ค่ายเกมบางรายเริ่มแคลงใจว่าการทำเกมลง Xbox Series X|S นั้นคุ้มหรือไม่ จากยอดขายเครื่องที่ไม่สู้ดี

จากการรายงานของ Chris Dring ผู้สื่อข่าวประจำสำนัก GamesIndustry.biz ที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เหล่าผู้พัฒนาเกมภายในงาน Game Developers Conference (GDC) ประจำปีนี้ ดูเหมือนว่าผู้พัฒนาเกมบางรายจะเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าควรจะทำเกมลงให้กับเครื่อง Xbox Series X|S หรือไม่ หลังจากที่ตัวคอนโซลทำยอดขายในตลาดได้ไม่สู้ดีนักค่ะ

Xbox Series X|S

อ้างอิงจากข้อมูลด้านการตลาด ดูเหมือนว่าเครื่องคอนโซล Xbox นั้นจะทำยอดขายในปัจจุบันได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะยอดขายในตลาดนอกเขตอเมริกาเหนือที่มีจำนวนลดต่ำลงเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้เอง ผู้พัฒนาเกม 3rd Party หรือค่ายเกมที่ไม่ได้อยู่ในเครือของ Microsoft บางรายจึงเริ่มจะตั้งคำถามว่าพวกเขาควรจะแบ่งเวลาไปพอร์ตเกมลงเครื่อง Xbox Series X|S หรือไม่

“Xbox ตกอยู่ในสภาวะวิกฤตแล้วจริง ๆ ในฐานะผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เจ้าหนึ่ง” คุณ Dung กล่าวเอาไว้ในคลิปพอดแคสต์ “ยังมีอีกเรื่องที่ผมได้ยินมาจากบริษัทเกมที่ทั้งมีชื่อเสียงและไม่ค่อยมีชื่อเสียงนัก ว่ายอดขายของเครื่อง Xbox ในยุโรปนั้นแทบจะเป็นศูนย์เลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เคยปล่อยเกมขนาดใหญ่ออกมาเมื่อปีที่แล้วออกมาพูดว่า ‘เราไม่รู้จริง ๆ ว่าทำไมเราถึงยังต้องสนับสนุนมันอยู่'”

ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้พัฒนาหลายรายเริ่มตั้งคำถามกับการพอร์ตเกมลงให้กับเครื่อง Xbox นั้น ก็คือการที่ Mictosoft บังคับให้เกมทุกเกมที่ลงให้กับเครื่อง Xbox Series S มีฟีเจอร์เหมือนกับเกมที่ลงให้กับ Xbox Series X ซึ่งก็รวมไปถึงฟีเจอร์ที่พอร์ตได้ยากอย่างเช่นฟีเจอร์ Co-op แบบแบ่งครึ่งจอในเกม Baldur’s Gate 3 มันจึงถือเป็นการสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับเหล่าผู้พัฒนาค่ะ

“เราเคยพูดไปในพอดแคสต์ครั้งที่แล้วว่าร้านขายเกมหลาย ๆ ร้านในยุโรปเริ่มจะคิดลดจำนวนสต๊อกผลิตภัณฑ์ของ Xbox ที่วางจำหน่ายลงแล้ว (หมายถึงทั้งฮาร์ดแวร์และเกมต่าง ๆ) แถมตอนนี้ เหล่าผู้พัฒนาเกม 3rd Party หลายรายยังออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเราต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการทำเกมลงให้กับเครื่อง Series S และ X ทั้ง ๆ ที่ถ้าพูดกันตามตรงแล้ว ตลาดหลัก ๆ ของพวกเราคือตลาด PC และ PS5 ต่างหาก” คุณ Dung ระบุไว้ในพอดแคสต์

Xbox Series X|S

สถานการณ์ของทาง Xbox จะเป็นอย่างไรต่อไป ยังต้องรอติดตามดูกันในอนาคตค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://gamingbolt.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้