เปิดปูม Yasuke และสาเหตุที่ถูกเลือกเป็นตัวเอก Assassin’s Creed Shadows

หลังจากที่เกม Assassin’s Creed Shadows เปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ หนึ่งในประเด็นเดือดที่ทำให้เกิดการโต้เถียงอย่างหนักคือการเลือก Yasuke ทาสชาวแอฟริกันที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นให้กลายเป็นหนึ่งในตัวเอกเคียงคู่กับ Naoe ซึ่งเป็นนินจาหญิงชาวญี่ปุ่นนั่นเอง วันนี้เราจะมาดูกันว่า Yasuke นั้นคือใครและเหตุใดที่ผู้พัฒนาตัดสินใจเลือกเขามาเป็นตัวเอกของเกม Assassin’s Creed ภาคนี้

Assassin’s Creed Shadows Yasuke

ปูมหลังของ Yasuke

Yasuke นั้นเป็นบุคคลที่มีตัวตนในประวัติศาสตร์จริง ๆ ในช่วงศตวรรษที่ 16 และเป็นคนเชื้อสายแอฟริกันที่เคยเป็นองค์รักษ์ส่วนตัวของมิชชันนารีคณะเยสุอิตชาวอิตาเลียน ก่อนจะเป็นที่ต้องตาของ Oda Nobunaga ซามูไรและขุนพลชาวญี่ปุ่นชื่อดังในยุค Sengoku ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในสามผู้ที่รวบรวมแว่นแคว้นต่าง ๆ ของญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียว

Assassin’s Creed Shadows
ภาพวาดที่มีชายผิวดำเล่นซูโม่ คาดว่าเป็น Yasuke

ด้วยเหตุนี้ Nobunaga จึงได้นำ Yasuke นั้นมาเป็นผู้ติดตามคนหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนองค์รักษ์และข้ารับใช้ผู้ถือดาบ ซึ่งในบันทึกของซามูไร Matsudaira Ietada บันทึกไว้ว่า Nobunaga นั้นมีชายผิวดำร่างสูงประมาณ 182 ซ.ม. ติดตามไปด้วย

ภายหลัง Yasuke นั้นได้มีบทบาทในช่วงเหตุการณ์กบฏที่วัดฮนโน เมื่อ Nobunaga ถูกขุนพลของตนที่ชื่อว่า Akechi Mitsuhide ทรยศหักหลัง โดนซุ่มโจมตีในวัดฮนโนขณะที่มีนักรบติดตามเพียงแค่ 30 คน ทำให้ Nobunaga พ่ายแพ้และจบชีวิตลงด้วยพิธีคว้านท้องเซ็ปปูกุในที่สุด

ว่ากันว่าในเหตุการณ์ดังกล่าว บุคคลที่อยู่กับ Nobunaga ในเวลานั้นประกอบด้วย Mori Ranmaru ซึ่งเป็นซามูไรและผู้ติดตามคนสนิท และ Yasuke ซึ่ง Ranmaru นั้นว่ากันว่าเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ตัดหัวของ Nobunaga ผู้เป็นนายขณะที่ทำพิธีเซ็ปปูกุ ขณะที่ Yasuke เป็นผู้เก็บรักษาหัวของเจ้านายและหนีไปเพื่อไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของศัตรู

Assassin’s Creed Shadows Yasuke

หลังจากการตายของเจ้านาย Yasuke จึงอุทิศตนเป็นข้ารับใช้ของ Nobutada ซึ่งเป็นบุตรของ Nobunaga แต่ก็พ่ายแพ้กองทัพของ Mitsuhide อยู่ดีและโดนจับตัวกุมตัวไว้ได้ กระนั้น Yasuke นั้นกลับไม่โดนประหาร เพราะ Mitsuhide มองว่าเป็นแค่สัตว์ตัวหนึ่ง และเขาไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขาเลย และยังไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น จากนั้นจึงถูกส่งตัวให้กับทางคณะเยสุอิตก่อนจะหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ ไม่ปรากฏในบันทึกใด ๆ อีกเลย

ตำนานของ Yasuke นั้นเรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องราวของบุคคลภายนอกที่ได้ดิบได้ดีในสังคมญี่ปุ่นช่วงยุค Sengoku ที่เป็นยุคทองของขุนพลซามูไร ก่อนจะได้เป็นคนสนิทของ Oda Nobunaga ที่เป็นขุนพลระดับตำนานในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของญี่ปุ่น ก่อนจะเลือนหายไปจากประวัติศาสตร์

สาเหตุที่ผู้พัฒนาเลือก Yasuke เป็นตัวเอก

Assassin’s Creed Shadows Yasuke

สาเหตุที่ทางผู้พัฒนา Ubisoft เลือกให้ Yasuke เป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งของ Assassin’s Creed Shadows นั้น Jonathan Dumont ซึ่งเป็น Creative Director ของภาคนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Famitsu ของญี่ปุ่นว่าพวกเขาอยากได้ตัวละครที่จะเป็นเหมือน “ซามูไรของพวกเรา” (คนภายนอกไม่ใช่คนญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นตัวละครที่เป็นตัวแทนของมุมมองที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น และเสริมว่าทีมงานนั้นชื่นชอบในเรื่องราวของ Yasuke และคิดว่าสามารถใช้เป็นสื่อกลางให้กับผู้เล่นในการสำรวจญี่ปุ่นได้นั่นเอง

ทั้งนี้ Yasuke ยังมีความแตกต่างจากตัวเอกของ Assassin’s Creed ที่เป็นตัวละครสมมติด้วยตรงที่มีรากเหง้าตัวตนในประวัติศาสตร์จริง แต่ Dupont มองว่ารู้สึกน่าสนใจ และทำให้อยากค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Yasuke หลังจากนั้น เป็นการเติมเต็มส่วนที่หายไปคล้ายกับสื่อเรื่องอื่น ๆ ที่หยิบยก Yasuke มาเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องนั่นเอง

Assassin’s Creed Shadows Yasuke

ประเด็นความขัดแย้งที่ยังไม่ยุติ

เราคงสรุปได้ว่า Yasuke นั้นถูกผู้พัฒนาเลือกเพราะมีเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ และเป็น “บุคคลภายนอก” ที่ผู้เล่น (ซึ่งส่วนใหญ่แล้วไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น) ใช้ในการสำรวจโลกญี่ปุ่นยุค Sengoku ได้นั่นเอง แม้จะมีโอกาสได้ปรากฏบนหน้าประวัติศาสตร์จริงเพียงเป็นเวลาเพียงแค่ปีกว่า ๆ แต่ก็มีโอกาสรู้จักและได้รับใช้บุคคลดังอย่าง Oda Nobunaga ซึ่งหากไม่ทราบมาก่อนก็อาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา

แต่กระนั้นก็การที่ Yasuke ถูกเลือกยังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนัก เพราะในมุมหนึ่งก็ถือว่าเป็นการพรากโอกาสที่ผู้เล่นอยากเล่นตัวละครชายที่เป็นคนท้องถิ่น ซึ่งอาจเป็นซามูไรหรือไม่ใช่ก็ได้ไป ทำให้ถ้าอยากเล่นเป็นตัวละครญี่ปุ่นก็ต้องเลือกเป็น Naoe ซึ่งก็ยังไม่เป็นธรรมชาติอยู่ดี เพราะสภาพสังคมในเวลานั้นไม่ได้ให้อิสระแก่ผู้หญิงและเอื้ออำนวยต่อการออกไปต่อสู้ผจญภัยซักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการเล่นเป็นตัวละครชาย และเป็นข้อครหาด้วยว่าเป็นการเบียดบังพื้นที่สำหรับตัวละครชาวเอเชียให้กลายเป็นของตัวละครเชื้อชาติอื่นเพราะ “ขาดความหลากหลาย”

Assassin’s Creed Shadows Yasuke

อีกประเด็นคือสถานะที่คลุมเครือของ Yasuke นั่นเอง ซึ่งบ้างก็กล่าวว่าเป็นทาส บ้างก็ว่าเป็นคนอิสระ บ้างก็ว่าเป็นแค่ผู้ติดตามที่มีฐานะต่ำ บ้างก็ว่าได้รับการแต่งตั้งให้มียศและสวัสดิการต่าง ๆ ใกล้เคียงกับซามูไร หรือแต่งตั้งให้เป็นซามูไรไปเลย มีเงินเดือนสินจ้างให้แบบเป็นเรื่องเป็นราว

ตรงนี้ทางผู้พัฒนาดูเหมือนจะสนับสนุนและให้ Yasuke นั้นมีความเป็นซามูไรอย่างเต็มที่ แม้จะได้รับใช้ Nobunaga เพียงแค่ปีกว่าแต่ก็มีโอกาสได้ใส่เกราะเต็มยศฟาดฟันด้วยวิชาดาบญี่ปุ่นไป ตรงกับความคาดหวังและภาพพจน์ของคนทั่วไปและชาวตะวันตกที่มองว่า Yasuke นั้นไม่ใช่เพียงแค่ผู้ติดตามหรือองค์รักษ์ธรรมดา ๆ แต่ต้องเป็น “Black Samurai” หรือซามูไรผิวดำ เพราะในสายตาของชาวต่างชาติแล้ว การได้เป็นนักรบญี่ปุ่น ยังไงก็ต้องเป็นซามูไรใส่เกราะถือดาบคาตานะ

ตรงนี้เราจึงขอไม่ฟันธงว่าข้อเท็จจริงแล้วเป็นอย่างไร แต่ขอชี้ว่าเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักจนทำให้เกิดการแก้ไขสารานุกรมสาธารณะต่าง ๆ อย่าง Wikipedia เพื่อสอดแทรกหรือลบข้อความต่าง ๆ เพื่อให้บางกลุ่มนำใช้สนับสนุนข้อถกเถียงของฝั่งตนขึ้นมา จึงควรศึกษาข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งเพื่อไม่ให้ถูกชี้นำอย่างผิด ๆ

Assassin’s Creed Shadows Yasuke

บทส่งท้าย

สุดท้ายเราหวังว่าเพื่อน ๆ จะได้รู้จักกับ Yasuke มากขึ้นและเข้าใจสาเหตุที่ผู้พัฒนาเลือกเขาเป็นหนึ่งในตัวเอก แต่ขณะเดียวกันก็อยากให้มีวิจารณญาณและอ่านข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง เพราะงานนี้ Assassin’s Creed Shadows อาจจะไม่ใช่แค่เกม ๆ หนึ่ง แต่เป็นสมรภูมิความขัดแย้งทางวัฒนธรรมที่จะเปลี่ยนภาพจำของบุคคลในประวัติศาสตร์ไปอีกหลายสิบปีเลยก็ได้

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้