ปูติน ผู้นำรัสเซียอยากให้อุตสาหกรรมในประเทศผลิตเครื่องเกมคอนโซลขึ้นมาเอง

Russia

มีรายงานล่าสุดจากบทความของสำนักข่าว PC Gamer เมื่อ 30 มีนาคมที่ผ่านมาครับว่า วลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีแห่งรัสเซียมีความปรารถนาที่จะสร้างระบบนิเวศ (อีโค่ซิสเต็ม) ของวงการเกมให้เกิดขึ้นภายในประเทศ อันประกอบไปด้วยการผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เกม รวมถึงระบบคลาวด์เกมมิ่งเพื่อรองรับประชาชนในแดนหมีขาว ซึ่งในระหว่างการประชุมสุดยอดด้านเศรษฐกิจที่เพิ่งผ่านพ้นไป ปูตินได้สั่งการให้รัฐบาลรัสเซียให้ความสนใจกับประเด็นนี้ พร้อมกับคอยรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ แต่การจะทำให้อุตสาหกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นมาอย่างเป็นรูปเป็นร่างนับจาก 0 นั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อยถึง 10 ปีเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน ทางสำนักข่าว Kommersant ในรัสเซียก็มีการลงบทความที่พูดถึงประเด็นนี้ว่า ณ ปัจจุบันยังไม่มีบุคลากรในประเทศที่มีความรู้ความสามารถเป็นจำนวนมากพอที่จะผลักดันให้เกิดอีโคซิสเต็มวงการเกมได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยมีทีมอีสปอร์ตสัญชาติรัสเซีย หรือเคยมีผู้พัฒนาเกมระดับตำนานอย่างอเล็กซีย์ พาจิตนอฟ (Alexey Pajitnov) ที่มีผลงานเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกอย่างเกม Tetris มาแล้วก็ตาม

ดูทรงแล้วคงต้องรอดูกันไปยาว ๆ เป็นทศวรรษเลยละครับว่ารัสเซียของประธานาธิบดีปูตินจะเดินหน้าแนวคิดนี้เป็นจริงได้เมื่อไหร่ และจะสำเร็จหรือไม่กันแน่

แปลและเรียบเรียงจาก

https://insider-gaming.com/putin-russia-gaming/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้