เจาะลึกเรื่องราวของซีรีส์เกม Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots [ Part 2 ]

Mission Briefing

      ลิขวิดเตรียมที่จะยิงนิวเคลียร์ไปยัง JD ซึ่งระหว่างที่รอวงโคจรเข้ามาเหมาะในระยะยิงนี้จะเป็นช่วงที่สเน็คจะบุกเข้าไปนำไวรัสบุกเข้าไปใส่ภายใน GW เพื่อทำลายระบบ GW แต่ระหว่างทางจะเข้าไปยังห้องเซิร์ฟเวอร์ของ GW นั้นจะถูกป้องกันโดยห้องสร้างคลื่นไมโครเวฟซึ่งจะแผดเผาคนที่เข้าในระยะนั้น ส่วนไวรัสที่จะเข้าไปทำลายระบบ GW โอตาค่อนได้เล่าว่าเริ่มแรกเดิมที ที่นาโอมิต้องการให้ไปช่วยเหลือนั้นเพราะว่าต้องการที่จะเข้าใกล้ตัวโอตาค่อนเอง ด้วยเรื่องไวรัสที่จะใช้ทำลายโดยหวังว่าโอตาค่อนจะช่วยได้ แต่สุดท้ายก็ได้ซันนี่ช่วยสร้างขึ้นมาเองซึ่งไวรัสที่ซันนี่เขียนขึ้นมานั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าที่ไวรัสที่เอ็มม่าเคยเขียนขึ้นมาเพื่อทำลาย GW เมื่อห้าปีก่อน จากเรื่องนี้ทำให้รู้ว่านาโอมิพยายามที่จะทำลายแผนการของลิขวิดและไม่ใช่คนเลวตามที่เคยคิดไว้

       เมื่อใกล้ช่วงเวลาเข้ามาทุกคนได้ประจำที่เตรียมตัวที่จะทำสงครามครั้งสุดท้าย เรือประจัญบานมิสซูรี่ได้เข้าเทียบเอาเตอร์เฮเว่นเพื่อส่งสเน็ค เมอริล และอากิบะบุกเข้าไป
 

Act 5: Old Sun

     สเน็ค เมอริล และอากิบะได้เข้าประจำที่เพื่อที่จะเข้าไปยังเอาเตอร์เฮเว่น เมื่อเข้ามาแล้วทุกคนต่างกระจัดกระจายกันไปหมด สเน็คจึงได้เริ่มมุ่งหน้าไปยังห้องเซิร์ฟเวอร์ของ GW ระหว่างทางสเน็คพบเมอริลนอนสลบอยู่ขณะที่เข้าไปหา สเน็คได้ถูกหน่วย Frogs เข้าล้อมแต่ก็สามารถจัดการได้หมด แต่พบว่าเมอริลกำลังถูกใครบางคนควบคุมอยู่ และ Screaming Mantis ก็ปรากฏตัวออกมา เธอสามารถควบคุมคนอื่นได้ แต่ระหว่างนั้นอากิบะได้เข้ามาช่วย ทำให้แมนทิสใช้พลังทั้งหมดควบคุม เข้าควบคุมทุกคนในห้องรวมไปถึงศพของหน่วย Frogs ด้วย แต่ไม่สามารถที่จะควบคุมอากิบะได้เพียงคนเดียว

     เมื่อสเน็คเอาชนะเธอได้แล้วหน่วย Frogs จะบุกเข้ามาทำให้เมอริลอาสาที่จะคอยถ่วงเวลาให้สเน็คไปทำลาย GW สเน็คจึงรีบไปต่อ ในระหว่างที่เมอริลถ่วงเวลานั้นจอห์นนี่ (อากิบะ) ได้เข้ามาช่วยเมอริลสู้ด้วย ระหว่างที่ยิงต้านพวก Frogs ไปด้วยนั้น เมอริลได้ถามว่าทำไมแมนทิสไม่สามารถที่จะควบคุมจอห์นนี่ได้ จอห์นนี่ได้ตอบว่าคงเป็นเพราะแมนทิสนั้นควบคุมนาโนแมชชีนของ SOP อีกทีหนึ่ง ซึ่งจอห์นนี่ไม่ได้ฉีดนาโนแมชชีนเข้าไปในตัวด้วยเหตุผลที่ว่า เขากลัวเข็ม! นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้จอห์นนี่ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ระบบนาโนแมชชีนหยุดทำงาน จากนั้นจอห์นนี่ได้สารภาพรักกับเมอริลและขอเธอแต่งงานท่ามกลางการสู้ติดพันกับพวก Frogs และเมอริลก็ตอบตกลง

      ทางด้านสเน็คที่ตรงไปยังห้องเซิร์ฟเวอร์ GW ก็ได้เจอหน่วย Frogs เป็นจำนวนมากรอขัดขวางอยู่ แต่ไรเดนก็ได้โผล่เข้ามาช่วยสเน็ค และยังอาสาที่จะเข้าไปยังห้อง GW ให้เอง ไรเดนให้เหตุผลว่าระหว่างทางเข้าไปนั้นจะต้องผ่านห้องที่มีรังสีไมโครเวฟ ตัวของเขาเป็นไซบอร์ก เขาจึงขออาสาที่จะฝ่าเข้าไปแทน สเน็คได้ปฏิเสธและบอกไรเดนว่า ถึงร่างกายของไรเดนจะเป็นไซบอร์กแต่หัวใจของไรเดนก็ยังเป็นมนุษย์ และไรเดนยังมีคนที่ควรจะกลับไปหา ไรเดนได้ยินดังนั้นเขาจึงบอกสเน็คไปว่า เขากับโรสไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกันแล้ว สเน็คจึงได้พยายามอธิบายว่า ไรเดนเองยังหนุ่มยังมีชีวิตอยู่ได้อีกนาน ยังสามารถเริ่มต้นได้ใหม่ แต่สำหรับตัวสเน็คเองนั้นไม่มีเวลาแล้ว และอีกอย่างนี่เป็นการต่อสู้ของเขา เขาเริ่มขึ้นมาและต้องการที่จะจบมันด้วยตัวเอง ไรเดนได้ยินสเน็คบอกแบบนั้นเขาจึงต้องยอมเป็นฝ่ายถ่วงเวลาหน่วย Frogs ให้สเน็คแทน

       สเน็คได้พยายามฝ่าห้องไมโครเวฟเพื่อไปยังห้องเซิร์ฟเวอร์ GW ในขณะที่ทุกๆ คนก็พยายามสู้เช่นกัน ในที่สุดสเน็คก็สามารถเข้ามาสู่ห้อง GW โอตาค่อนได้ใช้มาร์กทรีอัพโหลดไวรัสเข้าไปยัง GW เมื่อสำเร็จแล้วระบบทุกอย่างเริ่มหยุดทำงาน แต่ทว่าไวรัสยังคงทำงานต่อและไปทำลายข้อมูลใน JD ด้วยเช่นกัน! หลังจากนั้นก็มีข้อความวีดิโอของนาโอมิที่ทิ้งไว้ให้โอตาค่อน นาโอมิได้ทิ้งข้อความไว้ว่า ไวรัสที่พึ่งจะอัพโหลดไปยัง GW นี้มันจะทำลายเครือข่ายข้อมูลของ AI ทุกตัวรวมไปถึง JD ด้วย ซึ่งวิดีโอนี้จะถูกเปิดหลังจากที่ไวรัสทั้งหมดถูกทำลาย นาโอมิได้บอกว่าไวรัสตัวนี้สร้างขึ้นมาในคอนเซ็ปต์ที่ตรงข้ามกับไวรัส FOXDIE ตัวเดิมที่เธอเคยสร้างไว้ ไวรัสตัวนี้ชื่อว่า FOXALIVE เปรียบเสมือนสุนัขจิ้งจอกที่ถูกจับ และเรานำมาปล่อยกลับสู่ธรรมชาติอีกครั้ง สุดท้ายนาโอมิได้ขอโทษโอตาค่อนกับทุกๆ สิ่งที่เธอได้ทำเอาไว้

        โอตาค่อนได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาพบสเน็คและบอกสเน็คว่าเขาจะเรียกหน่วยแพทย์มา ในระหว่างนั้นลิขวิดได้ปรากฏตัวขึ้นมาอีกครั้งและคุยกับสเน็คว่า ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างได้จบลงแล้ว ระบบของแพทริออตได้สูญสิ้นไปหมด กลับไปเป็นเหมือนเมื่อครั้งอดีต ก่อนที่จะมีแพทริออตขึ้นมา นี่เป็นความพยายามมาโดยตลอดตั้งแต่บิ๊กบอส โซลิดัส มาจนกระทั่งในวันนี้ ถึงได้เป็นอิสระจากระบบของแพทริออต นี่เป็นสิ่งที่เขาต้องการมานาน แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ยังไม่จบนั่นคือการตัดสินครั้งสุดท้าย สเน็คและลิขวิดได้สู้กันในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายนี้

       ระหว่างที่สู้ไปได้สักพักท่าทางของลิขวิดนั้นเริ่มแตกต่างจากเดิมไปราวกลับเป็นโอเซล็อตซะมากกว่า เมื่อสเน็คเอาชนะได้ลิขวิดจะบอกว่าที่จริงแล้วตัวเขาคือโอเซล็อตแกล้งทำเป็นลิขวิดมาตลอด และสเน็คเองก็เหมือนกับเขา เหมือนกับพ่อ เหมือนบิ๊กบอส และได้กล่าวชมสเน็คว่าฝีมือไม่เลวนะ หลังจากนั้นโอเซล็อตก็ตาย
โอตาค่อนได้เข้ามารับสเน็คและเล่าเรื่องให้ฟังทั้งหมด ตอนนี้ระบบแพทริออตถูกทำลายทั้งหมด จะยังคงเหลือแค่ข้อมูลที่จำเป็นอย่างสังคม เศรษฐกิจ การเงิน การคมนาคม สิ่งที่จำเป็นๆ เอาไว้ ระบบของแพทริออตไม่อาจที่จะควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้อีกแล้ว (จบ Act 5)

Epilogue: Naked Sin

     สเน็คได้เดินทางมาที่หลุมศพเขาพูดกับตัวเองว่าทุกๆ อย่างจบลงแล้ว แต่ยังเหลือสิ่งหนึ่งที่เขาต้องทำนั่นคือจัดการไวรัส FOXDIE ที่กลายพันธุ์ในตัวของเขาที่เหลือ นั่นเป็นภารกิจสุดท้ายของเขา จากนั้นสเน็คได้หยิบปืนมากรอกปากตัวเอง ฉากตัดมาอีกด้านหนึ่งเมอริลแต่งงานกับจอห์นนี่และทุกคนต่างก็เข้าไปร่วมแสดงความยินดี ภายในงานเดรบินได้นั่งคุยกับโอตาค่อนว่าที่จริงแล้วเขาไม่ได้เคยทำงานให้อาร์มส์เทคส์หรอก แพทริออตต่างหากที่อยู่เบื้องหลังเขา นอกจากนี้เขายังไม่ใช่คนเดียวที่ทำหน้าที่ภายใต้แพทริออต ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งแต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่รู้ตัว เดรบินได้เรียงคำว่า RAT PT 01 เป็น PATR10T ซึ่งอ่านได้เป็นแพทริออตเหมือนกัน นั่นหมายถึงพวกเมอริลนั่นเอง อีกทางด้านหนึ่งไรเดนที่นอนพักอยู่นั้น โรสได้เข้ามาเยี่ยมเขาพร้อมกับพาเด็กคนหนึ่งมาด้วย โรสได้เล่าความจริงให้ไรเดนฟังว่า ที่เขาแต่งงานใหม่กับผู้พันแคมป์เบลนั้น นั่นเป็นการหลอก เพื่อปกป้องเด็กคนนี้จากพวกแพทริออต ซึ่งผู้พันแคมป์เบลได้ช่วยแกล้งทำเป็นแต่งงานกับโรส เรื่องนี้เขาไม่บอกแม้แต่เมอริลลูกสาวของเขาเอง และเด็กคนนี้คือลูกของไรเดนนั่นเองเขาชื่อว่า จอห์น ไรเดนได้อุ้มจอห์นขึ้นมาและบอกกับโรสว่าตอนนี้เขาหยุดที่จะหนีความจริงอีกต่อไปแล้ว จากนั้นโรสก็เข้ามากอดไรเดนและจากนี้พวกเขาจะได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง

Debriefing: Naked Son 

      สเน็คซึ่งไม่สามารถที่จะตัดใจยิงตัวเองได้ ในตอนนั้นเอง ก็มีเสียงมาจากอีกด้านหนึ่งบอกว่า ดีแล้วยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องไป เมื่อสเน็คหันกลับไปก็พบว่าคนที่พูดนั้นคือบิ๊กบอส จากนั้นบิ๊กบอสได้เข้ามาคุยกับสเน็คและบอกว่าตอนนี้ทุกอย่างได้จบลงแล้ว จงมีชีวิตอยู่ต่อไปเถอะ สเน็คถามเรื่องศพที่ลิขวิดได้เผาไป บิ๊กบอสได้เล่าให้ฟังว่าศพนั่นคือศพของโซลิดัส โคลนที่สมบูรณ์ของเขา จากนั้นบิ๊กบอสก็เล่าเรื่องให้ฟังว่า เขาถูกจับและจองจำเอาไว้ไม่อาจจะรู้สึกตัวได้โดย JD

     โอเซล็อตและอีวาต้องการที่จะปลดปล่อยเขาออกมาและทำลายแพทริออต นั่นคือการทำลาย JD และฆ่าซีโร่ อีวาได้ขโมยร่างของตัวเขาออกมา และสร้างร่างใหม่จากชิ้นส่วนของลิขวิดและโซลิดัส ส่วนโอเซล็อตได้ใช้จิตวิทยาบำบัดและนาโนแมชชีนสะกดจิตให้ตัวเองสวมบุคลิกของลิขวิด หลอก AI ให้สับสน ทั้งหมดเพื่อที่จะหาทางช่วยตัวเขาออกมา

       บิ๊กบอสได้พาซีโร่มาด้วยซึ่งตอนนี้เขาแก่มากและอยู่ในสภาพที่ไม่อาจจะรับรู้อะไรได้อีกแล้ว บิ๊กบอสได้บอกว่าตอนนี้ทุกอย่างได้จบลงแล้วเขาได้ทำหยุดการทำงานของเครื่องช่วยชีวิตที่ติดตั้งไว้บนตัวซีโร่ สุดท้ายบิ๊กบอสได้อธิบายว่าพวก AI ตัวแทนที่คอยทำหน้าที่เป็นแพทริออตนั้นได้สร้างไวรัส New FOXDIE ขึ้นมาและตอนนี้ก็อยู่ในตัวของสเน็คแล้วซึ่งจะถูกโปรแกรมไว้ให้จัดการกับคนที่เป็นศัตรูที่เหลือของแพทริออตอันได้แก่ อีวา โอเซล็อต และบิ๊กบอส ซึ่งไวรัส New FOXDIE นี้สเน็คได้ถูกฉีดมาจากเดรบินมานั่นเอง บิ๊กบอสได้เล่าให้ฟังอีกว่านาโอมิได้ทิ้งข้อความไว้ให้สเน็คด้วยว่าไวรัส New FOXDIE ตัวใหม่นั้นได้เข้าไปต่อต้านไวรัส FOXDIE ตัวเก่าที่เริ่มกลายพันธุ์ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าไวรัส FOXDIE นั้นจะทำการฆ่ามั่วซั่วอีกต่อไป สำหรับไวรัส New FOXDIE นั้นก็อาจกลายพันธุ์ได้แต่ต้องใช้เวลานานจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมแต่ จะมีชีวิตได้นานขนาดนั้นรึเปล่าแค่นั้น

        สเน็คได้บอกบิ๊กบอสเรื่องที่เขามีชีวิตเหลือเพียงแค่ครึ่งปี บิ๊กบอสจึงได้ให้คำตอบกับลูกชายเขาว่า ทุกคนนั้นต้องตายกันหมด ไม่มีใครที่จะหยุดยั้งหรือหนีไปจากมันได้ อย่าใช้ชีวิตที่เหลือรอดมาจากสงครามไปเปล่าประโยชน์ สำหรับเขาแล้วไม่เคยคิดกับสเน็คในฐานะลูกชาย แต่เขานับถือในฐานะทหารคนหนึ่ง ถ้าสเน็คได้มีโอกาสกลับไปในสมัยที่บิ๊กบอสเคยเป็นนั้น บางทีสเน็คอาจจะไม่ได้ทำความผิดแบบที่เขาเคยทำกับเดอะบอสก็ได้ สำหรับสเน็คตอนนี้จงใช้ชีวิตที่เหลืออยู่นี้ต่อไป ตอนนี้ไม่มีสงครามที่จะต้องมายึดติดอีกแล้ว ไม่เป็นเครื่องมือของใครทั้งสิ้น นี่เป็นเวลาที่จะได้ใช้ชีวิตของตัวเองโดยแท้จริง จากนั้นบิ๊กบอสได้ขอให้สเน็คพาเขาไปยังหน้าหลุมศพของเดอะบอส ก่อนตายบิ๊กบอสได้บอกสเน็คว่า "แบบนี้ดีแล้วใช่มั้ย?"

       โอตาค่อนได้เรียกสเน็คและได้ยื่นบุหรี่ที่สเน็คลืมทิ้งไว้ แต่สเน็คบอกว่าเขาไม่ต้องการแล้วเพราะมันบั่นทอนสุขภาพ ในตอนนี้ตัวเขาต้องการที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างสงบ โอตาค่อนได้ยินอย่างนั้นเขาจึงพูดว่า ถ้าอย่างนั้นเขาจะตามไปด้วย เขาจะตามไปในฐานะพยานจนถึงวันสุดท้ายของสเน็ค สำหรับสเน็คจำเป็นจะต้องมีคนคอยสืบทอดเรื่องราวบอกเล่าทุกสิ่ง และเขาเองก็รู้จักกับสเน็คและเห็นในสิ่งที่สเน็คได้ทำมาตลอด

The End

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้