10 สุดยอดปรากฏการณ์ “หลุด Exclusive” แห่งประวัติศาสตร์วงการเกม

 

     พรรณรายฉายฉันด้วยอุปมาฉันใด ก็อุปไมยเป็นไปฉันนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปรากฏการณ์เกม Final Fantasy XIII ประกาศเป็นเกม Multiplatform ลงให้ทั้ง PlayStation 3 และ Xbox 360 เป็นระเบิดลูกใหญ่ที่สุดจากงาน E3 และส่งแรงกระเพื่อมมหาศาลต่อวงการเกมไปทั่วทุกสารทิศ ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่แค่ส่งผลต่อผู้บริโภคเกมเพียงเท่านั้น หากแต่ส่งผลต่อโครงสร้างอุตสาหกรรมเกมอย่างเล็กน้อยอีกด้วย ในขณะที่เครื่อง Xbox 360 มีสภาวะที่ร่อแร่อย่างยิ่งในญี่ปุ่น แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้พัฒนาสัญชาติญี่ปุ่นยังคงจริงจังกับการสร้างเกมให้กับคอนโซลตัวนี้อยู่เช่นเดิม เอาจริงเอาจังถึงขนาดเมินเฉยต่อสายสัมพันธ์ในการฐานะเกมเอกสิทธิ์แก่ Sony ไปจนหมดสิ้น

      อย่างไรก็ตาม จากกรณีของ Final Fantasy XIII นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวเกมหรือตัวซีรี่ย์ได้ย้ายจากเครื่องหนึ่งไปสู่เครื่องหนึ่ง และมันก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปรากฏการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบรุนแรงต่อวงการเกมและแฟนเกมนั้นๆ สำหรับบทความในวันนี้ ขอเสนอ ตัวอย่างปรากฏการณ์แห่งการ “ฉกฉวย” สถานภาพเกม Exclusive เกมสำคัญๆที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต มาให้ได้นึกถึงกันอีกครั้ง…. เชิญทัศนา

Final Fantasy VII
ขโมยจาก: Nintendo
ผู้ขโมย: Sony

       เกิดอะไรขึ้น?: การตัดสินใจของ Square Enix ในการสร้าง Final Fantasy XII แบบ Multiplatform นั้นสร้างความเขย่าขวัญวงการเกมไม่ต่างจากสิ่งที่ซีรี่ย์นี้เคยทำมาแล้วในปี 1996 ซึ่งในสมัยนั้น ค่าย Square มีความใกล้ชิดกับ Nintendo เป็นอย่างอย่าง สองยักษ์ใหญ่นี้เคยร่วมการสร้างเกม ‘Super Mario RPG: Legend of The Seven Stars” ซึ่งถือเป็นยอดแห่งเกม RPG ในสมัยนั้น อีกทั้งซีรี่ย์อันเป็นธงหลักของค่าย Square หรือ Final Fantasy ก็เริ่มต้นมาจากเครื่อง NES หรือ Famicom ทั้งสิ้น และต่อยอดเกมซีรี่ย์นี้ไปอีกสามภาคบนเครื่อง Super Famicom ในเวลาต่อมา

      จากนั้นในปี 1995 ทาง Square ได้เปิดเผยเดโม Final Fantasy SGI แสดงถึงตัวละครหลังใน Final Fantasy VI ในรูปแบบ 3D และระบบปฏิสัมพันธ์เต็มรูปแบบของเกม เดโมนี้ทำให้แฟนเกมและนักข่าวต่างเชื่อว่านี่เป็นเดโม FF เกมใหม่บนเครื่อง Nintendo 64 และข้อสันนิษฐานนี้ต่างเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวงด้วยหลักฐานทางเทคนิคต่างๆนาๆ

       แต่ในความเป็นจริงแล้ว บิดาแห่งซีรี่ย์ FF ‘Hironobu Sakaguchi’ ได้ออกให้สัมภาษณ์ในภายหลังกับนิตยสาร PlayStation Underground ว่าตัวเดโม SGI นั้นเป็นเพียงแค่การ “ทดลอง” เพื่อแสดงให้เห็นว่าเกม RPG 3 มิติจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร พวกเขาไม่เคยวางแผนที่จะสร้าง Final Fantasy VII บนเครื่อง N64 และพวกเขาก็ยังไม่เห็นช่องทางหรือวิธีที่จะสร้างเกมเหมือนในเดโม SGI บนฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Nintendo ได้เลยแม้แต่น้อย

      ถึงแม้ว่าเจตนารมณ์ของ Sakaguchi จะชัดเจน แต่แฟนๆ Nintendo ยังคงวาดฝันถึงไอเดียเกม Final Fantasy บนเครื่อง N64 อยู่เสมอ ความฝันนี้ดูใกล้จะเป็นจริง แต่ในท้ายที่สุดก็กลายเป็นมหกรรมช็อกโลกเมื่อเดือนมกราคมปี 1996 Square ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าง Final Fantasy VII จะลงให้กับเครื่องคอนโซลใหม่ ‘PlayStation’ จากค่าย Sony เท่านั้น

ผลกระทบระยะสั้น: การแตกหักระหว่าง Square และ Nintendo เป็นไปอย่างฉับพลัน ความขมขื่นนี้ทำให้ Nintendo ตัดสินใจกีดขวางการสร้างเกมของค่าย Square บนเครื่องของพวกเขาอย่างจริงจังอยู่หลายปี (จนถึงปี 2002) รวมทั้งแฟนๆ Nintendo ก็ต่างไม่พอใจกับข่าวนี้ทั้งสิ้น มีการกล่าวหา Sony ว่ามีการเจรจาใต้โต๊ะอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อการได้เกมซีรี่ย์นี้มายังเครื่องของตน แต่สุดท้ายแฟนเกมต่างทิ้งความจงรักภักดีต่อเครื่อง Nintendo หันมาซื้อ PlayStation ในที่สุด และ Final Fantasy VII ก็กลายมาเป็นหนึ่งในเกม”ในดวงใจ” ตลอดกาลในใจแฟนเกมหลายๆคนตราบจบถึงทุกวันนี้

ผลกระทบระยะยาว: มีการสร้างเกมในซีรี่ย์ Final Fantasy บนเครื่อง PlayStation 1 และ 2 เพิ่มขึ้นอีก 8 เกม และด้วยความสำเร็จของเครื่อง PlayStation ซีรี่ย์ FF กลายเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอุตสาหกรรมเกมตราบจนปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่องาน E3 2008 ที่ผ่านมา แต่เป็นที่น่าแปลกว่าผลกระทบบนไม่ได้รุนแรงมากเหมือนก่อนแต่อย่างใด

Grand Theft Auto IV
ขโมยจาก: Sony
ผู้ขโมย: Microsoft

      เกิดอะไรขึ้น?: อันที่จริง Grand Theft Auto IV ไม่เคยมีประกาศว่าจะเป็นเกมเอกสิทธิ์เฉพาะเครื่อง PlayStation 3 และครั้งแรกที่เราได้ยินเกมๆนี้ ก็เมื่อ Peter Moore หัวเรือหลักของเครื่องเกม Xbox ในขณะนั้น ได้ถกแขนเสื้อแสดงรอยสักตรา ‘Grand Theft Auto IV’ บนแขนของเขา บนเวทีสัมมนา Microsoft ในงาน E3 2006 แต่เพียงเท่านั้น

      แต่สำหรับความคิดของแฟนๆเกม GTA นั้น เกม GTA นับเป็นเกมบนเครื่องซีรี่ย์ PlayStation ตลอดมา แม้ว่าเกมภาคหลังๆจากมีการพอร์ตไปลง Xbox และ PC บ้าง แต่ก็ต่อเมื่อเกม GTA บุกถล่มตลาดบนเครื่อง PS2 ไปนานแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ จากงาน E3 2006 Peter Moore ได้กล่าวว่า GTA IV จะลงให้กับเครื่อง Xbox 360 ในช่วงเวลาเดียวกัน นี่ถือเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่า PlayStation 3 อาจไม่ใช่ผู้นำในตลาดเกมคอนโซลเหมือนกับเครื่องสองรุ่นที่แล้วอีกต่อไป

     แน่นอน การ “ฉกฉวย” ความเป็นเอกสิทธิ์ในครั้งนี้ไม่ใช่ที่เกมจะพัฒนาเป็น Multiplatform แต่การฉกฉวยที่สะท้านใจแฟนๆนั่นก็คือตัวเกมในเวอร์ชั่น Xbox 360 จะมี Exclusive Downloadable Content ที่เวอร์ชั่น PS3 ไม่มี แม้ว่าในตอนแรกชาว PS3 จะเชื่อว่าพวกเขาจะได้รับ Exclusive DLC เช่นเดียวกัน แต่เมื่อเราได้ถามกับ Hosi Simen โฆษกของค่าย Rockstar เรากลับได้คำตอบมาว่า “ไม่, คิดว่าไม่ ผมแนะนำว่าถ้าคุณต้องการจะเติมเต็มประสบการณ์ในการเล่นให้สมบูรณ์ด้วยเนื้อเรื่องเสริม คุณควรซื้อ Xbox 360 ผมเชื่อว่าอย่างนั้น”

ประสบการณ์ในการเล่นที่ไม่สมบูรณ์?

ผลกระทบระยะสั้น: อย่างไรก็ตาม ผลกระทบไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่ใครๆคาดคิด แม้ว่าจะมีการโฆษณาถึง Exclusive DLC ของเครื่อง Xbox 360 ยอดขาย GTA IV ของเวอร์ชั่น PS3 ในสัปดาห์แรกมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ผลกระทบระยะยาว: คงเป็นเรื่องยากที่จะพูดถึง แต่เท่าที่เราทราบ Exclusive DLC อาจจะแย่ หรือเปลี่ยนจากความเป็น Exclusive บน Xbox 360 ไปเป็น Timed Exclusive แทน (เอกสิทธิ์เฉพาะกำหนดการวางจำหน่ายเท่านั้น) อย่างไรก็ตามเราคงไม่เห็นผลกระทบแน่ชัดอะไรจนกว่าจะถึงปี 2009

 

The CAPCOM 5
ขโมยจาก: Nintendo
ผู้ขโมย: Sony

       เกิดอะไรขึ้น?: ไม่มีครั้งไหนอีกแล้วที่การสนับสนุนจากค่ายเกม 3rd party บนเครื่อง GameCube จะแข็งแกร่งไปกว่าวันที่ 13 พฤศจิกายน 2002 เมื่อ Capcom ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึง 5 เกม Exclusive บนเครื่องคอนโซลจากค่าย Nintendo ได้แก่เกม P.N.03, Viewtiful Joe, Killer7, Dead Phoenix และที่สำคัญที่สุด Resident Evil 4 โปรเจกต์ทั้งหมดนี้ควบคุมดูแลโดย Shinji Mikami ผู้สร้างซีรี่ย์ Residen Evil

Killer7, Resident Evil 4 และ Viewtiful Joe

      แต่เพียงไม่กี่เดือนต่อมา Capcom ก็กลับลำด้วยการประกาศว่าจาก 5 เกม มีเพียง Resident Evil 4 เท่านั้นที่จะยังคงเป็นเกมเอกสิทธิ์บนเครื่อง GameCube ทว่าในความเป็นจริง มีเพียงเกมๆเดียวที่ยังคงเป็นเอกสิทธิ์บนเครื่องนี้นั่นก็คือ P.N.03 แต่ก็ล้มเหลวทั้งในด้านการวิจารณ์และการโฆษณา และในช่วงเวลาเดียวกัน ได้มีการยกเลิกโปรเจกต์เกม Dead Phoenix และ Viewtiful Joe ก็หลุดความเป็น Exclusive ประกาศลง PS2 ในเวลาต่อมา ส่วน Killer 7 ก็กลายเป็นเกม Multiplatform ลงให้กับ GameCube และ PS2 ในเวลาเดียวกัน

      ถึงกระนั้น สิ่งเดียวที่ดูเหมือนว่าจะทำร้ายจิตใจแฟน Nintendo มากที่สุดคงหนีไม่พ้นเกม Resident Evil 4 โดยก่อนที่ตัวเกมจะวางจำหน่ายให้กับเครื่อง GameCube ในเดือนมกราคมปี 2005 ราวเดือนตุลาคมปี 2004 Capcom ก็ได้ประกาศทำเกมลง PS2 ด้วยเช่นกัน และเก้าเดือนหลังจากที่ RE4 แผลงฤทธิ์บนเครื่อง GameCube ในที่สุดเวอร์ชั่น PS2 ก็ได้ฤกษ์วางจำหน่ายพร้อมกับโหมดใหม่ อาวุธใหม่ ชุดใหม่ ที่แฟนเกมรอคอย
 

       ผลกระทบระยะสั้น: Resident Evil 4 ได้กลายเป็นเกม 3rd Party บนเครื่อง GameCube ที่ประสบความสำเร็จที่สุด ด้วยยอดขายถล่มทลายถึง 1.6 ล้านแผ่น แม้ว่ามันควรจะมียอดจำหน่ายที่ดีกว่านี้หาก Capcom ไม่ประกาศเกมเวอร์ชั่น PS2 (ซึ่งขายได้มากว่า 2 ล้านแผ่น) ก่อนเพียงไม่กี่เดือน แต่เกม Viewtiful Joe และ Killer7 ก็ล้มเหลวไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดกันทั้งเกมบนเวอร์ชั่น GameCube และ PS2

        ผลกระทบระยะยาว: สุดท้าย GameCube ก็ตายจากไปจากตลาด แต่ PS2 ยังคงยืดหยัดในตลาดเกมคอนโซลได้อย่างน่าทึ่ง และยังคงยืดหยัดต่อไปได้อย่างน้อย 3 ปี

Contra: Hard Corps / Castlevania: Bloodlines
ขโมยจาก: Nintendo
ผู้ขโมย: Sega

       เกิดอะไรขึ้น?: ทั้งสองเกมที่วางจำหน่ายโดย Konami ในปี 1994 นี้เดิมทีไม่เคยตั้งใจจะสร้างมาให้กับแฟนๆ Nintendo เลยแม้แต่น้อย ความจริงแล้ว ทั้งสองเกมตั้งใจสร้างให้กับแฟนๆ Sega ต่างหาก Contra: Hard Corps กับภาพลักษณ์ โหด รุนแรง เลือดสาดและ Bloodlines กับเกม Castlevania เวอร์ชั่น US ภาคแรกที่แสดงผล ‘เลือด’ ในเกม อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแฟรนไชส์ต่างเริ่มต้นขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Nintendo ทั้งหมด

        เมื่อย้อนสู่ความทรงจำวัยเด็กในยุคนั้น ด้วยค่าขนมเพียงน้อยนิดของคุณ คุณสามารถมีเครื่องเล่นเกมได้เพียงแค่เครื่องเดียว อะไรก็ตามที่เราได้เห็นบนเครื่องเล่นเกมที่คุณไม่ได้ซื้อย่อมทำให้เราต้องปวดใจ บางทีคุณอาจจะมีเพื่อนที่มีเครื่องที่คุณไม่มีนั้น และถ้าโชคดี เขาอาจยื่นจอยเกมมาให้คุณเล่นด้วยก็เป็นได้

ในที่สุด เจ้ามนุษย์หมาป่าสุดเจ๋งก็ได้ต่อสู่กับฝูงเอเลี่ยนเสียที

       ถ้าคุณไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่อง Genesis ในปี 1994 คุณอาจได้เพียงแต่นั่งดูเพื่อนของคุณเล่นเกม Contra ที่ดีสุดตลอดกาล แม้ว่า Contra III: The Alien Wars บนเครื่อง SNES (Super Famicom) จะเป็นที่จดจำว่าเป็นเกมที่ดีเกมหนึ่ง แต่สำหรับภาค Hard Corps มันไม่เพียงให้คุณเล่นเป็นพลคอมมานโดบ้าบิ่นเท่านั้น แต่คุณสามารถเล่นเป็นผู้หญิง หุ่นยนต์ หรือจะเป็นโคตรมนุษย์หมาป่าก็ได้

        Castlevania: Bloodlines ก็เช่นเดียวกัน อารมณ์มันช่างมืดมนยิ่งกว่าเดิม มีการแสดงผล ‘เลือด’ รวมทั้งมี Chapter ให้ที่ตัวเกมบนเครื่อง SNES ไม่มีอีกด้วย ถ้าคุณซื้อ SNES ในยุคนั้นหละก็ คุณหน่ะเป็นคนโชคร้ายสุดๆไปเลยหล่ะ

โอ้ว~ ดูที่เลือดนั่นสิ!! เสียใจด้วยนะ เพราะมันไม่มีทางได้เกิดขึ้นบนเครื่องของ Nintendo

      ผลกระทบระยะสั้น: แฟนๆ Nintendo ผู้ซื่อสัตย์จำนวนมาได้รับการตอบแทนความจงรักภักดีนี้ด้วยเกมดีๆที่พวกเขาไม่มีสิทธิ์เล่น ส่วนผู้มีเครื่อง Genesis ก็ได้เล่นสองเกมสุดเจ๋งกันอย่างสบายใจ

       ผลกระทบระยะยาว: จากประกฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสาเหตุให้ Console-Emulator หรือโปรแกรมจำลองเกมคอนโซลบูมสุดๆในปลายยุค 90s

Devil May Cry 4
ขโมยจาก: Sony
ผู้ขโมย: Microsoft

       เกิดอะไรขึ้น?: แต่ก่อนเราไม่เคยเข้าใจถึงความขมขื่นและความน่าหัวร่อของสงครามเครื่องคอนโซลจนกระทั้งวันที่ 19 มีนาคม 2007 เมื่อ Devil May Cry 4 ได้รับการยืนยันว่าจะลงให้กับ Xbox 360 ด้วย เช่นเดียวกันกับ GTA IV แม้ว่านี่จะไม่ใช่การ “ฉกฉวย” แต่เป็นการเปลี่ยนแนวทางสร้างจาก “เฉพาะเครื่องใดเครื่องหนึ่ง” เป็น “ลงให้กับหลายๆเครื่อง” ทว่าคุณไม่รู้หรอกว่าเหล่าสาวก PS3 นั้นต้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดเหลือคณาเพียงใด

        สืบเนื่องจากการประกาศอย่างเป็นทางการในวันนั้น กลุ่มแฟนๆ PS3 บางกลุ่มได้มีการจัดกลุ่มคัดค้านรวมทั้งบอยคอตเกมๆนี้จนกว่าทาง Capcom จะเปลี่ยนสถานะเกม Devil May Cry 4 เป็นเอกสิทธิ์สำหรับเครื่อง PlayStation 3 อีกครั้ง แม้ว่าตัวเกมเวอร์ชั่น PS3 จะยังคงมีอยู่เหมือนเดิมแต่กลุ่มผู้คัดค้านได้ร้องเรียนว่าพวกเขาในฐานะแฟนเกมถูก “ละเลย” จากการกระทำของ Capcom ในครั้งนั้น และแม้ว่าตอนแรกการรวมตัวกันคัดค้านเรื่องดังกล่าวจะดูเป็นเรื่องขบขันและน่าหัวเราะเยอะ แต่มันก็มีคนให้ความสนใจมากพอที่จะทำให้ทีมงาน Capcom สนใจได้

      แต่ในท้ายที่สุด การคัดค้านก็ต้องยุติลงกับกระแสกลุ่มผู้ซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป Devil May Cry 4 วางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจนถึงเดือนพฤษภาคมปี 2008 ยอดจำหน่ายของเกมทั้งสองเวอร์ชั่นรวมกันเท่ากับ 2.3 ล้านแผ่น ตัวเกมทั้งสองเวอร์ชั่นต่างได้รับเสียงตอบรับที่ดีเช่นเดียวกัน (ยกเว้นแต่ PS3 ถ้าหากคุณรับเงื่อนไขที่ต้อง install เกมเป็นเวลา 22 นาทีได้อ่านะ!?)

      ผลกระทบระยะสั้น: มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแฟนบอยที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่การประกาศ Devil May Cry 4 เป็น Multiplatform ไม่ได้รับความสนใจจากแฟนเกมในญี่ปุ่นแต่อย่างใด

      ผลกระทบระยะยาว: หลังจากที่ Devil May Cry 4 วางจำหน่ายในแบบ Multiplatform อย่างประสบความสำเร็จ ผู้พัฒนาเกมสัญชาติญี่ปุ่นบางส่วนก็หันไปสู่แนวคิดเดียวกัน รวมทั้งทีมพัฒนาชาวญี่ปุ่นบางทีมก็มีการสร้างเกม Exclusive บนเครื่อง Xbox 360 อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น Star Ocean 4, The Last Remnant, Infinite Undiscovery และล่าสุด Final Fantasy XIII

Halo
ขโมยจาก: Apple
ผู้ขโมย: Microsoft

     เกิดอะไรขึ้น?: Bungie ค่ายพัฒนาเกมเจ้าของซีรี่ย์ Halo และเป็นทีมพัฒนาที่ใกล้ชิดกับ Microsoft มากที่สุดเท่าที่เรารู้จักในปัจจุบัน แต่มันก็ไม่ใช่เช่นนั้นไปซะทีเดียว ก่อนที่ค่าย Bungie จะถูกซื้อโดย Microsoft ในปี 2000 Bungie เป็นหัวหอกในการพัฒนาเกมให้กับเครื่อง Macintosh และมีผลงานดังๆได้แก่ Marathon, Pathways into Darkness และ The Myth (และเกี่ยวข้องเล็กๆน้อยกับเกม Oni) มีหน้าที่ผลักดันให้ Mac เป็นเครื่องเล่นเกมประเภทหนึ่งเช่นเดียวกันกับเครื่อง PC

ภาพจากในเกมอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ Halo ซึ่งรันอยู่บนเครื่อง Mac

       จากนั้นในงาน Macworld Expo ในปี 1999 เกม Halo ก็ออกสู่สายตาประชาชนครั้งแรกด้วยการนำเสนอบนเวทีโดย Steve Job ซีอีโอคนดังแห่ง Apple พร้อมกับข้อเสนอว่า Halo จะเป็นเกมแรกบน Mac และเกมแรกของโลกที่ผู้เล่นจะได้พบกับสมรภูมิขนาดใหญ่ที่เปิดกว้าง มีพาหนะให้ขับไปในทุกๆที่ แต่ทว่าเมื่อเทียบกับเกม Quake III ที่โด่งดังในตอนนั้น ทำให้ข้อเสนอของเกม Halo ที่ทำให้คนในงานได้กรามค้างนั้นดูจะ “เป็นไปไม่ได้” ในสายตานักเล่นเกม PC และ Mac หลายๆคน

       แต่แล้ว ความหวังนักเล่นเกมบนเครื่อง Mac ก็สูญสิ้นลงในปี 2000 เมื่อ Microsoft ได้เข้าถือสิทธิ์ค่าย Bungie อย่างเป็นทางการ เกม Halo ได้ถูกยกเครื่องใหม่ไปเป็นเกมแนว FPS และห่างหายจากวงการเกมไปจนกระทั่งเดือนพฤศจิกายนปี 2001 Halo ก็พร้อมวางจำหน่าย และกลายเป็นเกมเปิดตัวเครื่องเกมคอนโซลเครื่องแรกจากค่าย Microsoft หรือ ‘Xbox’ ไปในที่สุด

       ผลกระทบระยะสั้น: หลังจากที่วางจำหน่ายในปี 2001 Halo คือหลักฐานชิ้นแรกที่บ่งชี้ว่าเกมแนว First Person Shooter ก็เป็นเกมที่ดีได้บนเครื่องคอนโซล Halo กลายเป็นเกมหลักบนเครื่อง Xbox และเป็นที่ต้องการอย่างสูงถึงกับสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ตัวแทนจำหน่ายเกมไม่ยอมลดราคาแผ่นลงได้เป็นปีๆ แต่สำหรับ Apple ที่เคยสนใจในการพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์ม Mac ก็ลดความสนใจลง กลุ่มนักเล่นเกม Mac ถูกกระทำราวกับ “ชนชั้นรอง” อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในปี 2003 เกม Halo ก็ได้ลงให้กับเครื่อง Mac สมใจ

        ผลกระทบระยะยาว: อย่างที่เรารู้ๆกัน Halo กลายเป็นอีกหนึ่งซีรี่ย์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์วงการเกม สร้างภาพลักษณ์ให้ Xbox เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเกมเดินหน้ายิง และ Master Chief ก็กลายมาเป็นมาสคอตตัวแทน Xbox ไปโดยปริยาย

Dragon Quest IX
ขโมยจาก: เครื่องเกมคอนโซล
ผู้ขโมย: เครื่องเล่นเกมพกพา

         เกิดอะไรขึ้น?: Dragon Quest เป็นอีกหนึ่งซีรี่ย์เกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดการในญี่ปุ่น เป็นซีรี่ย์เกมที่โลดแล่นอยู่ในเครื่องคอนโซลจากญี่ปุ่นดังๆเสมอมาตั้งแต่ เครื่อง Famicom ไปจนถึง PlayStation 2 ซึ่งทั้งหมดเปรียบเสมือน ‘บ้าน’ ของซีรี่ย์ Dragon Quest ก็ว่าได้ หลังจากที่ซีรี่ย์นี้เดินตามรอย Final Fantasy หรือการย้ายจากเครื่อง Nintendo เป็นเครื่องของ Sony ในยุค PlayStation จึงทำให้มีการคาดการณ์กันว่าเราจะได้เห็น Dragon Quest ภาคต่อไปบนเครื่อง PlayStation 3 อย่างแน่นอน หรือน้อยก็บนเครื่อง Wii เป็นพอ

      แต่ในท้ายที่สุด Square Enix ก็เดินหน้าตามคอนเซ็ปต์หลักของการพัฒนาเกมในค่ายของพวกเขาในตอนนี้ โดยตัดสินใจที่จะนำซีรี่ย์ Dragon Quest ไปสู่มือของนักเล่นเกมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยเมื่อเดือนธันวาคม 2006 Square Enix ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าภาคต่อไปของซีรี่ย์ DQ หรือ Dragon Quest IX จะเป็นเกม Exclusive สำหรับเครื่องเล่นเกมพกพาที่ Nintendo DS เท่านั้น

        ผลกระทบระยะสั้น: แม้แต่ในอเมริกาเอง Dragon Quest นับเป็นซีรี่ย์ที่ได้รับความนิยมในระดับที่ดี การเปลี่ยนแปลงของซีรี่ย์นี้กับการลงสู่เครื่องเล่นเกมพกพาก็ทำให้เราต้องขมวดคิ้วพลางสงสัยกันไปตามๆกัน ว่าเจ้าเครื่องพกพาที่ว่านั้น จะใช้เครื่องที่เหมาะแก่เกมนี้จริงๆหรือ?

         ผลกระทบระยะยาว: เช่นเดียวกันกับกรณี GTA IV มันยังเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาในตอนนี้ เพราะแม้แต่ในญี่ปุ่นเอง Dragon Quest IX ก็ยังไม่ได้วางจำหน่ายแต่อย่างได้ แต่สิ่งที่คาดเดาได้เลยนั่นก็คือ เมื่อใดที่เกมวางขาย มันจะเป็นการตอกย้ำเครื่อง NDS ว่ามันจะเป็นเครื่องเล่นเกมเครื่องแรกที่ยึดครองโลกได้อย่างแน่นอน

Street Fighter II
ขโมยจาก: Nintendo
ผู้ขโมย: Sega

       เกิดอะไรขึ้น?: เมื่อ Street Fighter II ออกสู่ตลาดในฐานะเกม Exclusive สำหรับเครื่อง SNES ในเดือนกรกฎาคมปี 1992 มันได้กลายเป็นชนวนสำคัญทีทำให้เครื่องเกมของ Nintendo ดังเป็นพลุแตกขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับกลบกระแสเครื่อง Genesis/Mega Drive ไปจนหมดสิ้น หลังจากนั้น Street Fighter II Turbo ก็ออกมาตอกย้ำความฮิตกันอีกในปีต่อมา แต่มันกลับทิ้งความสงสัยแก่แฟนเกมมากมายว่า ทำไมภาค Champion Edition ที่ได้รับการประกาศมาก่อนหน้าถึงได้เงียบหายไปอย่างไร้ร่องรอย

สองเดือนต่อมา เหล่าสาวก Nintendo ก็ได้รับคำตอบที่น่าตกใจ เมื่อ Street Fighter II: Special Champion Edition ประกาศลงให้กับเครื่อง Genesis พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆเช่นเดียวกันกับภาค Turbo และเปิดตัวจอยเกมอาเขตแบบ 6 ปุ่มสำหรับเครื่อง Genesis ซึ่งกล่าวได้ว่า ความได้เปรียบของเครื่อง SNES ที่มีเอกสิทธิ์ซีรี่ย์ Street Fighter แต่เพียงผู้เดียวนั้นก็ถึงคราวอวสานลงไปในบัดดล

      ผลกระทบระยะสั้น: แน่นอนที่แฟน Nintendo ต้องโกรธเคืองกันบ้าน แต่หลังจากที่พวกเขาได้ลองเล่นเกมในเวอร์ชั่น Genesis ก็พบว่าภาพกราฟฟิกที่แย่และระบบเสียงห่วยๆทำให้ Special Champion Edition ไม่อาจเทียบกับสุดยอดเกมที่พวกเขาเคยเล่น แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะเหมือนกันทุกประการก็ตาม (ห่วยกว่าเวอร์ชั่น SNES ว่างั้นเหอะ)

ข้างบน: SFII Special Champion Edition บนเครื่อง Genesis ข้างล่าง: SFII Turbo บนเครื่อง SNES

         อย่างไรก็ตาม Special Champion Edition ได้ออกมาหลังเกม Mortal Kombat (สุดยอดเกมไฟต์ติ้งเลือดสาดที่ในภาคบนเครื่อง Nintendo ถูกเซ็นเซอร์ให้มีการตัดแสดงผลเลือดออกไป) สองสัปดาห์ ทำให้เครื่อง Genesis ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องเล่นเกมสำหรับคนชอบเกมไฟต์ติ้งไปในที่สุด

       ผลกระทบระยะยาว: ในท้ายที่สุด SFII Special Champion Edition ก็ไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการเกมมากซักเท่าไหร่ โดยมียอดขายที่ต่ำกว่า 1.7 ล้านแผ่น และเมื่อเทียบกับ 10.4 ล้านแผ่นของเกม SFII บนเครื่อง SNES ปรากฏการณ์นี้จึงไม่ใช่ระเบิดลูกใหญ่สำหรับวงการเกมในตอนนั้น

Shenmue II
ขโมยจาก: Sega
ผู้ขโมย: Microsoft

       เกิดอะไรขึ้น?: ก่อนเผยโฉมครั้งสำคัญของเกม GTA III เกม Shenmue ถือเป็นอีกหนึ่งมหากาพย์เกม Adventure เท่าที่เคยเกิดขึ้นมาในประวัติศาสตร์เกมคอนโซล เป็นเรื่องราวของ Rya Hazuki ชายหนุ่มผู้ช่ำชองในศิลปะป้องกันตัวผู้ออกเดินทางเพื่อหาคำตอบปริศนาการตายของพ่อของเขาในยุค 1980s แม้ว่าตัวเกมจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเควสที่ไม่ได้เรื่อง และบทสนทนาที่ไม่เอาไหน แต่ก็นับเป็นอีกหนึ่งเกมที่แฟนๆเครื่อง Dreamcast ยกย่องเชิดชูที่สุดเกมหนึ่งกันเลยทีเดียว

      แม้ว่า Sega จะประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในสงครามเครื่องคอนโซลไปเมื่อเดือนมีนาคมปี 2001 Shenmue II ก็ออกสู่ตลาดบนเครื่อง Dreamcast ในเดือนตุลาคมปีเดียว แต่สำหรับนักสาวก Dreamcast ฝั่งตะวันตกที่รอคอยเกมนี้อยู่กลับไม่ได้โชคดีเช่นนั้น เมื่อ Shenmue II เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้ประกาศลงเครื่อง Xbox ในฐานะเกม Exclusive ในเวลาต่อมา เรียกได้ว่า ‘Sega’ หักหลังแฟน ‘Sega’ ด้วยกันเองก็ว่าได้

        ผลกระทบระยะสั้น: หลังจากที่ตัวเกมเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมปี 2002 และต้องพบกับประแสเกม GTA III และ Silent Hill 2 ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนั้น ส่งผลให้ Shenmue II ต้องประสบกับความล้มเหลว มีนักเล่นเกมเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ให้ความสนใจกับเกมๆนี้

        ผลกระทบระยะยาว: 6 ปีต่อมาหลังจากวันจำหน่าย Shenmue II ทาง Sega ก็ไม่การวางแผนเกี่ยวกับเกม Shenmue III อีกเลย เนื้อเรื่องของ Ryo กับปริศนาการตายของคุณพ่อก็ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแต่อย่างใด

Rare
ขโมยจาก:Nintendo
ผู้ขโมย: Microsoft

        เกิดอะไรขึ้น?: ในยุค 90s การร่วมมือกันสร้างเกมของสองพันธมิตรระหว่าง Nintendo และ Rare เคยเป็นสิ่งที่หอมหวานที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของวงการ ค่าย Rare คือผู้สร้างสรรค์ผลงานระดับพระกาฬและสร้างความโด่งดังให้แก่เครื่อง SNES และ N64 อาทิเช่น Donkey Kong Country, Killer Instinct, Banjo-Kazooie, Conker’s Bad Fur Day และสุดยอดเกมในตำนาน GoldenEye 007 อย่างไรก็ตาม บางช่วงเวลาอาจกล่าวได้ว่า Rare คือค่ายพัฒนาเกมที่มีความสำคัญที่สุดของ Nintendo รองลงมาจากทีมพัฒนาเกมของ Shigeru Miyamoto ก็ว่าได้

       จนกระทั่งปี 2002 เกม Star Fox Adventures ได้กลายมาเป็นสุดท้ายที่ค่าย Rare พัฒนาให้กับ Nintendo เมื่อผู้ก่อตั้ง Rare ‘สองพี่น้อง Tim และ Chris Stamper’ ได้ขายหุ้นส่วนของบริษัทของเขาให้กับ Microsoft เป็นมูลค่าถึง 377 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยเหตุนี้ ทรัพย์สินทางปัญญาอาทิเช่นแฟรนไชส์หรือตัวละครต่างๆที่เคยลงให้กับ Nintendo จึงได้กลายมาเป็นของ Microsoft นับตั้งแต่นั้น

        ผลกระทบระยะสั้น: สำหรับแฟนๆ Nintendo ที่เติบโตขึ้นมากับเกมของค่าย Rare ก็ต้องพบกับความผิดหวัง ต่อมาในปี 2003 ผลเกมจาก Rare เกมแรกภายใต้ร่มเงาใหม่ ‘Ghoulies’ ก็ออกสู่ตลาดพร้อมกับเสียงตอบรับในระดับปานกลาง หลังจากนั้นในปี 2005 สองเกมดังจากค่าย Rare ‘Perfect Dark Zero’ (ซีรี่ย์เกมดังที่เคยลงให้กับN64) และ ‘Kemeo: Elements of Power’ (ซึ่งแต่เดิมประกาศลง GameCube) ก็กลายมาเป็นเกมเปิดตัวให้กับ Xbox 360 ในช่วงเวลาดังกล่าว

Perfect Dark Zero

        ผลกระทบระยะยาว: หลังจากเกม Kameo และ Perfect Dark Zero ค่าย Rare ก็กำลังวุ่นอยู่กลับโปรเจกต์ Viva Pinata และภาคใหม่ของ Banjo-Kazooie หรือ Banjo-Kazooie: Nuts & Bolts ที่กำลังจะออกในปลายปีนี้ แม้ว่าแต่ละเกมจะยังมีไอเดียที่น่าสนใจ และยังคงมีกลิ่นอายชวนนึกย้อนกลับไปในวัยเด็กอีกครั้ง แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า วันเรืองรองของ Rare ถึงคราวสิ้นสุดลงนับแต่วันนั้น วันที่ Rare หักหลัง Nintendo อย่างไม่ใยดี (เว้นเสียแต่พวกเขาจะสร้าง Battletoads อีกครั้งหนึ่ง lol)


 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้