Yulgang : “นินจา” นิยามนักฆ่าผู้มากับเงามืด

      และแล้วน้องใหม่ล่าสุด อาชีพนินจา ก็ได้ถูกอัพเดตลงสู่โยวกังให้ผู้เล่นที่ต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันว่า เมื่อไหร่จะได้เล่นกันสักทีได้สัมผัสกัน ในเมื่อนินจาเป็นอาชีพใหม่ที่เพิ่มเข้ามา สิ่งแรกที่หลายๆ คนคงจะต้องสงสัยและต่างต้องการคำตอบนั่นคือ นินจามีวิธีการเล่นแบบไหน และมีแนวทางการอัพปราณในขั้นต้นอย่างไร เราจะมาทดสอบ และทดลองให้เพื่อนได้รับรู้กันถึง วิถีนินจา

      ก่อนอื่นเรามาดูองค์ประกอบโดยรวมของอาชีพนี้กันก่อน โดยเริ่มจากลักษณะภายนอกเป็นอันดับแรก นินจาเป็นสายต่อสู้ประชิดตัว มีอาวุธประจำกายคือมีด เมื่อสวมใส่แล้วจะถือทั้ง 2 ข้างพลังโจมตีต่ำ มีการโจมตีที่ว่องไว ลักษณะการโจมตีคือจะจู่โจมด้วยมีดทีละข้างการโจมตี 2 ครั้งของนินจาเท่ากับการโจมตีครั้งเดียวของอาชีพอื่น (ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ กระบี่โจมตี 1 ครั้งเท่ากับนินจาโจมตี 2 ครั้ง แต่ความไวในการโจมตีเท่ากัน) พลังชีวิตและพลังป้องกันต่ำ แต่ค่าหลบหลีกสูงมาก คราวนี้เรามาดูองค์ประกอบภายในกันต่อ นั่นคือปราณ โดยเราจะพูดถึงปราณช่วงเลเวล 1 – 60 กันก่อน โดยมีดังนี้

พลังคชสาร คุณสมบัติ เพิ่มพลังโจมตีต่ำสุด และปริมาณความโกรธที่ได้รับ
วายุท่องนภา คุณสมบัติ เพิ่มการหลบหลีกการโจมตีด้วยวิชา และการโจมตีปกติ
ร่ายรำต่อเนื่อง คุณสมบัติ เพิ่มโอกาสการโจมตีต่อเนื่อง
ไม้ตายจู่โจม คุณสมบัติ เพิ่มโอกาสจัดการเป้าหมายในครั้งเดียว
จิตรวมสมาธิ คุณสมบัติ เพิ่มโอกาสการจักการเป้าหมายสำเร็จในทีเดียวระดับกลาง
จิตวายุพิโรธ คุณสมบัติ เมื่อติดจิตรวมสมาธิพลังโจมตีเพิ่มขึ้น (อัพเกรดครั้งที่ 1 เลเวล 10)
จิตเร้นกาย คุณสมบัติ เพิ่มโอกาสติดจิตรวมสมาธิในการโจมตีครั้งแรกเมื่อหายตัว (อัพเกรดครั้งที่ 2 เลเวล 35

      ดูจากปราณที่ยกมาทั้งหมดแล้วเปรียบเทียบกับความสามารถพื้นฐานของตัวละครเราสามารถแบ่งการอัพปราณในช่วงต้นได้ดังนี้

แบบแรก

ตัวละครนินจาถ้าติดปราณจิตรวมสมาธิจะขึ้นตัวเลขเป็นสีฟ้า

      เน้นพลังทำลายต้องการจัดการมอนสเตอร์โดยเร็ว การอัพปราณลักษณะนี้เริ่มต้นควรที่จะอัพปราณพลังคชสารเป็นอันดับแรกเพื่อเพิ่มพลังโจมตี และแต้มโกรธที่ได้รับเพิ่มขึ้นสามารถใช้สกิลที่ติดสถานะได้ไว หลังจากนั้นจึงมาอัพปราณจิตวายุพิโรธ เหตุผลเพราะมันจะทำให้การติดปราณจิตรวมสมาธิทุกครั้งแรงขึ้น (เมื่อติดปราณจิตรวมสมาธิดาเมจที่เกิดขึ้นจะเป็นสีฟ้าพลังโจมตีแรงขึ้น 2 เท่าจากปกติ) จากนั้นจึงค่อยกลับมาอัพปราณจิตรวมสมาธิ หรือปราณร่ายรำเพื่อให้ติดบ่อย แล้วค่อยกลับไปอัพปราณวายุท่องนภาเพื่อเพิ่มค่าหลบหลีกช่วยในการเก็บเลเวล

แบบที่สอง

ปราณวายุท่องนภายิ่งถ้ามีมากจะทำให้ตัวละครนั้นหลบหลีกได้มากยิ่งขึ้น
โดยจะมีตัวหนังสือหลบหลีกขึ้นบนหัวตัวละคร

      เสริมจุดเด่นของตัวเองให้เป็นหลัก การอัพปราณแบบนี้จะเน้นไปที่ค่าหลบหลีกของนินจาที่จัดว่ามีสูงมาก สามารถหลบการโจมตีของมอนสเตอร์ในช่วงเลเวลต้นได้สบาย ดังนั้นปราณที่เสริมค่าหลบหลีกให้กับตัวละครนั่นคือปราณ วายุท่องนภา (ที่เลเวล 20 เพิ่มถึง 40%) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความพลิ้วแล้วจึงค่อยกลับมาอัพปราณที่เสริมการโจมตีต่างๆ วิธีการอัพแบบนี้จะค่อนข้างประหยัดค่ายาพื้นพลังกว่าแบบแรก

แบบที่สาม

       เน้นท่วงท่าและลีลาของตัวละคร การอัพแบบที่ 3 จะคล้ายคลึงกับแบบแรก คือเริ่มต้นด้วยปราณคชสารก่อน แต่จะเปลี่ยนจากปราณจิตวายุพิโรธมาเป็นปราณร่ายรำต่อเนื่องก่อน เพราะการโจมตีของนินจาเมื่อติดร่ายรำต่อเนื่องจะเป็นการโจมตี 5 ครั้งรวมดาเมจแล้วสูงมาก (ท่าร่ายรำสวยงามมาก) แต่จะมีข้อเสียคือ จำนวนครั้งในการติดร่ายรำอาจมีบางครั้งที่โดนไม่ครบเช่น อาจจะโจมตีโดนเพียง 3 ครั้งจาก 5 แก้ทางด้วยการหาของเพิ่มค่าความแม่นยำมาใส่จะพอช่วยได้ จากนั้นจึงกลับมาอัพปราณจิตรวมสมาธิต่อ หรือจะอัพปราณวายุท่องนภาเพื่อไว้เพิ่มค่าหลบหลีกก็ได้

       วิธีการอัพปราณที่ยกมาเป็นเพียงแค่แนวทางในการเล่นเท่านั้น ตัวผู้เล่นเองสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการเล่นของตัวเอง หรือของที่สวมใส่ได้เพราะดูจากความสามารถของปราณต่างๆแล้วปราณของอาชีพนินจาจะชัพพอร์ตซึ่งกันและกัน ทำให้เมื่ออัพปราณใดปราณนึงไปแล้วต้องกลับมาอัพอีกปราณเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของปราณนั้นๆ ให้สูงขึ้น

*** ปราณจิตเร้นกาย เงื่อนไขในการติดปราณนี้ค่อนข้างยุ่งยากเพราะต้องใช้สกิลหายตัวก่อนปราณนี้ถึงจะมีผล จึงไม่ค่อยน่าสนใจ ***

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้