เมื่อเร็ว ๆ นี้มีโปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้โพสต์แซะขำ ๆ ถึงอุปสรรคหนึ่งที่เหล่านักพัฒนาต้องเจอในการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่กลับกลายเป็นไวรัลเพราะมีผู้ใช้คนอื่น ๆ พากันมาแสดงความคิดเห็นและรำลึกถึงปัญหาสำคัญในการสร้างเกม นั่นก็คือเรื่องที่ว่าหน่วยความจำ (RAM) นั้นไม่พอนั่นเอง ซึ่งเป็นปัญหาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยหายไปสักที!
今からゲーム業界の闇を話します
— たいにゃん (@bugnekotinyan) February 12, 2024
1970年代「メモリ足りねえ」
1980年代「メモリ足りねえ」
1990年代「メモリ足りねえ」
2000年代「メモリ足りねえ」
2010年代「メモリ足りねえ」
2020年代「メモリ足りねえ」
โดยผู้ใช้ @bugnekotinyan โพสต์ขำ ๆ ว่าเขาจะพูดถึง “ปัญหาด้านมืด” ของอุตสาหกรรมเกมในแต่ละยุคให้ฟัง ก่อนจะไล่ตั้งแต่ยุค 1970 จนถึง 2020 ซึ่งปัญหาเหมือนกันหมดเลยคือ “หน่วยความจำไม่พอ”! นั่นเอง
Xbox360の頃に32MB→512MBに増えた時に、こんなに増えて使い切れるのか?と一瞬だけ思ったけど、あっという間に足りなくなった https://t.co/Gr04im7Lbm
— Nao_u (@Nao_u_) February 13, 2024
ทว่าหลังจากที่โพสต์ไป ก็มีผู้พัฒนาคนอื่น ๆ มาร่วมแสดงความเห็นด้วย พร้อมชี้ด้วยว่ายังมีปัญหาอื่น ๆ ด้วย เช่นความเร็วในการประมวลผล ทำให้นักพัฒนาไม่สามารถสร้างเกมตามที่วางแผนไว้ได้ ซึ่งมีคนหนึ่งเล่าว่าสมัยที่ Xbox 360 ออกใหม่ ๆ แล้วมาตรฐาน RAM เพิ่มจาก 32 MB ไปเป็น 512 MB เขานึกว่ามีเยอะขนาดนี้คงใช้ได้ไม่หมด แต่กลายเป็นว่าใช้หมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว!
และอีกคนหนึ่งชี้ว่าถ้าปัจจัยด้านอื่น ๆ ถ้าไม่เพียงพอ เกมนั้นก็คงรันไม่ได้ตั้งแต่แรก แต่ถ้าปรับปรุงคุณภาพจนใช้งานได้ สุดท้าย RAM นี่แหละที่จะเป็นปัญหาคอขวดที่ฉุดรั้งนักพัฒนา
ปัญหาหน่วยความจำไม่พอนั้นเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวมาตั้งแต่อดีตจริง ๆ อย่างเช่นใน Dragon Quest III ถ้าหนีจากการต่อสู้ครบ 8 ครั้งจะทำให้เกิดบั๊กกับก้อนหินได้ แม้ภายหลัง RAM จะมีความจุมากขึ้น แต่บางแพลตฟอร์มก็มีไม่เท่ากัน ทำให้เกมเช่น Soulcalibur เวอร์ชัน Dreamcast มีภาพสวยและเนื้อหามากกว่า PlayStation
ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับ RAM นั้นก็ยังคงมีอยู่ แต่มักเกิดจากความคาดหวังของผู้เล่นและผู้พัฒนา เพราะสเปคเครื่องที่ดี เท่ากับว่าหลายคนนั้นหวังสูงตามไปด้วย อย่างเช่นเกม The Witcher 3 ที่ผู้พัฒนา CD Projekt RED เคยเล่าว่าต้องปวดหัวกับข้อจำกัด RAM ที่ใช้ได้แค่ 700 MB เมื่อต้องดีไซน์เมือง Beauclair ทำให้ต้องวางแผนใช้งานหน่วยความจำอย่างคุ้มค่าที่สุด
แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station