Roblox เผย AI ช่วยแปลภาษาในแชทแบบเรียลไทม์ มีภาษาไทยด้วย

ทาง Roblox Corporation ได้มีการพัฒนาโมเดล AI ใหม่ที่สามารถช่วยแปลภาษาต่าง ๆ ในห้องแชทของ Roblox ได้แบบเรียลไทม์ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็วจนแทบไม่เป็นที่สังเกตเลยว่าเป็นข้อความที่แปลมาจากภาษาอื่น ๆ และปัจจุบันสามารถแปลได้ถึง 16 ภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาญี่ปุ่น ภาษาไทย และภาษาเวียดนาม เป็นต้น

roblox

โดยคุณ Dan Sturman ซึ่งเป็น CEO ของ Roblox เผยกับ The Verge ว่าวัตถุประสงค์ของการพัฒนา AI ตัวนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้ผู้ใช้นั้นรู้สึกสบายใจมากขึ้นเวลาต้องพูดคุยสื่อสารกับผู้เล่นที่ใช้ภาษาอื่น ๆ ด้วยการทำให้เข้าใจในทันทีว่าคน ๆ นั้นพูดว่าอะไร โดย AI นั้นจะแปลภาษาแบบอัตโนมัติ แต่ทั้งนี้ผู้เล่นสามารถคลิกที่ไอคอนเพื่อดูข้อความดั้งเดิมได้ด้วย

อย่างไรก็ Sturman กล่าวว่า Roblox จะเฝ้าสังเกตระบบแชทต่อไปและฟังเสียงตอบรับจากผู้ใช้หากคำแปลที่ได้ไม่สมบูรณ์ แต่ทั้งนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยแต่อย่างใด คำหยาบจะยังคงถูกบล็อกเหมือนเดิม และจะมีการพัฒนาเพื่อปรังปรุงคุณภาพของ AI และคำแปลที่ได้ต่อไป

roblox

ทั้งนี้ Sturman หวังว่าในอนาคตโมเดล AI นี้จะมีการพัฒนาต่อยอดในด้านต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ทำให้นอกเหนือจากการแปลข้อความแล้ว ก็อาจจะพัฒนาให้แปลงคำหยาบหรือคำต้องห้ามให้เป็นคำที่เหมาะสม หรือแปลเสียงพูดแบบเรียลไทม์ได้ด้วย เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Roblox
The Verge


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้