ลือ! Microsoft อาจเตรียมเข้าซื้อ Valve ด้วยเงินถึง 16,000 ล้านเหรียญฯ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวลือว่า Microsoft นั้นอาจกำลังเตรียมเงินเพื่อที่จะเข้าซื้อ Valve เจ้าของเกมดังอย่าง Half-Life, Portal และ Counter-Strike และผู้ให้บริการ Steam โดยพร้อมที่จะเสนอเงินจำนวน 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 585,760 ล้านบาท)

โดยข่าวลือดังกล่าวนั้นมาจาก Dior ซึ่งเป็นครีเอเตอร์ที่มีชื่อในชุมชนผู้เล่นเกม Counter-Strike ซึ่งเขาอ้างว่า Microsoft ได้เตรียมเงินไว้มากถึง 16,000 ล้านเหรียญฯ ซึ่งเป็นเงินสดล้วน ๆ ไม่มีหุ้นเลย เพื่อที่จะเข้าซื้อ Valve

หากซื้อสำเร็จก็จะถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของ Microsoft เพราะจะได้เป็นเจ้าของร้านค้าเกมบนแพลตฟอร์ม PC ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Steam ได้ IP เกมดัง ๆ รวมถึงอาจได้ฤกษ์ตีตลาดคอนโซล Handheld ที่ Valve บุกเบิกไปแล้วด้วย Steam Deck อีกด้วย

Microsoft

ทว่าดูเหมือนว่าข่าวลือดังกล่าวนั้นจะไม่เป็นที่เชื่อถือสักเท่าไหร่ นอกจากจะเป็นข่าวเก่าแล้วยังไม่มีความคืบหน้าใหม่ ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า Microsoft ต้องการจะซื้อ Valve ขณะที่ Valve เองก็มีผู้ประเมินว่ามีรายได้สูงถึง 10,000 ล้านเหรียญฯ ต่อปี และมี IP ต่าง ๆ ที่ยังประเมินมูลค่าไม่ได้ ข้อเสนอซื้อ 16,000 ล้านเหรียญฯ จึงอาจเรียกได้ว่าประเมินต่ำเกินไปมาก ๆ

ทั้งนี้ Valve นั้นไม่ได้เป็นบริษัทมหาชน และไม่ค่อยเปิดเผยข้อมูลใด ๆ มากนัก หาก Microsoft สนใจจะเข้าซื้อจริง ๆ ก็อาจจะต้องไปตามซื้อหุ้นจากพนักงานของ Valve เช่นเดียวกับ Gabe Newell ที่ Dior อ้างว่าถือหุ้นต่ำกว่า 25% ของ Valve แต่ก็ไม่มีความเป็นไปได้ว่าจะขาย เว้นแต่เจ้าตัวจะอยากขายหุ้นเอาเงินแล้วเกษียนอายุขึ้นมาเฉย ๆ

แปลและเรียบเรียงจาก
Kit Guru


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้