แฟนเกม Diablo 4 ชื่นชม Helldivers 2 ใช้วิธีหารายได้แบบ ‘ไม่โลภเกินไป’

หลังจากที่เกม Helldivers 2 ออกวางขายไป ก็ได้รับความนิยมจากผู้เล่นจนเซิร์ฟเวอร์แทบทะลัก ขณะเดียวกันก็ได้รับการชื่นชมในหลาย ๆ ด้านจากผู้เล่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องการหารายได้จากเกมนี้ (Monetization) ซึ่งผู้เล่น Diablo 4 คนหนึ่งได้โพสต์กระทู้แสดงความคิดเห็น และชื่นชมตรงจุดนี้

Helldivers 2 shows how you monetize a game without greed and correctly. Diablo can learn a lot from that
byu/Gilbert-from-Yharnam indiablo4

โดยผู้ใช้ Gilbert-from-Yharnam ได้แสดงความคิดเห็นในกระทู้ “Helldivers 2 แสดงให้เห็นว่าเกมควรจะหารายได้อย่างไรไม่ให้ดูโลภมาก และ Diablo ควรจะเรียนรู้จากตรงจุดนี้” ว่าเกม Diablo 4 นั้นมีสกินในเกมที่ราคาพอ ๆ กับเกม Helldivers 2 ทั้งเกม ซึ่งเป็นเรื่องที่บ้ามาก ๆ การที่บังคับให้ต้องเสียเงินจริงเพื่อของหน้าตาดี ๆ แบบนี้นี่แหละที่ทำให้คนนับพันเลิกเล่น แต่แทนที่จะยอมรับปัญหาตรงจุดนี้และเปลี่ยนแปลง กลับเดินหน้าหาเงินแบบไม่แฟร์ต่อ ทำให้เขารู้สึกว่า Blizzard ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาเคยรักมากกว่าอะไรในโลกได้ตายจากไปนานแล้ว

เกม helldivers 2

เห็นแบบนี้ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายคน บางคนมองว่า Blizzard และ Diablo นั้นมีบารมีมากชนิดที่บริษัทอื่น ๆ ได้แต่ฝัน ถึงได้ตั้งราคาแพง ๆ แบบนี้กับคนเล่นได้ ขณะที่บางคนบอกว่าอาจเป็นเพราะตั้งเป้าเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าให้ผันตัวมาเป็นผู้เล่นเปย์หนัก (Whale)

อย่างไรก็ดีบางคนนั้นไม่เห็นด้วย และมองว่าบริษัทนั้นมีสิทธิ์ที่จะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้ตราบเท่าที่ลูกค้ายอมจ่าย มองว่าการที่ “Blizzard ควรเรียนรู้จาก Helldivers 2” เป็นเรื่องเหลวไหล เพราะรู้อยู่แล้วว่าทำอะไรอยู่ และทำได้อย่างประสบความสำเร็จด้วย

เกม helldivers 2

ขณะที่คนอื่น ๆ ก็ชี้ว่า Diablo IV หาเงินจากของ Cosmetics แต่งสวยแต่งเท่เท่านั้น ผิดกับ Helldivers 2 ที่ได้รับประโยชน์ด้านเกมเพลย์ด้วยหากซื้อ Battle Pass จึงไม่ควรนำมาเปรียบเทียบ

ทั้งนี้ผู้พัฒนา Helldivers 2 หลังจากที่ได้รับการชื่นชมว่ามีความแฟร์และไม่หาเงินจากผู้เล่นแบบหน้าเลือดเกินไปผิดกับเกม Live Service เกมอื่น ๆ ได้ให้ความเห็นว่าเกมนั้นควรสร้างออกมาให้ดี จึงจะมีสิทธิ์ในการหารายได้จากเกมนั้น ๆ ดังนั้นหากผู้เล่นต้องการจะสนับสนุนเกมดังกล่าวก็มีทางเลือกเปิดให้ แต่พวกเขาจะไม่บังคับให้ผู้เล่นต้องเปย์เด็ดขาด

เกม helldivers 2

แปลและเรียบเรียงจาก
Dexerto


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้