สารานุ-Game ตอน Assassin’s Creed Shadows ซามูไรคนดำ กับเกมราคาแพงลิ่ว

หนึ่งในสิ่งที่พวกเราเหล่าเกมเมอร์คุ้นชินกับซีรีส์ Assassin’s Creed ก็คือ Ubisoft มักจะเปิดตัวเกมภาคใหม่ด้วย CG Trailer คุณภาพสูงอยู่เสมอ แม้มันอาจไม่ได้สื่อได้อย่างเต็มที่ว่าตัวเกมจริง ๆ จะสามารถเล่นได้เหมือนอย่างในเทรลเลอร์หรือเปล่า แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ฉากหน้าของเกมมีความน่าสนใจในระดับที่บางคนอาจจะอยากปาเงินใส่หน้าจอแล้วขอเล่นมันเดี๋ยวนั้น

และภาคล่าสุดอย่าง Assassin’s Creed Shadows ก็ไม่ต่างกัน มันถูกเปิดตัวมาด้วย CG Trailer ที่สวยงาม มีการนำเสนอเรื่องราวเบื้องต้นที่น่าสนใจ และมีการกำกับลำดับภาพที่ดูน่าตื่นเต้น แต่สิ่งที่อาจแตกต่างไปจากภาคก่อน ๆ ก็คือ มันทำให้เกิดกระแสต่อต้านพอสมควรที่ Ubisoft เลือกใช้คนแอฟริกันผิวดำมาเป็นตัวละครหลักในเกมที่มีฉากหลังเป็นญี่ปุ่นยุคโบราณ แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว เรื่องสีผิวและเชื้อชาติของตัวละครอาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่น่ากังวลเกี่ยวกับตัวเกมในภาคนี้

Assassin’s Creed Shadows

ญี่ปุ่น นับว่าเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก และเป็นสถานที่อันดับต้น ๆ ที่แฟนซีรีส์ Assassin’s Creed อยากให้ Ubisoft นำมาใช้เป็นฉากหลังของเรื่องราวในเกมสักภาคเสียที หลังจากที่ Altaïr พาเราไปโลดแล่นในดินแดนตะวันออกกลาง, Ezio ณ อิตาลีไปจนถึงคอนสแตนติโนเปิล, และ Connor หรือ Ratonhnaké:ton บนแผ่นดินอเมริกา, และอีกหลายตัวละครในหลายภูมิภาคทั่วโลก

Assassin’s Creed Shadows

จนในที่สุดแฟนเกมเหล่านั้นก็น่าจะสมหวังกันเสียทีหลังจากที่ Ubisoft เปิดตัว Assassin’s Creed Shadows ที่มีเนื้อเรื่องอยู่ในยุคศักดินาของประเทศญี่ปุ่น แต่สิ่งที่แฟน ๆ บางกลุ่มอาจไม่ทันได้เตรียมใจก็คือ หนึ่งในตัวละครหลักของภาค Shadows จะไม่ใช่คนท้องถิ่นของแผ่นดินนั้น ๆ เหมือนอย่างใน Assassin’s Creed ภาคก่อน ๆ

Assassin’s Creed Shadows

ในขณะที่ Naoe หนึ่งในสองตัวละครหลักของ Assassin’s Creed Shadows จะเป็นชิโนบิสาว ตัวละครสมมุติที่ถูกเขียนขึ้นมาให้เป็นลูกสาวของ Fujibayashi Nagato ที่ตามประวัติศาสตร์เป็นหัวหน้านินจาของจังหวัดอิกะ ส่วนอีกตัวละครหลักที่กำลังตกเป็นศูนย์กลางของประเด็นร้อนก็คือ Yasuke ซามูไรชาวแอฟริกันผิวดำที่อาจไม่ใช่คนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ก็ถูกพูดถึงอยู่บ้างในบางบันทึกจากสมัยโบราณทั้งจากชาวญี่ปุ่น และคนต่างชาติที่เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นในช่วงเวลานั้น

Assassin’s Creed Shadows

เหตุผลของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการให้ Yasuke มาเป็นตัวละครหลักของภาคนี้นั้นมีอยู่หลายข้อ เริ่มจากพวกเขามองว่า คนญี่ปุ่นที่มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ในยุคนั้นมีตั้งมากมาย ทำไมต้องเลือก Yasuke ที่เป็นคนต่างชาติ ทั้ง ๆ ที่ตัวละครหลักของซีรีส์ Assassin’s Creed ในภาคที่ผ่าน ๆ มา ล้วนเป็นตัวละครจากท้องถื่นของภูมิภาคนั้น ๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่บางส่วนก็บอกว่า Yasuke ไม่ใช่ซามูไรเหมือนอย่างที่ Ubisoft พยายามจะนำเสนอ เขาเป็นเพียงคนรับใช้ที่คอยแบกอาวุธให้ Oda Nobunaga เท่านั้น

Assassin’s Creed Shadows

แม้ประวัติศาสตร์อาจไม่มีการระบุแน่ชัดว่าเราจะสามารถเรียก Yasuke เป็นซามูไรอย่างเต็มตัวได้หรือไม่ แต่ตัวตนก็เขาก็ถูกนำไปประยุกต์หรือบอกเล่าผ่าน Pop Culture มากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ การ์ตูน หรือแม้แต่วิดีโอเกม ที่ Yasuke ถูกนำเสนอออกมาในรูปลักษณ์ของซามูไรไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

Assassin’s Creed Shadows

ดังนั้นการที่ Yasuke จะมาเป็นซามูไรใน Assassin’s Creed Shadows จึงไม่น่าจะเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันขนาดนี้ เพราะถึงแม้จะเป็นเกมที่มักใช้บุคคลและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามประวัติศาสตร์มาเป็นองค์ประกอบในการดำเนินเรื่อง แต่ Assassin’s Creed ก็ไม่ใช่เกมที่จะหยิบเอาเหตุการณ์จริงหรือบุคคลจริงมาถ่ายทอดโดยไม่มีการดัดแปลงมาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว

Assassin’s Creed Shadows

ท่ามกลางความเป็นไปของสังคมในยุคปัจจุบันที่การแสดงความเห็นซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเชื้อชาติหรือสีผิวอาจเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เราคงไม่สามารถไปตัดสินใครสักคนโดยที่ไม่คำนึงถึงบริบทหรือสถานการณ์แวดล้อมได้ ดังนั้นมุมมองที่หลาย ๆ คนมีต่อ Yasuke จึงไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเป็นคนเหยียดเชื้อชาติที่อยากเล่นเป็นชายชาวญี่ปุ่น หรือเป็นพวกโว้กเพราะสนับสนุนให้ตัวละครหลักเป็นคนผิวดำ

Assassin’s Creed Shadows
Assassin’s Creed Shadows

แม้การนำเสนอในหลาย ๆ เกมของ Ubisoft จะทำให้บางคนรู้สึกว่าพวกเขาพยายามยัดเยียดความหลากหลายทางเพศหรือเชื้อชาติ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ Ubisoft Quebec ผู้พัฒนาเกมนี้ จะสามารถบอกเล่าเรื่องราวของ Yasuke และ Naoe ที่ควรค่าแก่การจดจำสำหรับคนเล่นได้หรือเปล่า (ติดตามรายละเอีดเพิ่มเติมได้จากคลิปด้านบนได้เลยครับ)

อ้างอิงข้อมูลจาก
Online Station


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้