ผู้สร้างอีมูเลเตอร์ Switch ตัดสินใจยอมความและจ่ายเงินให้ปู่นินเกือบ 90 ล้านบาท

หลังจากที่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ทาง Nintendo หรือปู่นินได้ทำการยื่นฟ้องทาง Tropic Haze ผู้พัฒนาอีมูเลเตอร์ Yuzu สำหรับเล่นเกม Nintendo Switch บน PC ต่อศาลสหรัฐฯ มาวันนี้ ก็มีเอกสารชุดใหม่ที่ระบุมาแล้วว่าทาง Tropic Haze ได้ตกลงยอมความเป็นที่เรียบร้อย และจะต้องจ่ายเงินให้กับปู่นินเป็นจำนวนเงินกว่า 2.4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 86 ล้านบาทไทย นอกจากนี้ยังต้องยุติการพัฒนาและสนับสนุนโปรแกรมอีมูเลเตอร์ทั้งหมดในทันทีด้วย

Yuzu

โดยทางผู้พัฒนาของ Yuzu ก็ได้ออกมายืนยันเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะขอหยุดการพัฒนาอีมูเลเตอร์ Yuzu และ Citra ที่เป็นอีมูเลเตอร์จำลองการเล่น Nintendo 3DS ลงนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อม ๆ กันนั้นยังชี้แจงด้วยว่าพวกเขาต่อต้านการเล่นเกมเถื่อนมาโดยตลอด และที่พวกเขาเริ่มต้นคิดค้นโปรเจกต์นี้ขึ้นมา ก็เพราะพวกเขามีเจตนาอันดีและมีความรักให้กับเกมและเครื่องคอนโซลของ Nintendo อย่างเต็มเปี่ยม มิใช่เพราะตั้งใจจะก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายต่อทาง Nintendo แต่อย่างใด แต่ในเมื่อโปรเจกต์ของพวกเขาดันกลายเป็นชนวนที่ทำให้ปัญหาการเล่นเกมเถื่อนแผ่ขยายออกไป พวกเขาจึงตัดสินใจยุติการพัฒนาซอฟต์แวร์ ยุติการดูแลบัญชี Patreon และเซิร์ฟเวอร์ Discord รวมถึงทำการปิดเว็บไซต์ลงนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปค่ะ

สำหรับโปรแกรม Yuzu นั้นเป็นอีมูเลเตอร์ Open-source ที่ทำให้เราสามารถเล่นเกม Nintendo Switch บน PC ได้ ซึ่งการมีอยู่ของมันก็ทำให้เกมชื่อดังอย่าง The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ถูกพอร์ตมาเล่นก่อนเกมวางจำหน่ายนับล้านครั้ง จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ทางปู่นินจะตัดสินใจลงดาบก่อนที่อีมูเลเตอร์ดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้ธุรกิจของพวกเขามากไปกว่านี้ค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.ign.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้