ประธาน Nintendo เผย ไม่เคยนิ่งนอนใจ ทำงานเหมือนมีภัยตลอดเวลา

ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางบริษัท Nintendo ได้มีการจัดประชุมและตอบคำถามต่าง ๆ แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้สอบถามถึงสถานการณ์และความเสี่ยงของบริษัทด้วย แต่ที่หลายคนอาจไม่คาดคิดคือคุณ Shuntaro Furukawa ซึ่งเป็น CEO ไม่เห็นด้วยที่ว่า “สถานการณ์ในปัจจุบันของบริษัทมีความมั่นคงหนักแน่น” และจะดำเนินธุรกิจต่อไป “โดยคำนึงถึงภัยอันตราย”

nintendo

แม้ว่าผลประกอบการและงบการเงินของ Nintendo นั้นจะออกมาดีชนิดที่เรียกได้ว่าเกินความคาดหมาย ขายดีทั้งเครื่อง Nintendo Switch และเกมต่าง ๆ เช่น The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ขณะที่ผู้เล่นและผู้ถือหุ้นเองก็รอการเปิดตัวของคอนโซลรุ่นต่อไปที่จะมาเป็นทายาท Nintendo Switch แต่ Nintendo ก็ยังระแวดระวังสถานการณ์อยู่

โดยในช่วงถาม-ตอบ มีผู้ถือหุ้นคนหนึ่งเห็นว่า Nintendo นั้นปัจจุบันมีความมั่นคง “หนักแน่นเหมือนหินผา” (Rock Solid) ทั้งในด้านการพัฒนาเครื่องคอนโซลและ IP เกมต่าง ๆ จึงอยากสอบถามว่าบริษัทนั้นมองว่ามีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกอะไรบ้าง (เช่น สินค้าจากคู่แข่ง หรือเทรนด์เกมที่เปลี่ยนไป)

nintendo

คุณ Shuntaro Furukawa กลับอธิบายว่า Nintendo นั้นดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังเหมือนเผชิญกับภัยอันตรายอยู่เสมอ นั่นเพราะว่าในอดีตแม้ว่าจะสามารถเปิดตัวแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จ แต่ก็เคยประสบการณ์กับความยากลำบากต่าง ๆ ตามมา ทำให้ปัจจุบันเขาไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า “บริษัทมีความมั่นคงหนักแน่นเหมือนหินผา”

นอกจากนี้คุณ Furukawa ยังชี้ด้วยว่า Nintendo นั้นต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่ในอุตสาหกรรมเกมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องแข่งกับอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งหมดด้วย ดังนั้นเขาจึงมองว่าการจะรักษาให้ Nintendo ทันต่อยุคสมัยและเป็นที่ดึงดูดใจของลูกค้านั้น บริษัทจะต้องทำธุรกิจที่มุ่งเน้นไปที่เกมคอนโซลเป็นหลัก โดยบูรณาการทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ควบคู่ไปด้วยกัน

nintendo

ถือเป็นมุมมองที่น่าสนใจ เพราะแม้ปัจจุบัน Nintendo จะประสบความสำเร็จในกลุ่มเป้าหมายของตัวเองและมีรายได้อย่างท่วมท้นจาก Nintendo Switch แต่ก็ยังคงระแวดระวังและตื่นตัวอยู่เสมอ อาจเพราะหากหลงระเริง ลำพองใจในความสำเร็จ ก็อาจจะสะดุดจนสิ้นท่าได้เหมือนสมัยที่ทำเครื่อง WiiU

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้