Rappelz : ไขปัญหาคาใจ พร้อมลุย Open Beta

 

 ทุกครั้งที่เล่นเกมใหม่ สิ่งที่เรียกว่า “ความสงสัย” เกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งก็เป็นกันทุกคนล่ะครับ คงไม่ค่อยมีใครท่องตำรามาก่อนเข้าเล่นเกมหรอก ถ้าคลายข้อสงสัยทั้งหมดลง ก็จะก่อเกิดเป็นความรู้ที่ถ่ายทอดให้คนอื่นได้แทน แต่ถ้าเก็บไว้ในใจ หรือถามแล้วไม่มีใครว่างตอบ คงจะทำให้เกมขาดอรรถรสจนไม่น่าเล่นเช่นกัน ในตอนนี้ ผมรวบรวมคำถามที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนปิด Close Beta มาให้เพื่อนๆ ที่เพิ่งเข้ามาสัมผัสในช่วง Open Beta ได้อ่านกันครับ

 

เกี่ยวกับตัวละคร

– ไม่มีการอัพสเตตัส เพิ่มจากการอัพ Job Level และสกิลเท่านั้น แต่สามารถปรับสเตตัสโดยใช้ Soul Stone ได้

– Job Level ขึ้นเองไม่ได้ จำเป็นต้องกดอัพที่หน้าสกิล (Alt + S) โดยใช้ค่า JP ที่ได้จากมอนสเตอร์

กดปุ่มนี้ เพื่ออัพ Job Level

– ระบบ Stamina เมื่อสะสมมากพอ จะทำให้ EXP ได้เป็นสองเท่า ปกติจะฟื้นเมื่อเราออนไลน์ในเกม แต่ถ้ามีไอเทม  Tent (7 วัน) ที่ได้จากเควสต์ช่วงที่เปลี่ยนอาชีพ จะทำให้ฟื้นเร็วขึ้น 2 เท่า และถึงไม่อยู่ในเกมก็ฟื้นได้ (ควรอยู่ในเมือง ก่อนออกจากเกม เพื่อให้อัตราฟื้นสูงสุด) และได้มากขึ้น ถ้าซื้อ  Hidden Village Tickets จาก Item Mall ผลจะมากยิ่งขึ้น

 ตารางอัตราฟื้น Stamina

– วิธีอัพเลเวลอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ทำเควสต์เป็นหลัก ถ้ามีปาร์ตี้ด้วยจะทำให้เก็บเควสต์ได้เร็วขึ้น

– ตีมอนสเตอร์น้อยกว่าเรา 3 เลเวล (ชื่อด้านบนจอ เป็นสีม่วง) จะได้ EXP น้อยลง และน้อยลงเรื่อยๆ ตามเลเวลที่น้อยกว่าเรา ดังนั้นบางเควสต์ถ้ามอนสเตอร์ให้ EXP ต่ำมาก ก็ไม่ควรทำ

ระบบภูต

– การ์ดเปล่าที่ดรอปจากมอนสเตอร์ ใช้สำหรับจับภูต
ขั้นตอนการจับภูต เมื่อผู้เล่นมีการ์ดภูตตรงตามที่ตัวภูตที่เจอจากนั้น

ใช ้สกิล Creature Taming โดยคลิกที่ตัวมอสเตอร์ก่อนจากนั้นกดใช้สกิล มอนสเตอร์จะเข้ามาจู่โจมผู้เล่นใ ห้ผู้เล่นฆ่ามอนสเตอร์ให้ได้จากนั้นดูว่าสัญลักษณ์หัวใจที่ขึ้น จะอยู่หรือแตกถ้าอยู่ผู้เล่นก็จับภูตผู้พิทักษ์ได้แต่ถ้าหัวใจแตก ผู้เล่นก็ไม่สามารถจับได้แล้วตัวการ์ดจะหายไป

วางการ์ดในช่อง ก่อนเรียก

– การเรียกภูต ต้องมีสกิล Summon Creature และนำการ์ดภูตไปใส่หัวข้อ Creature Formation (กด Alt + Y)

– ภูตเปลี่ยนร่างแรก ได้ตอนภูตเลเวล 50 ขึ้นไป (แนะนำให้รอจนเลเวล 60 เพื่อทำ Over Bleeding) ทำได้กับ NPC Breeder ในทุกเมือง

– ติดตั้งอาวุธ – ชุดป้องกันให้ภูตได้ โดยซื้อไอเทมชื่อ Unit Card จาก NPC Merchant แล้วใช้คำสั่ง Combination ผสม

 ใส่ Unit Card เพื่อให้เป็นไอเทมภูต

– ชุบชีวิตภูตใ ห้เรียกภูตที่ตายออกมาก่อน โดยใช้สกิล Summon Creature จากนั้นคลิกที่หน้าต่างชื่อภูตแล้วกดใช้ Resurrection Scroll โดยซื้อได้จาก NPC Merchant ก็จะชุบชีวิตได้

– การ์ดมอนสเตอร์นอกเกาะเริ่มต้น ส่วนใหญ่จะดรอปจากตัวที่คล้ายที่จะจับ เช่น การ์ด Orc จะมีโอกาสดรอปจากมอนสเตอร์ Orc และดรอปจากตัวเลเวล 30 กว่าขึ้นไป (โอกาสดรอปสูงขึ้นตามเลเวลมอนสเตอร์)

Pet และพาหนะ

– เช่าพาหนะไว้ขี่ ได้ที่ NPC Adventure Guide ในทุกเมืองในราคา 1,100 Rez มีผล 6 ชั่วโมง โดยนับเฉพาะเวลาออนไลน์ในเกมด้วยตัวละครนั้น

ใช้งานนานเกินคุ้ม

– เควสต์ Pet รูปหัวใจ (แบบ 7 วัน) ทำได้ที่ด้านบนของเกาะ Trainee Island โดยทำเควสต์จนให้ไปล่า Deathmate (แนะนำให้มาเป็นปาร์ตี้) เมื่อจบเควสต์ก็จะได้มา

– สั่งให้ Pet เก็บของ ได้โดยการคลิกที่สัญลักษณ์ PET (จะอยู่ใกล้กับตำแหน่งบอกจำนวน Rez) จากนั้นคลิกอีกครั้งที่รูปเก็บไอเทม จากนั้นหัวใจจะทำการเก็บไอเทมให้ผู้เล่นเองโดยอัตโนมัติ

ระบบอัพเกรดอุปกรณ์ และการ์ด

– ไอเทมทุกส่วนแบ่งเป็นระดับเหมือนกันหมด ได้แก่ ระดับ 1 ใช้ได้เลเวล 1 ขึ้นไป, ระดับ 2 ใช้ได้ตั้งแต่เลเวล 20 ขึ้นไป และระดับ 3 ใช้ได้ตั้งแต่เลเวล 50 ขึ้นไป

– หนทางเพิ่มความสามารถไอเทม

1. เพิ่มเลเวลอุปกรณ์ ทำได้กับ NPC Blacksmith ในทุกเมือง ใช้เงินเท่านั้น และโอกาสสำเร็จ 100%

2. ตีบวก ทำได้โดยใช้ Defense Cube (เครื่องป้องกัน) และ

Strike Cube (อาวุธ) ผสมโดยใช้คำสั่ง Combination ได้ ถ้าอัพเกรดเกิน +3 ขึ้นไป จะมีความเสี่ยงที่อาวุธจะเสียหาย

3. ใช้  Soul Stone หาดรอปได้จากมอนสเตอร์ นำไปติดตั้งในช่องของอุปกรณ์ได้ที่ NPC Soul Crafter ในเมือง เสียเงินเล็กน้อย และโอกาสสำเร็จ 100%

– ถ้า Soul Power (เขียนไว้ในอุปกรณ์) ในไอเทมที่ติดตั้ง Soul Stone ลดลง เพิ่มได้ที่ Soul Crafter ในทุกเมืองโดยเสียค่า LAK ในการฟื้นฟู

– อัพเกรดการ์ดสกิล ได้ด้วย Skill Cube โดยใช้วิธี Combination ผสมการ์ดสกิลที่ชื่อเดียวกัน และบวกเท่ากัน เช่น +1 Fire Arrow Card 2 ใบ ผสมกับ Skill Cube 1 ก้อน เป็นต้น มีโอกาสล้มเหลว

อัพเกรดการ์ดสกิลยากมาก

– อาวุธระดับ 2 ที่ผ่านการเพิ่มเลเวลอุปกรณ์ จะมี Recommended Level เพิ่มตามเลเวล ถ้าเลเวลตัวละครยังไม่ถึงกับค่า Recommended Level จะไม่สามารถใช้อาวุธเต็มประสิทธิภาพได้

ตัวเลขสีน้ำตาลเป็นความแรงปัจจุบัน ตัวเลขหลัง “/” เป็นความแรงเมื่อเลเวลถึงตามกำหนด

ระบบทั่วไปในเกม

– เกาะ Trainee Island สามารถเปลี่ยนแชนแนลได้ โดยให้ไปหา NPC Teleport กลางเมือง เลือกเปลี่ยนแชนแนลโดยมีให้เลือก 11 แชนแนลด้วยกัน ส่วนแชนแนลที่เราอยู่ ดูได้จากมุมขวาบนของจอ แต่นอกเกาะ Trainee Island จะเป็นแชนแนลเดียวกันหมด

– Urza Cavern ที่ประกาศในกรอบคำพูด เป็นระบบ Mission ในเกม ที่สามารถรับได้ Gen Point มาแลกของ แบ่งเป็นหลายช่วงเลเวล (ช่วงแรกเลเวล 1 – 34) เข้าร่วมได้ที่ NPC ใส่ชุดหมีซึ่งมีในทุกเมือง ยกเว้น Trainee Island

– มอนสเตอร์เลเวลต่ำที่เห็นวิ่งตามแผนที่ เช่น Moon Rabbit เป็นระบบป้องกันโปรแกรมที่ช่วยตีมอนสเตอร์บางตัว อย่าไปตีมอนสเตอร์พวกนั้น เพราะจะทำให้คนที่พยายามตี ถูกส่งไปยัง Abyss ได้

ปัญหาพบบ่อยจากเควสต์

– บางเควสต์บอกให้จับมอนสเตอร์ แต่เกือบทั้งหมดจะหมายถึงให้กำจัด

– Rocky Mountain Anatema ที่ทำตอนเควสต์เปลี่ยนอาชีพครั้งแรก จะเกิดบริเวณทางเหนือของแผนที่ Trainee Island ในส่วนที่เป็นพื้นที่ป่า

ลองวิ่งหารอบๆ แถวนี้ หาตัวไม่ยาก

– ช่วงเลเวล 30 ขึ้นไป จะมีหลายเควสต์ให้ไปดันเจี้ยนซึ่งไม่ได้อยู่ในบริเวณเมืองที่รับเควสต์ ให้วาร์ปจาก NPC Teleporter ไปที่เมืองของ Gaia ที่ชื่อ “Horizon” กดแผนที่ใหญ่ดู สังเกตทางซ้ายของเมือง จะเห็นทางเข้าดันเจี้ยนแรก (เข้าได้สองทาง)

ทางซ้ายของเมือง เดินไม่ไกลมาก

รวมทริกช่วยเล่น

– ปั้นตัวใหม่ ไล่ทำเควสต์จนเปลี่ยนอาชีพ จะได้เงินรวมไอเทมดรอปประมาณ 100,000 Rez ขึ้นไป โดยใช้เวลาไม่นาน อาจสร้างมาหลายๆ ตัว แล้วเก็บเงินในคลัง เพื่อโอนไปให้ตัวละครหลักที่เล่นก็ได้

– ใช้ Force Chip กับ  Soul Chip ที่ได้จากเควสต์หรือแลกกับ

NPC บ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องประหยัด บางครั้งยอมเสียเงินบ้างก็ดี

– ยาฟื้น HP ที่ซื้อจาก NPC Merchant หรือได้จากเควสต์ มีผลการฟื้น HP น้อยมาก จนบางทีฟื้น HP ไม่ทัน แนะนำให้ใช้ร่วมกับอาหาร 

ที่ซื้อได้จาก NPC Grocery จะทำให้ฟื้น HP ได้ต่อเนื่องมากขึ้น

– ไม่มียาฟื้น MP ขายกับ NPC Merchant ก็จริง แต่ NPC Grocery ในทุกเมือง มีไอเทมประเภทเครื่องดื่ม  ฟื้น MP แบบต่อเนื่องขาย

เท่านี้ คงจะช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจระบบของเกมช่วงแรกมากยิ่งขึ้นในระดับหนึ่ง ส่วนระบบอื่นๆ ที่ยังไม่กล่าวถึง จะนำมาอธิบายเพิ่มเติมในภายหลังครับ 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้