The Pokemon Company พัฒนา AI วิเคราะห์การต่อสู้ในเกมโปเกมอน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง The Pokemon Company ได้ประกาศจับมือกับ HEROZ ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนา AI ได้พัฒนาระบบที่เรียกว่า Pokémon Battle Scope หรือ PBS ขึ้นมา ซึ่งเป็น AI วิเคราะห์แมตช์การแข่งขันเกมโปเกม่อนที่จะนำมาใช้ครั้งแรกในการแข่งขัน 2024 Pokemon Dragon King Championships ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

pokemon AI

PBS นั้นถูกออกแบบมาเพื่อตีความและคาดคะเนผลลัพธ์ต่าง ๆ ในการต่อสู้ของเกมโปเกม่อน โดยพัฒนาต่อยอดจาก AI แข่งขันหมากรุกญี่ปุ่นของ HEROZ อีกที สามารถคำนวณโดยคำนึงถึงข้อมูลและปัจจัยต่าง ๆ ที่ซับซ้อนได้ เช่น ประเภทของโปเกม่อน ธาตุ ท่าโจมตี ไอเทม สภาพอากาศ รวมถึงพื้นที่ ๆ ทำการต่อสู้ด้วย

PBS นั้นสามารถวิเคราะห์ได้หลายอย่าง เช่น ท่าต่อไปที่ผู้เล่นอาจเลือกใช้ ความเป็นไปได้ที่จะชนะ เป็นต้น โดยมีภาพตัวอย่างการแสดงผลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นคนหนึ่งมีโอกาสชนะ 87% และการกระทำต่าง ๆ ที่ผู้เล่นอาจเลือก เช่น มีโอกาสใช้ท่า Shadow Ball 50% เปลี่ยนไปใช้ตัว Dragonite แทน 22% เป็นต้น

pokemon AI

โดย AI นี้ถูกพัฒนาขึ้นมา เนื่องจากการต่อสู้ในเกมโปเกมอนนั้นแม้ว่าจะสนุกสำหรับผู้เข้าแข่งขัน แต่คนดูอาจจะไม่มีอารมณ์ร่วมด้วยเพราะดูแล้วไม่เข้าใจ The Pokemon Company จึงพัฒนา PBS ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ชมทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้แบบลึก ๆ สามารถเข้าใจสถานการณ์การแข่งขันได้แบบคร่าว ๆ หรือเพื่อให้ผู้ที่เพิ่งเข้ามาชมสามารถตามทันได้นั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้