่นในเรื่องการโจมตี แต่เหมาะในเรื่องการหลบหลีก การเดินทาง และยังช่วยในการเพิ่มพลังโจมตีทางเวทมนตร์อีกด้วย ให้อัพ Mastery เต็ม 100 แต้ม เลือกอัพสายสกิลของปราณสายฟ้า ดังนี้ คือ
1. สาย Piercing Force เป็นสกิลบัฟเพิ่มพลังโจมตีทางเวทมนตร์ (Magical Damage) ให้สูงขึ้นในระยะเวลาหนึ่ง ถ้าอัพ STR ล้วนไม่ต้องเรียนสกิลนี้ไปเรียนสกิล Flame Body Series ดีกว่า
2. สาย Wind Walk คือสุดยอดสกิลบัฟที่ช่วยทำให้เคลื่อนที่ได้ไวขึ้น ซึ่งมี 2 แขนง ได้แก่ เพิ่มความไวในการวิ่ง และอีกแขนงคือย่นระยะการเดินทางด้วยการพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว
3. สาย Concentration สกิลบัฟเพิ่มอัตราหลบหลีกในระยะเวลาหนึ่ง
4. สาย Thunderbolt Force สกิลโจมตีด้วยเวทมนตร์ด้วยพลังธาตุสายฟ้า จัดเป็นสกิลโจมตีกลุ่ม ซ้ำยังส่งผลให้ศัตรูติดอาการเชื่องช้า หรือสถานะใบ้ไม่สามารถใช้สกิลใดๆ รวมทั้งการโจมตีใดๆ ได้เลย
5. สาย Heaven’s Force สกิลติดตัว (Passive) ที่เพิ่มอัตราการหลบหลีก
โร้กสายอาวุธยาว แบบนี้ ดูจริงๆ แล้วจะเหมาะกับการอัพสเตตัส STR ล้วน ดังนั้นอาวุธที่ควรใช้คือ ง้าว เสียมากกว่าทวน เนื่องจากเป็นสายบู๊ที่เอาตัวเข้าประชิด สกิลเวทมนตร์โจมตีต่างๆ มีเพียงแค่สกิล สาย Flame Wave และ สาย Thunderbolt Force เท่านั้น อีกอย่างโร้กสายบู๊นี้เหมาะกับการเล่นแบบคนเดียวอย่างมาก ไม่ว่าจะต่อสู้ชิงธง หรือคุ้มกันสินค้า หรือการต่อสู้ต่างๆ ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง และจัดเป็นตัวทำความเสียหาย Damage ชั้นสูงเลยทีเดียว

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้