ทัวร์ลง IGN France หลังแซะผู้สร้าง Stellar Blade ว่าไม่เคยเห็นหญิงจริง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางสื่อ IGN สาขาฝรั่งเศสหรือ IGN France นั้นถูกทัวร์ลงอย่างหนัก หลังจากที่เผยแพร่บทความพรีวิวเกม Stellar Blade ที่วิพากย์วิจารณ์การออกแบบ Eve ตัวละครเอกของเกมนี้ ว่าเป็นเหมือนตัวละครที่สร้างขึ้นโดยคนที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงมาก่อน จนมีหลายคนออกมาตอบโต้และชี้ว่าผู้เขียนบทความไม่ศึกษาข้อมูลมาให้ดี และเรียกร้องให้มีการขอโทษ จนต้องยอมในที่สุด

stellar blade

โดยเหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ IGN France ได้เผยแพร่บทความพรีวิวเกม Stellar Blade แต่มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องการออกแบบตัวละครอย่างเผ็ดร้อน โดยเฉพาะ Eve ซึ่งเป็นตัวเอกหญิงของเกม ว่าไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับตัวละครอย่าง 2B จาท NieR Automata หรือ Bayonetta แถมยังปรามาสปิดท้ายด้วยว่าเธอนั้นเป็นเหมือน “ตุ๊กตาที่ถูกทำให้มีลักษณะยั่วยวนทางเพศโดยคนที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงตัวเป็น ๆ”

หลังจากที่มีผู้แปลและเผยแพร่ส่วนนี้ของบทความออกไป ก็มีผู้ใช้หลายคนรวมถึงแฟนคลับเกม Stellar Blade ออกมาวิพากย์วิจารณ์ IGN France อย่างหนักที่ดูถูกผู้สร้างของเกมนี้ที่ใส่อคติส่วนตัวว่าผู้สร้างเกมที่ออกแบบตัวละคร Eve ต้องเป็นคนขี้แพ้ที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงจริง

stellar blade

พร้อมกันนี้ยังแย้งด้วยว่าน่าจะเป็นผู้เขียนบทความของ IGN France เสียมากกว่าที่ไม่ศึกษาข้อมูลอะไรเลยและไม่เคยเห็นผู้หญิงจริง เพราะสรีระร่างกายของ Eve นั้นมีต้นแบบจากคนจริง Shin Jae-eun นางแบบสาวชาวเกาหลีใต้ ขณะที่ Kim Hyung-tae ซึ่งเป็นซีอีโอของ Shift-Up ผู้พัฒนา Stellar Blade ที่ปรากฏตัวออกสื่อบ่อย ๆ ก็เป็นบุคคลที่แต่งงานมาแล้ว 10 ปีกับภรรยาที่เป็นศิลปินนักวาดเหมือนกัน ดังนั้นการที่ผู้เขียนบทความเหมารวมว่าผู้สร้างเกมนี้จะต้องเป็นคนขี้แพ้ที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงจริงมาก่อนนั้นจึงฟังไม่ขึ้น และควรกล่าวขอโทษต่อผู้สร้าง

ซ้ำร้ายหลังจากที่ทาง IGN สาขาหลักได้โพสต์คลิปวิดีโอตัวอย่างเกมเพลย์ของเกม Stellar Blade ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมากเข้ามาทักท้วงทวงถามคำขอโทษอย่างเป็นทางการ

กระนั้นภายหลังดูเหมือนว่าทาง IGN France นั้นจะยอมออกมาขอโทษแล้ว โดยชี้ว่าข้อความที่เป็นปัญหานั้นมีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม ซึ่ง IGN France ไม่ตั้งใจจะดูหมิ่น Shift Up แต่เข้าใจว่าอ่านตรงตัวแล้วอาจจะไม่เหมาะสม จึงรู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและได้ได้ทำการแก้ไขข้อความที่เป็นปัญหาดังกล่าวแล้ว พร้อมขออภัยต่อ Shift Up และทีมงานของบริษัท มา ณ ที่นี้ด้วย

stellar blade

ทั้งนี้มีการย้ำด้วยว่า IGN France นั้นเป็นสาขาที่ดำเนินงานอย่างเป็นเอกเทศจาก IGN อีกที ดังนั้นกองบรรณาธิการของ IGN สาขาแม่จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ายังมีผู้แสดงความคิดเห็นบางส่วนที่มองว่า IGN France ไม่ได้ขอโทษอย่างจริงใจ แต่ทำไปเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกดำเนินคดีในประเทศฝรั่งเศส เพราะหาก Shift-Up ตัดสินใจฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาทจริง มีสิทธิ์แพ้คดีสูงทำให้ต้องชดใช้ค่าเสียหายได้ และเปลี่ยนข้อความที่เป็นปัญหาเพียงนิดเดียว จาก “สร้างโดยคนที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงมาก่อน” เป็น “สร้างโดยคนที่เรา[ผู้อ่าน]คิดว่าอาจไม่เคยเห็นผู้หญิงมาก่อน” เพื่อให้พอแก่การปฏิเสธได้ว่าไม่ได้ตั้งใจหมิ่นประมาทโดยตรง

stellar blade

ทั้งนี้สาเหตุส่วนหนึ่งที่มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างรุนแรง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีการผลักดันจากทั้งสื่อต่าง ๆ และค่ายเกมให้มีการยอมรับตัวละครที่มีหน้าตา ร่างกาย หรือรสนิยมทางเพศแตกต่างจากค่านิยมดั้งเดิม

แต่ขณะเดียวกันก็มีการต่อว่าดูถูกดูแคลนตัวละครที่มีคุณลักษณะหน้าตาสวยหรือน่ารักแบบดั้งเดิม พร้อมชี้นำหรือกดดันว่าการชื่นชอบลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิด มีกระทั่งเรียกร้องให้มีการตัดตัวเลือกดังกล่าวออกไปเพื่อผลักดันค่านิยมแบบใหม่ ซึ่งบทความที่มีการโจมตีตัวละครเกม Stellar Blade นี้เองก็มีลักษณะเดียวกัน จึงกลายเป็นหนึ่งในสมรภูมิระหว่างสองแนวคิดที่มีบุคคลจากทั้งสองฟากฝั่งเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือด

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://twitter.com/GiveMeBanHammer
https://twitter.com/Grummz
https://www.reddit.com/r/NikkeMobile/comments
https://www.reddit.com/r/KotakuInAction/comments
https://www.reddit.com/r/KotakuInAction/comments


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้