บทสรุป Silent Hill V : Homecoming การกลับมาขอเมืองห่าผี [Part2]

    เมื่อมาถึง Gate 4 แล้วเธอจะหมุนให้เราเข้าไป เดินตามทางมาเรื่อยๆ จนถึง Spillway เดินไปปีนขึ้นอีกฝั่ง เมื่อขึ้นจากน้ำแล้วเดินไปด้านขวาจะเจอบันไดให้ปีนขึ้นด้านบน แล้วเดินไปสำรวจที่กำแพงตรงข้ามกับบันไดที่ปีนขึ้นมาเราจะดึงคันโยกเพื่อเปิดประตูทางซ้ายมือ เดินเข้าไปในประตูเราจะเข้ามาในส่วนที่เรียกว่า Drop เดินมาตามทางอีกนิดแล้วกระโดดลงมาด้านล่าง ด้านขวามือจะมีห้องเล็กๆ ที่มีจุดเซฟอยู่

    เป้าหมายต่อไปคือ Main Drain Chamber เมื่อมาถึงให้เดินอ้อมไปอีกฝั่งจะเจอประตูหมายเลข 15

    ให้เราหมุนวาล์วเพื่อเปิดประตูแล้ว Elle จะมุดเข้าไป เตรียมรับมือกับ Needler 3 ตัวที่จะเข้ามาเล่นงานเรา ให้รีบวิ่งกลับไปที่จุดเซฟเพราะเมื่อเราปีนขึ้นมาตรงหน้าห้องเซฟมันจะไม่ตามเรามา แล้วค่อยกลับไปจัดการมันทีละตัว พยายามอย่าใช้ปืนมากนัก กำจัดพวกมันได้หมดแล้วให้เปลี่ยนไปใช้ปืนลูกซอง แล้วกลับไปที่ประตูหมายเลข 15 อีกครั้ง เมื่อไปถึงประตูหมายเลข 15 ให้รีบหมุนตัวกลับมาเพราะ Siam มันโผล่มาอีกแล้ว ฆ่ามันด้วยวิธีเดิมแล้วประตูจะเปิดออก เมื่อเข้ามาในประตูแล้วให้ไปตามรอยเลือดจนเราออกมาด้านนอก

     เราจะออกมาอยู่ที่บ้านเราแต่จะเข้าไปในบ้านไม่ได้ เดินลงมาตามถนนเรื่อยๆ เราจะได้รับการติดต่อทางวิทยุสื่อสารจาก Wheeler เป้าหมายของเราคือ Doctor’s Office ที่วงกลมไว้ในแผนที่ เมื่อมาถึงเกมจะตัดเข้าฉากให้เราได้เจอกับ Doctor Fitch เราจะเข้าไปถามอาการเขาเพราะเลือดเขาออกเต็มตัวแต่เขาจะวิ่งหนีเราไป เข้าไปด้านในออฟฟิศ แล้วตรงไปเข้าประตูฝั่งขวาด้านในสุด สำรวจในห้องนี้ให้ทั่วจะเจอกล่องเล็กๆ ที่ล็อกอยู่ เปลี่ยนมาใช้ Shotgun แล้วออกจากห้องนี้ ไปเข้าห้องที่ถูกเปิดทิ้งไว้ สำรวจที่โต๊ะตัวเล็กๆ จะได้ Small Key และที่ตู้เก็บของจะได้ Serum เก็บแล้วกลับไปยังห้องแรกเพื่อใช้กุญแจกับกล่องเล็กๆ ที่ล็อกอยู่ เมื่อเปิดมันออกเราจะสลบไป

Hell Descent

     เมื่อรู้สึกตัวเราจะเก็บ Scarlet’s Doll ขึ้นมา ในฉากนี้จะไม่มีแผนที่เพราะฉะนั้นพยายามเดินตามให้ถูกทางนะครับ ออกจากห้องนี้ด้วยทางออกทางเดียวที่มี เดินมาเรื่อยๆ แล้วปีนลง เราจะเจอ Josh เมื่อเดินเข้าไปใกล้เขาจะวิ่งไปทางขวา ไม่ต้องตามเขาไปให้เราไปทางซ้ายแทน เดินลงบันไดไปเรื่อยๆ จนเจอบันไดแยกไปทางขวา เดินไปสักพักสำรวจตรงทางขาดเพื่อกระโดดข้ามแต่จะข้ามไม่พ้นให้รัวปุ่ม A เพื่อดึงตัวขึ้น เดินต่อไปจะเจอทางแยกซ้ายขวาให้เดินไปทางซ้าย เดินไปอีกนิดสังเกตทางด้านขวาจะมีช่องให้เรากระโดดข้ามไป เดินไปตามทางแล้วกระโดดข้ามพัดลม ข้ามมาแล้วเลี้ยวขวาไปเก็บตุ๊กตาที่สุดทาง (ไม่เก็บก็ได้) แล้วค่อยกลับมาลงพัดลมที่ไม่มีใบพัด

     ลงมาแล้วเดินต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอป้าย Exit ให้ย้อนกลับมานิดนึงทางด้านซ้ายจะมีช่องให้เราหย่อนตัวลงไปได้ เดินลงบันไดไปเรื่อยๆ จนเจอ Josh เดินไปจนสุด กระโดดข้ามไปบนทางด้านหน้าแล้วไปทางซ้าย เดินไปจนสุดหย่อนตัวลงแล้วไปทางซ้าย เดินไปในซอยเล็กๆ แล้วลงบันไดทางด้านซ้าย ลงมาแล้วไปทางด้านขวาต่อ ไปเรื่อยๆจนเราต้องหย่อนตัวลง จากนั้นให้เดินตรงไปจนเจอกรงอยู่สุดทางให้โดดลงทางด้านขวา โดดลงมาแล้วไปทางซ้ายจะเจอบันไดให้ปีนลง เมื่อลงมาแล้วให้ไปสำรวจแถวๆ กรงฝั่งตรงข้ามกับบันไดที่เราลงมาจะเจอช่องระหว่างท่อที่เราลอดตัวผ่านไปได้ เดินไปจนสุดเพื่อเก็บ Crowbar แล้วย้อนกลับออกมาทางเดิมจนเจอป้าย Biohazard

    โดดลงไปตรงนี้แล้วลงบันไดต่อ ด้านในจะมีคันโยกให้ดึงเพื่อหยุดใบพัด ลอดตัวผ่านใบพัดแล้วเดินไปจนสุด กระโดดลงไปด้านล่าง หันหลังกลับแล้วเดินต่อไปด้านใน ใกล้ๆ ใบพัดที่หยุดหมุนจะเห็น Josh วิ่งหนีไป ลอดใบพัดแล้วตามไป ไปจนสุดแล้วลอดใบพัดอันที่ไม่หมุน เดินไปจนสุดแล้วใช้มีดตัดหนังที่อยู่ที่กำแพงด้านซ้าย ลอดตัวผ่านเข้าไปแล้วดึงคันโยก ลอดผ่านพัดลมที่หยุดหมุนแล้วหย่อนตัวลงพัดลมที่หยุดอยู่อันต่อไป ลงมาแล้วเดินเข้าไปตามทางจนเจอพัดลม 6 ตัวที่เราต้องแก้ปริศนาแต่ก่อนอื่นให้เดินลอดพัดลมเบอร์ 3 และ 2 เพื่อเก็บ Serum ซะก่อนแล้วให้กลับออกมา

วิธีแก้ปริศนาพัดลม 6 อัน

    คันโยกที่ต้องดึงนั้นจะอยู่ด้านข้างของพัดลมแต่ละตัว เลขที่สว่างหมายความว่ามันกำลังทำงานอยู่ การจะผ่านต้องดึงคันโยกดังนี้
ดึงคันโยก 4/5 ตามด้วย 3/4, 2/3, 5/6, 4/5 และ 3/4 เมื่อทำครบแล้วให้ลอดพัดลมหมายเลข 4, 5 และ 6

    ลอดอันที่ 6 แล้วให้เราเดินต่อไปแล้วลงบันไดไปเราจะได้เจอจุดเซฟ เซฟแล้วเดินต่อไปตามทางเพื่อลงบันได เมื่อปีนลงมาแล้วเดินตามทางต่อไปจนสุดทางกำแพงที่กั้นอยู่จะกลายเป็นทางให้เราเดินเข้าไปได้ เดินเข้าไปในทางนี้จนสุดเราจะได้เจอกับ Doctor Fitch คุยสักพักแล้วให้ตุ๊กตา Scarlet’s Doll กับเขาแล้วจะเจอบอส

Scarlet

อาวุธที่ควรใช้: ขวาน
ร่างแรก

     มันจะใช้มือที่ยาวโจมตีเราโดยการเหวี่ยงไปมา ซึ่งตอนที่จะเหวี่ยงนั้นมันจะยกมือขึ้นไปค้างนานพอควรทำให้เรากะจังหวะที่จะหลบได้ แต่ให้ระวังการโจมตีติดกัน 2 ครั้งคือเหวี่ยงไปและกลับเพราะช่วงกลับเราอาจจะสังเกตไม่ทัน นานๆ ครั้งมันจะใช้วิธีทุบใส่เราสักครั้ง การโจมตีมันให้เราวิ่งเข้าไปฟันขา ให้ขาแตกหมดทั้ง 2 ข้าง เธอจะล้มลง เดินเข้าไปใกล้ๆ เพื่อกดปุ่มตามที่ขึ้นมาบนหน้าจอ (ถ้ายังไม่มีปุ่ม X ให้กดบนหน้าจอให้เราโจมตีเธอจนล้มแล้วกดปุ่ม X ค้างใส่เธอทางด้านหลังและด้านหน้า 2 – 3 ครั้ง)

ร่างสอง
     ร่างที่ 2 จะมีลักษณะคล้ายแมงมุมและเร็วกว่าร่างแรกมาก มันจะกระโดดไปรอบห้องทำให้หนีได้ยากแถมการโจมตีของมันยังเร็วมากด้วย พยายามหลบและป้องกันการโจมตีไปเรื่อยๆ รอจนมันปีนขึ้นเพดาน ให้เราอยู่นิ่งๆ รอจังหวะที่ให้กดปุ่ม B ตามหน้าจอ เราจะหลบตอนที่มันจะโจมตีใส่เราทำให้มันร่วงลงมาที่พื้น ไปที่ตัวมันแล้วกด X ตามที่ขึ้นมาบนหน้าจอเพื่อโจมตีอย่างแรง ทำสัก 3 ครั้งมันก็จะตาย

     หลังจากนั้นเราจะฟื้นขึ้นมาในออฟฟิศของ Fitch และได้ Founders Key ให้ออกจากออฟฟิศนี้แล้วมุ่งหน้าไปที่ Town Hall

Shepherd’s Glen

    เมื่อเข้ามาใน Town Hall แล้ว ไปเข้าประตูซ้ายมือ เดินมาเข้าประตูด้านขวาเพื่อเข้ามาในห้องโถงกลาง เข้ามาแล้วเดินมาด้านในสุด จะเป็นที่ให้เราใส่กุญแจ Founders Key

    ใช้แล้วพื้นตรงกลางจะเปิดออกเดินลงไปตามทางนี้ ไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้จนเจอทางเล็กๆ ทะลุไปอีกฝั่ง สำรวจที่สัญลักษณ์รูปกางเขนที่กำแพงด้านขวาเราจะได้ Ceremonial Dagger มันจะเป็นทั้งกุญแจและอาวุธในอันเดียวกัน เลือกใช้มันเป็นอาวุธแล้วสำรวจที่ผนังตรงข้ามกับทางเข้าห้องนี้ (อยู่ระหว่างหนังสือ 2 เล่ม) เราจะใช้มีดเสียบเข้าไปในรูมันจะทำหน้าที่เป็นกุญแจเปิดประตูให้เรา ทางในนี้จะแยกย่อยและงงมากให้เราเดินตามทางแยกดังนี้ ขวา, ขวา, ซ้าย, ขวา, ขวา, ซ้าย, ปีนขึ้นและออกไปด้านนอก

    เราจะมาอยู่ที่สุสาน ตอนนี้เราต้องหาทางกลับบ้านแต่ก่อนอื่นให้ไปที่เก็บโลงฝั่งตรงข้ามกับที่เราออกมา ใช้มีดปลดล็อกประตูเพื่อเข้าไปเก็บ Serum แล้วออกจากสุสานนี้โดยผ่าน West Garden, Founders Garden, Founders Row, Family Crypts, East Garden และ Old crypts เราจะมาถึง Baker Street แล้วเข้าประตูหลังบ้านเรา (ใน Family Crypts North ก่อนจะถึงจุดเซฟใช้ขวานพังแผ่นไม้จะได้ปืนสั้นกระบอกใหม่)
เมื่อเข้ามาในสวนหลังบ้านแล้วให้เข้าประตูลงชั้นใต้ดิน ลงมาแล้วไปทางซ้ายลอดผ่านแผ่นฟิล์มที่เราตัดขาดไปยังห้องที่เราโดนพ่อไล่ออกมา ใช้มีดเพื่อปลดล็อกประตู เข้ามาแล้วเก็บ Bluesteel Shotgun ที่ชั้นวางของและกุญแจ Attic Key ที่วางอยู่บนโต๊ะ เก็บครบแล้วขึ้นไปชั้นบน ใช้กุญแจ Attic กับห้องที่ถัดจากห้องนอนเรา เราจะเข้ามาในห้องของพ่อ เข้าประตูถัดไปแล้วขึ้นบันไดต่อเพื่อไปยังห้องใต้หลังคา มาที่ชั้นวางของแล้วผลักออกจะเจอประตู เปิดประตูแล้วเราจะนึกถึงความหลัง เดินไปสำรวจที่โต๊ะตรงกลางเราจะต้องแก้ปริศนา

วิธีแก้ปริศนาห้องใต้หลังคา
     เราต้องเรียงรูปในแต่ละช่องให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองโดยดูจากธงที่ติดอยู่ที่โต๊ะตัวนี้ วิธีการเลื่อนก็เช่นเคยคือใช้อนาล็อกขวาเพื่อเลือกตัวที่ต้องการและอนาล็อกซ้ายเพื่อเลื่อน ให้ดูตามรูปและเลื่อนชิ้นส่วนดังนี้

หมายเลข 1 เลื่อนซ้าย 1 ช่อง
หมายเลข 2 เลื่อนขึ้น 1 ช่อง
หมายเลข 4 เลื่อนลง 1 ช่อง
หมายเลข 3 เลื่อนซ้าย 1 ช่อง
หมายเลข 5 เลื่อนขึ้น 1 ช่อง
หมายเลข 4 เลื่อนขวา 2 ช่อง
หมายเลข 6 เลื่อนขวา 2 ช่อง
หมายเลข 3 เลื่อนลง 1 ช่อง
หมายเลข 5 เลื่อนซ้าย 1 ช่อง
หมายเลข 7 เลื่อนลง 1 ช่อง
หมายเลข 2 เลื่อนลง 1 ช่อง
หมายเลข 8 เลื่อนลง 1 ช่อง

    เมื่อแก้ปริศนาได้แล้วเราจะได้จดหมายจากพ่อกับแผนที่เมือง Silent Hill ลงไปชั้นล่างแล้วไปคุยกับแม่

The Attic

    หลังจากได้ดูแม่เราถูกลักพาตัวไปแล้ว ให้เปิดประตูทางขวามือเข้ามาในห้องนั่งเล่นที่แม่เราเคยนั่ง ในห้องนี้จะมีจุดเซฟกับ Angry Mask เก็บแล้วออกจากห้องนี้ เข้าไปในครัวเก็บ Frowning Mask ขึ้นไปชั้น 2 เลี้ยวขวาไปเก็บ Cleaver ที่อยู่ใต้หน้าต่างแล้วเข้าห้องนอนของพ่อแม่ เดินไปตามทางแล้วกระโดดเข้าห้องน้ำ ไปทางซ้ายเก็บ Indifferent Mask กลับหลังหันไปสำรวจอ่างน้ำจะได้ Stuffed Rabbit แล้วกลับไปที่ครัวอีกครั้ง ให้เข้าประตูที่อยู่ข้างๆ ทางเข้าครัวจะมีศพ 2 ศพแขวนอยู่ที่ไม้กางเขน ให้ใส่หน้ากาก Indifferent Mask กับศพที่อยู่ด้านหน้าและ Frowning Mask ใส่ศพที่อยู่ด้านหลัง ไฟที่มุมประตูที่ถูกล็อกอยู่จะสว่างขึ้นมา กลับไปสับคันโยกที่บันไดเพื่อเปิดประตูห้องใต้หลังคา เดินขึ้นไปด้านบนไปผลักเครื่องสี่เหลี่ยมๆ ที่ตั้งอยู่ในห้องก่อนขึ้นห้องใต้หลังคา

     เราจะได้ Heart of Darkness Medal ขึ้นไปบนห้องใต้หลังคา เลี้ยวซ้ายมานิดเดียว ด้านซ้ายมือเราจะเจอทางมุดผ่านท่อ มุดเข้าไปแล้วสำรวจหุ่นลองเสื้อเราจะได้ Vile Acts Medal มุดออกมาแล้วไปทางซ้ายจนสุดจะเจอทางให้ลอดเข้าไป เข้ามาแล้วจะเจอศพของ Schism นอนตายอยู่ที่พื้น ไปทางขวาเราจะต้องลอดกับกระโดดข้ามท่อแล้วเดินเข้าห้องด้านในไปสำรวจแท่นกลมๆ ตรงกลางจะได้ Fallen Star Medal จากนั้นไปสำรวจที่แจ็กเกตที่แขวนอยู่ใกล้ๆ กันเพื่อแก้ปริศนา โดยใช้อนาล็อกซ้ายเป็นตัวเลือกช่องที่จะใส่ ให้เราใส่ Fallen Star Medal ในช่องซ้ายสุดและใส่ Heart of Darkness Medal ส่วนช่องขวาสุดใส่ Vile Acts Medal ใส่ครบแล้วกดออกจากปริศนานี้ไฟที่มุมขวาบนของประตูจะติดอีกดวง กลับลงไปสับคันโยกที่บันไดเพื่อเปิดห้องที่เรากับ Josh เคยนอน

     เข้าไปในห้องนอนเราแล้วใช้มีดตัดแผ่นที่กั้นอยู่ที่ผนังด้านขวาเพื่อเข้าไปเก็บ Butcher Knife และรูปวาด กลับมาที่ห้องนอนเรา สำรวจนาฬิกาข้างแผ่นที่เราตัดเพื่อแก้ปริศนา โดยใช้อนาล็อกซ้ายเลื่อนซ้ายและขวาเพื่อเลือกเข็มของนาฬิกาและเลื่อนขึ้นลงเพื่อตั้งเวลา ตั้งเวลาให้ได้ 2.06 หน้าต่างจะเปิดออก สำรวจหน้าต่างที่สว่างแล้วใส่ Stuffed Rabbit เข้าไป ไฟที่มุมล่างซ้ายของประตูจะติด ลงไปสับคันโยกเพื่อเปิดประตูบานสุดท้าย ประตูลงชั้นใต้ดินจะถูกเปิดออก

     ลงไปด้านล่าง ตรงเข้าไปด้านในแล้วเลี้ยวขวา จะเจอทางที่มุดเข้าไปแล้วไปลอดผ่านท่ออีกที จะออกมาที่หน้าห้องที่พ่อเคยไล่เราออกมา ใช้มีดตัดแผ่นที่อยู่ตรงกำแพงแล้วลอดตัวผ่านเข้าไปในห้อง สำรวจที่ Schism ที่ถูกแขวนอยู่จะได้ Bogeyman Knife จากนั้นไปสำรวจที่โต๊ะทำงานเราจะต้องแก้ปริศนาด้วยการวางมีดทั้ง 3 ด้ามที่เก็บมาให้ถูกที่โดยดันอนาล็อกซ้ายขึ้นลงเพื่อเลือกช่องที่จะใส่ ใส่ Butcher Knife ที่ช่องบนสุด, Cleaver ช่องกลางและ Bogeyman Knife ที่หัวของ Schism แล้วขึ้นไปชั้นบนเพื่อเปิดประตูใหญ่

Dark Time

       เมื่อเราฟื้นขึ้นมาให้เดินขึ้นบันไดที่ท่าเรือ เดินวนขึ้นมาเรื่อยๆ จนเจอทางขาดก็ให้กระโดดข้ามไป จากนั้นเดินไปเรื่อยๆ จนขึ้นมาเจอกำแพงเมือง ให้มุดรูที่อยู่ที่กำแพงเพื่อออกไปที่ถนน เมื่อเดินมาที่ถนนเราจะได้รับการติดต่อจาก Wheeler คุยเสร็จเดินเข้าทางเล็กๆ ตรงหน้าเราเพื่อเข้าไปใน Dargento Cemetery เดินไปตามทาง สำรวจรูปปั้นที่ลานกว้างเพื่อแก้ปริศนาแต่ตอนนี้เรายังแก้ไม่ได้ ให้ออกจาก Dargento แล้วไปตามถนนเรื่อยๆ จนเจอ Bait Shop ที่ด้านหลังร้านนี้จะมีจุดเซฟอยู่ เซฟแล้วออกมาที่ถนนแล้วเดินตามทางต่ออีกนิดจนเจอทางขาดที่มีสะพานไม้พาดอยู่ ข้ามมาแล้วเข้าช่องทางด้านขวาเราจะมาอยู่ใน Sun Garden เดินเลยที่โล่งตรง Sun Garden มา ในทางเดินมองด้านขวาจะเห็นกำแพงแตกให้ใช้ขวานพังมันซะ

    เข้ามาด้านในทางขวาสำรวจบนม้านั่งจะได้ Garnet เดินผ่านประตูด้านหลังเราเพื่อออกไปยัง Janus Garden แล้วใส่ Garnet ที่ด้านหลังของรูปปั้นแล้วออกจากสุสานนี้จากช่องที่เราเข้ามา (ใกล้ๆ กับ Bait Shop)

      ออกมาแล้วไปทางด้านขวาต่อจนเราติดต่อกับ Wheeler คุยเสร็จให้ไปทางด้านขวาต่อจนเจอประตู เข้าประตูไปเราจะออกมาอีกฝั่งของเมือง ดูแผนที่แล้วไปตามวงกลมที่เขียนกำกับว่า Gate ในแผนที่ เมื่อไปถึงเราจะคุยกับ Wheeler อีกครั้ง ตอนนี้เราต้องไปปิดกระแสไฟฟ้าที่ส่งมาที่ประตู โดยให้ไปที่ Toluca Lake Water and Power แต่เราต้องเข้าจากทาง Boiler Room ที่อยู่ด้านล่างสุด เดินไปตามทางจนไปออกที่ซอยที่ติดกับ Koontz Street เดินไปด้านซ้ายตรงหน้าทางเข้า Alchemilla Hospital บนม้านั่งเราจะเจอ Serum เก็บแล้วไปเข้าประตู Toluca Lake Offices ที่อยู่ตรงข้ามกับ Church

      เข้ามาแล้วไปที่ Lower Landing เดินไปด้านซ้ายจนไปถึง Office สำรวจที่อ่างล้างมือในนี้เพื่อเก็บ Turquoise

     เก็บแล้วเดินไปตรงกำแพงที่แตกตรงมุมห้องเพื่อกระโดดข้ามไปยัง Break Room ในห้องนี้จะมีจุดเซฟอยู่ เซฟแล้วใช้ขวานฟันที่แผ่นไม้ด้านซ้ายของจุดเซฟเราะเข้ามาในห้องครัว สำรวจบนโต๊ะจะได้ Toluca Lake and Power Key แล้วกลับไปที่ Lower Landing ใช้กุญแจที่เพิ่งเก็บมาปลดล็อกประตูที่ล็อกอยู่ แล้วไปตามทางเราจะเข้ามาในส่วนที่เป็นเหมือนโรงไฟฟ้า ในนี้จะเสียงดังมาก เดินสำรวจในนี้เราจะได้เจอศัตรูใหม่พวกมันคือ Order member มันมีความเร็วพอควรแต่ที่น่ารำคาญคือมันจะหลบการโจมตีระยะประชิดได้ให้ใช้ปืนสั้นยิงมันเลย ในนี้จะมี 2 ตัว ฆ่ามันแล้วขึ้นบันไดไปชั้น 2 มาที่ Main Turbine ฝั่งที่ติดกับ Foreman’s Office จะมีวาล์ว B ให้หมุน หมุนวาล์วนี้เพื่อปิด Boiler จากนั้นให้หมุนวาล์ว A ที่ชั้นล่างและขึ้นมาหมุนวาล์ว C (ต้องหมุนวาล์วตามลำดับนี้เท่านั้น) จากนั้นดึงคันโยกที่อยู่ใกล้ๆ กับวาล์ว C แล้วพลังงานทั้งหมดจะถูกตัด 

     จากนี้ให้ย้อนกลับไปที่คุก ระหว่างทางให้พยายามเลี่ยงศัตรูเพราะความมืดทำให้เราฆ่าพวกมันยากและอาจถูกรุมได้ง่ายๆ เมื่อใกล้จะถึงคุกแล้วให้เอาปืนลูกซอง ออกมาเพราะ Siam จะโผล่ออกมาอีกแล้ว ฆ่ามันด้วยวิธีเดิมแล้วเดินผ่านคุกไปเพราะต้องไปเอาปืนไรเฟิล (Rifle) เดินย้อนกลับไปทางเดิมจนถึงทางเข้า Sun Garden เอา Turquoise ไปใส่ที่ด้านหน้ารูปปั้นที่อยู่ใน Janus Garden เราจะได้ Moon Garden Key ใช้กุญแจนี้ที่ Moon Garden เข้ามาแล้วฆ่า Smog เก็บ M14 Assault Rifle แล้วกลับไปที่คุก สำรวจที่รถกระบะหน้าคุกเราจะได้ Pulaski Axe

     เก็บแล้วหาซอยเล็กๆ ที่จะอ้อมไปเข้าประตูอีกฝั่ง

Prison

     เข้ามาแล้วเราจะได้รับการติดต่อจาก Wheeler คุยเสร็จแล้วไปเซฟที่จุดเซฟ เดินต่อไปด้านในจนเจอประตูเหล็กที่ปิดอยู่ ให้เข้าห้องเล็กๆ ด้านข้างเพื่อดึงคันโยก ดึงแล้วประตูจะเลื่อนออก เดินไปจนสุดจะเจอกระจกร้าว กดสำรวจเราจะเอาอาวุธทุบให้แตก กระโดดเข้าไปในห้องนี้แล้วออกที่ประตู เราจะออกมาบริเวณใต้บันได เดินไปตรงทางขึ้นบันไดเราจะเห็นแผนที่ติดอยู่ที่กำแพงตรงข้ามกับทางขึ้น ขึ้นบันไดไปชั้น 2 เดินมาตรงทางที่จะไปห้อง B5 – B8 จะพบว่าทางขาดอยู่กดสำรวจเราจะกระโดดข้ามไป เดินไปที่ออฟฟิศเล็กทางขวา สำรวจที่มอนิเตอร์ แล้วดึงคันโยกเปิดห้องขังโซน B เข้าไปดึงคันโยกในโซนนี้เพื่อเปิดประตูลงบันได ลงไปแล้วเข้าประตูคู่เพื่อทะลุไปยังโซนห้อง B9 – B14 ในนี้เราจะเจอ Wheeler กดสำรวจที่คันโยกเพื่อปล่อยเขาออกมาแต่ดันมีตัวที่ไม่ต้องการมาด้วย มันคือ Siam มันจะตรงไปเล่นงาน Wheeler และถ้าปล่อยไปนานๆ เขาจะตายได้ ให้เราเอาปืนลูกซองมายิงมันสัก 2 – 3 นัด มันก็จะตาย Wheeler จะไปเปิดประตู ให้เราตามเขาไปเรื่อยๆ จนไปหยุดในออฟฟิศเล็กๆ ข้างห้องขัง B18 เขาจะบอกให้เราไปสับคันโยก สับแล้ววิ่งตามเขาต่อจนไปสุดที่ห้องที่เราดูมอนิเตอร์ในตอนแรก เขาจะสั่งให้เราแยกกัน ให้เราไปทางห้องขัง A5 – A8 รออยู่หน้าประตูสักพัก Wheeler จะเปิดประตูให้ ตรงผ่านห้องขังตรงนี้ไปจนถึงทางเชื่อมห้องขัง A15 – A20 รอประตูเปิดแต่ปรากฏว่าระบบดันเสียซะนี่ ให้เราย้อนกลับมาที่โซน A5-A8 แล้ว Wheeler จะเปิดทางลงบันไดให้ เดินลงไปโซน A1-A4 จะมี Needler ออกมาจากห้อง A1 ฆ่ามันแล้วประตูที่จะไป Shower Area จะเปิดออก เดินไปในโซนนี้แล้วใช้ขวานพังกำแพงที่ติดกับ Boiler Room

     ลอดผ่านเข้าไปในห้อง ขึ้นบันไดไปเซฟแล้วเดินเข้าห้องที่อยู่สุดทาง เดินไปเปิดประตูด้านในจะพบว่ามันเปิดไม่ได้ Wheeler จึงบอกให้เราย้อนกลับไป Cell A ให้เราเดินผ่านจุดเซฟลงบันไดแล้วเลี้ยวซ้าย เข้าไปในซอกเล็กๆ ข้างบันได Wheeler จะเปิดประตูให้เราทะลุไป Cell A เดินตามทางจนถึง Cell Wing A เดินเข้ามาแล้ว Wheeler จะบอกให้เราเดินไปอีกฝั่งของโซนนี้ เดินไปจนสุดแล้วเปิดประตูออกไปเราจะเจอ Keypad แต่มันพังเราจึงต้องหาทางซ่อมมัน กลับไปมุดเข้าห้องขัง A11 แล้วสำรวจรถในห้อง A10 เราจะได้ Loose Wire จากนั้นให้ขึ้นไปชั้นบนทางบันไดที่อยู่ข้างๆ ห้อง A11 ขึ้นมาแล้วกระโดดข้ามไปอีกฝั่ง เดินไปที่ห้อง A20 สำรวจวิทยุบนเตียงเราจะได้ Radio Wire ออกจากห้องนี้แล้วไปทางขวาจนสุด ออกประตูไปแล้วเข้าห้องเล็กๆ ทางขวาแล้วสำรวจบนโต๊ะ เราจะได้ Scrap of Wire เมื่อเก็บสายไฟครบแล้วให้กลับไปที่ห้อง Upper Guard Room ใส่สายไฟทุกเส้นที่เก็บมา ถึงคราวต้องแก้ปริศนาอีกแล้ว

วิธีแก้ปริศนาแผงวงจร 2 
    การแก้ปริศนานี้จะเหมือนกับที่โรงแรมเลยแต่ยากกว่า ไม่ต้องห่วงเพราะเราพร้อมจะเฉลยปริศนาแล้ว วิธีการก็เหมือนเดิมคือเรียงตัวเลขจากซ้ายไปขวาทั้งด้านบนและด้านล่างแต่ถ้ายังงงให้ดูรูปก็ได้

สายที่ 1 (สีขาว) ใส่ช่องด้านล่างช่องที่ 2
สายที่ 2 (สีเขียว) ใส่ช่องด้านล่างช่องที่ 3
สายที่ 3 (สีเหลือง) ใส่ช่องด้านล่างช่องที่ 5
สายที่ 4 (สีน้ำเงิน) ใส่ช่องด้านล่างช่องที่ 4
สายที่ 5 (สีแดง) ใส่ช่องด้านล่างช่องที่ 1

    ต่อเสร็จแล้วกดปุ่ม X เพื่อสับสวิตช์ไฟ ทำให้สวิตช์ 3 อันและ Keypad ใช้การได้ สับคันโยกที่ไฟแดงขึ้นในห้องนี้ประตูที่ห้อง A15 จะเปิดออก เดินไปถึงจะพบว่าทางขาด ให้กระโดดข้ามไป สำรวจในห้องจะได้ Serum จากนั้นให้เดินมาที่หน้าห้อง A20 ตรงทางเดินจะไม่มีที่กั้นให้เดินไปแล้วสำรวจเพื่อ Drop Down ลงมาแล้วสำรวจที่คันโยกทั้ง 2 อัน อันแรกจะเปิดห้อง A12 ส่วนอีกอันจะเปิดห้อง A14 ทั้ง 2 ห้องไม่มีอะไรนอกจากคำใบ้เพื่อไปกด Keypad ให้ไปกด Keypad โดยใส่หมายเลข 110391 แล้วเดินเข้าประตูข้างๆ ไป เดินลงไปตามทางแล้วเราจะได้เจอใครบางคนที่ถูกลักพาตัวไป ตอนนี้เราต้องเลือกที่จะทำอะไรบางอย่างซึ่งมันมีผลกระทบต่อฉากจบ

     ตอนนี้เราจะไปอยู่ในอีกโลกแล้ว กลับไปทางเก่าเปิดประตูออกไปแล้วเซฟที่จุดเซฟ เดินไปเปิดประตูคู่เราจะออกมาที่ห้องที่เป็นวงกลม เดินเข้ามาแล้วเกมจะตัดให้เห็นฉากที่สาวนตรงกลางถูกดึงขึ้นมา ตรงกลางจะมีช่องให้สำรวจแต่อย่าเพิ่งไปสำรวจ ให้เราแก้ปริศนาให้หมดก่อน โดยใช้อนาล็อกซ้ายหมุนให้สัญลักษณ์ที่ต้องการอยู่ด้านบน ดังนี้

* ทิศทางบอกเมื่อเราหันหน้าเข้าหาช่องที่ห้ามสำรวจ
ด้านซ้าย – หัวม้า (Knight)
ด้านหลัง – โลงศพที่มีกางเขน (Coffin)
ด้านขวา – ช่องว่าง

เมื่อเรียงได้ถูกแล้วให้ไปสำรวจที่ด้านหน้า เราจะฆ่าตัวที่อยู่ด้านในแล้วกรงตรงกลางจะถูกดึงขึ้น ให้เราไปสำรวจที่บ่อตรงกลางเพื่อกระโดดลงไป เซฟเกมแล้วเดินมาอีกด้านของห้องนี้ ที่กำแพงจะเจอช่องอยู่ให้ลอดผ่านไป

     เดินไปตามทางเรื่อยๆ จนเจอ Needler ลงจากช่องด้านบน 2 ตัว ฆ่ามันแล้วเดินต่อไปจนถึงห้องที่มีลักษณะเป็นวงกลมในแผนที่ (ก่อนเข้าทางซ้ายจะมีจุดเซฟด้วย) เราจะเจอบอส

Asphyxia

อาวุธที่ควรใช้: มีด
    เธอจะมีร่างเดียว การโจมตีของเธอจะคล้ายๆ กับ Scarlet คือใช้แขนฟาดใส่เราแต่การฟาดจะมีทั้งหมด 3 จังหวะพร้อมทั้งการฟาดหางเป็นวงกลม ให้หลบทั้ง 3 ครั้งแล้วฟันที่ตัวเธอเป็นชุดๆ โดยกด A 4 ครั้งและ X 1 ครั้ง ฟันแบบคอมโบนี้สัก 2 – 3 ครั้งเธอจะเปลี่ยนการโจมตีมาเป็นพ่นพิษสีดำๆ ใส่เราและพยายามจับตัวเรา ให้ถอยมาด้านหลังเมื่อเห็นว่าเธอจะพ่นพิษใส่และถ้าถูกเธอจับได้ ให้รัวปุ่มตามที่ขึ้นมาหน้าจอเพื่อสลัดให้หลุด พยายามอ้อมไปที่หางเธอแล้วฟันใส่หางจนมีปุ่มขึ้นมาให้กดเพื่อเอาชนะด้วยการโจมตีครั้งสุดท้าย เธอจะกรีดร้องจนกระจกแตกแล้วเราจะเห็น Josh วิ่งหนีไป กระโดดออกนอกกระจกแล้วตาม Josh ไป
 

Church

     เดินไปหา Josh แล้วเขาจะวิ่งหนีไปอีก เดินไปจนเจอประตูที่ปิดอยู่ ให้สำรวจวงกลมข้างประตูเราจะหมุนเพื่อเปิดประตู เดินไปจนเจอบันได เดินขึ้นไปแล้วเปิดประตูเข้าไปด้านใน สำรวจที่ม้านั่งที่กองอยู่ด้านขวาเราจะได้แผนที่ เดินเข้าไปด้านในสุดสำรวจที่ออร์แกนแล้วเปลี่ยนอาวุธเป็นมีดแล้วสำรวจอีกครั้ง ประตูอีกบานจะเปิดออก เดินไปที่ฝั่ง East Wing สำรวจที่วาล์วตรงมุมห้อง

     กรงที่อยู่ใกล้ๆ กันจะถูกเลื่อนขึ้น สำรวจตรงนี้จะได้ Chalice Plate จากนั้นเดินกลับมาขึ้นบันไดไปชั้น 2 ขึ้นมาแล้วจะเจอจุดเซฟ เดินมาที่ห้องสารภาพบาปสำรวจแล้วเราต้องตอบคำถามซึ่งจะมีผลต่อฉากจบด้วย เมื่อคุยเสร็จแล้วสำรวจที่ห้องข้างๆ เราจะได้ Kneeling Man Plate เสร็จแล้วเดินเข้ามาที่ห้องเล็กด้านในข้างๆ จุดเซฟ สำรวจที่โต๊ะด้านซ้ายเราจะได้ Unlit Candle เก็บครบแล้วกลับไปที่ห้องโถง ข้ามไปยังฝั่ง West Wing สำรวจรูปปั้นในห้องแรกแล้ววาง Unlit Candle ที่รูปปั้นนี้ เราจะได้ Candle Plate ขึ้นบันไดที่โซนนี้ ที่ชั้น 2 เราจะเห็นรูปภาพ 3 รูป ให้สำรวจและตัดรูปผู้ชาย เราจะได้ Tree Plate เดินเข้าประตูที่เปิดอยู่ในห้องนี้ไป เดินไปทางซ้ายจะเจอกระจกที่เป็นรูปอัศวิน สำรวจแล้วจะได้ Sword Plate พร้อมกับเจอเพื่อนเก่า เสร็จธุระกับเพื่อนเก่าแล้วเดินไปสำรวจออร์แกนเพื่อแก้ปริศนา

วิธีแก้ปริศนาออร์แกน 
    
เราต้องใส่ Plate ทั้ง 5 อันที่เราเก็บมาให้ถูกที่ ให้ใช้อนาล๊อกซ้ายในการเลื่อนไปยังช่องที่ต้องการแล้วดูด้านล่างว่าภาษาอังกฤษเขียนว่ายังไง ใส่ให้ตรงอันกันทั้งหมดก็จะเปิดทางลับออก

Penitence = Kneeling Man Plate
Vengeance = Sword Plate
Desire = Tree Plate
Sorrow = Candle Plate
Sacrifice = Chalice Plate

      เมื่อทางลับเปิดออกเราจะได้เจอพ่อเราถูกตรึงแขนทั้ง 2 ข้างไว้ เดินเข้าไปคุยกับเขาเมื่อคุยเสร็จเราจะได้ Shepherd Family Ring เดินตรงเข้าไปลงตามทางไปเรื่อยๆ จนสุดทางจะเห็นว่าด้านขวาเดินไปไม่ได้เพราะมีไอน้ำพุ่งออกมาตลอดเวลา ให้เดินมาด้านซ้าย สำรวจบนโต๊ะเราจะเปลี่ยนชุด

    เดินกลับมาผ่านไอน้ำไปจนสุดแล้วกดปุ่มเรียกลิฟต์

UnderGround

    เมื่อดูการคุยกันใกล้จะจบแล้วให้เตรียมตัวรัวปุ่ม A กับ X ไว้เพื่อให้ตัวเราเป็นอิสระ เมื่อรัวเสร็จแล้ว สำรวจรอบห้องเราจะได้ Ceremonial Dagger ออกจากห้องนี้ไปยังห้อง 211 และ 212 เข้าไปในห้อง 212 สำรวจที่ศพตรงกลางห้องจะได้ Steel Pipe ทะลุกระจกไปยังห้อง 211 ในห้องนี้เราได้ปืน MK 23 Handgun และ Sector 3 Key ออกจากห้องนี้แล้วไปยัง Sector 3 ใช้กุญแจไขเข้าไป งัดประตูที่อยู่ตรงข้าม 302 เดินเข้ามาเรื่อยๆจนถึงห้อง 320 ดูฉากที่ Elle กำลังตกอยู่ในอันตรายแล้วให้เราปีนรั้วทางด้านซ้าย เมื่อโดดลงมาแล้วไปผลักตู้ที่ขวางอยู่ให้พ้นแล้วงัดประตูซะ Curtis จะมาเล่นงานเราทันที ใช้มีดเล่นงานเขาไปเรื่อยๆ ก็จะชนะได้ กลับไปตรงที่เราสู้กับ Curtis เก็บกุญแจห้อง 301 ที่แขวนอยู่บนกำแพง เก็บแล้วกลับไปทางเดิมเพื่อไปห้อง 301 ระหว่างทางเราต้องหมุนวาล์วเพื่อให้ Elle ลอดประตูไปหมุนให้เราอีกด้าน เมื่อเธอหมุนเปิดเราก็มุดตามเข้าไป

     เข้ามาในห้อง 301 สำรวจที่ถุงที่วางอยู่บนโต๊ะเราจะได้อาวุธทั้งหมดคืนและสุดทางห้องนี้จะมี Serum อันสุดท้ายด้วย จากนั้นไปยัง Sector 1 โดยผ่านทาง Sector 2 ทะลุทางด้านเหนือไปยัง Sector 1(ระหว่างทางต้องหมุนวาล์วเพื่อเปิดประตูเช่นเดิม) ไปที่ห้อง 113 สำรวจที่โต๊ะด้านซ้ายจะได้ Police Marksman Rifle ทุบกระจกที่กั้นห้องนี้แล้วกระโดดข้ามไปเราจะได้เจอกับ Wheeler ให้เลือกว่าจะช่วยเขาหรือไม่ซึ่งมีผลกับฉากจบเช่นกัน จบแล้วเปิดประตูออกไปห้อง 111 ออกทางด้านล่างของห้องแล้วไปที่ห้องที่มีลักษณะเป็นวงกลม (ก่อนเข้าห้องอย่าลืมเซฟ) เข้ามาแล้วสำรวจ Prescription Pad ที่อยู่ตรงกลางห้องแล้วประตูฝั่งตะวันออกกับฝั่งใต้จะล็อก เราต้องแก้ปริศนาเพื่อปลดล็อก ให้สำรวจที่แท่นบังคับแล้วหมุน Inner Ring 2 ครั้งและ Outer Ring 8 ครั้ง ถ้าทำถูกไฟทั้งห้องจะดับลงและไปสว่างที่ประตูที่จะทะลุไปอีกห้องหนึ่ง ไปสำรวจที่ประตูนั้นแล้วเราต้องแก้ปริศนาอีกครั้ง

     ดันอนาล็อกซ้ายไปซ้ายและขวาเพื่อเลือกวงกลมด้านในกับด้านนอกและดันอนาล็อกซ้ายขื้นลงเพื่อหมุนสัญลักษณ์ ให้หมุนตามนี้ วงกลมวงในหมุนไปตามเข็มหรือทวนเข็มนาฬิกา 4 ครั้ง ส่วนวงกลมด้านนอกหมุนไปตามเข็มนาฬิกา 3 ครั้ง เมื่อแก้ปริศนาได้ถูกแล้วประตูจะเปิดออก เข้าไปด้านในเราจะเจอหลุมศพที่เอาไว้ฝังร่างที่ทำพิธีกรรมของแต่ละตระกูล สุดท้ายเราจะได้รู้ว่าแต่ละตระกูลในเมืองนี้ต้องสังเวยชีวิตของลูกตัวเองเป็นเครื่องบูชายัญซึ่งครอบครัวเราได้เลือกเราไว้แล้วแต่เกิดอุบัติเหตุกับน้องเราทำให้น้องเราเสียชีวิต ทุกอย่างที่พ่อเราเลือกไว้จึงผิดหมดทำให้หายนะมาเยือน สำรวจที่ตระกูลเราหรือ Shepherd Family เราจะได้เจอกับบอสตัวสุดท้าย

Amnion

 อาวุธที่ควรใช้: ปืน
ร่างแรก

     เขาจะมีรูปร่างเหมือนแมงมุมมาก ด้วยขาที่ยาวของเขาทำให้เราหลบการโจมตีของเขายาก ให้ใช้วิธีเดียวกับ Siam คือยิงแล้วหนีให้มีช่องว่างเพื่อยิงนัดต่อไปเพราะ Amnion จะสามารถทุบเราและถ้าเราลุกขึ้นมาช้ามันจะทุบเราที่พื้นต่อทำให้เสียพลังมาก การโจมตีอีกอย่างคือการพ่นพิษออกจากปาก ให้พุ่งหลบไปด้านข้างหรือถ้าอยู่ไกลๆ ได้ก็จะดี ถ้าเราโดนพิษนี้เราจะล้มทันทีและมันจะตามมาซ้ำเรา อย่าใช้ปืนจนหมดให้เก็บกระสุนไว้ด้วย

ร่างสอง 
     ร่างนี้มันยังคงใช้การโจมตีแบบเดิมแต่การพ่นพิษจะพ่นได้ไกลมากขึ้น รวมทั้งการที่มันเดินด้วยขาหลังทำให้ขาหน้ามันสามารถจับตัวเราแล้วขว้างอัดกับพื้นได้ซึ่งถ้าเราโดนคงแย่แน่ วิธีการฆ่าร่างนี้ให้เดินวนไปด้านข้างเรื่อยๆ แล้วใช้ปืนยิงไปสัก 2-3 นัดจนมันถอยไป จากนี้ให้เดินวนรอจังหวะที่มันจะชูขาหน้าขึ้นสูงๆเ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้