Steam ชี้แจง! ผู้ใช้ไม่สามารถส่งต่อบัญชีหรือเกมในคลังให้กับคนอื่นได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการถกเถียงประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของบัญชีและเกมบนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Steam ซึ่งทางฝ่ายสนับสนุนให้คำตอบที่ทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายใจเท่าไหร่ว่า “ไม่สามารถโอนสิทธิ์ให้คนอื่นได้ ต่อให้เจ้าของบัญชีเสียชีวิต หรือทำพินัยกรรมไว้แล้วก็ตาม”

the word is out – you take your steam games with you to the grave IG, lol. 💀
byu/auhearts inSteam

โดยผู้ใช้ Reddit ที่ชื่อว่า Auhearts ได้สอบถามฝายสนับสนุนของ Steam เนื่องจากสงสัยว่าหากตนเองเสียชีวิต หากทำพินัยกรรมไว้จะสามารถโอนสิทธิ์ความเป็นเจ้าของบัญชีได้หรือไม่ ซึ่งก็ได้คำตอบว่าไม่ได้ทั้งความเป็นเจ้าของบัญชีและเกม และยังไม่อนุญาตให้ผู้อื่นเข้าถึง หรือควบรวมเนื้อหาเข้ากับบัญชีอื่นได้

เห็นคำตอบแบบนี้ก็สร้างความหนักใจหรือขุ่นเคืองให้กับผู้ใช้คนอื่น ๆ ที่มองว่าไม่ยุติธรรมสักเท่าไหร่ เพราะเท่ากับว่าถ้าผู้ใช้ตายไป บัญชีและเกมในบัญชีก็ลงหลุมตามผู้ใช้คนดังกล่าวไปด้วย แต่บางคนก็เห็นว่าในทางปฏิบัติ ผู้ที่เป็นเจ้าของอาจจะมอบชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านไว้ให้ล่วงหน้า และอาจเปลี่ยนข้อมูลการจ่ายเงินแบบเงียบ ๆ ไม่แจ้ง Steam เท่านี้ก็ไม่น่าจะเป็นอะไร

อย่างไรก็ตามก็มีผู้แย้งว่าในระยะยาวอาจจะมีปัญหาได้ เพราะนอกจากจะเป็นการทำผิดสัญญาการให้บริการสมาชิกของ Steam (Steam Subscriber Agreement) แล้ว หาก Steam ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการใช้งานเกินอายุขัยมนุษย์อย่างผิดปกติ สุดท้ายก็อาจโดนปิดบัญชีอยู่ดี

Steam

ก็ต้องรอดูต่อไปว่าในอนาคต Steam จะมีการเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ แต่ก็นับเป็นปัญหาที่น่าขบคิด เพราะปัจจุบันผู้ให้บริการหลายแพลตฟอร์มมีการผลักดันให้ลูกค้าซื้อสินค้าต่าง ๆ เช่นเกม ซีรีส์ และภาพยนตร์ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น แต่กลับมีความคลุมเครือในเรื่องของการโอนกรรมสิทธิ์ หรือลอยแพไปเสียดื้อ ๆ เมื่อตัดสินใจยุติการให้บริการ

แปลและเรียบเรียงจาก
Game Rant


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้