รีวิวเกม Granblue Fantasy: Relink – ของดีที่ชาวแกงบูดเฝ้ารอ

ชื่อของ Granblue Fantasy นั้นเป็นชื่อที่เกมเมอร์หลายๆ คนรู้จักมักคุ้นกันมาหลายปีในฐานะของเกมเกลือ… เกมเว็บเบราเซอร์จาก Cygames ที่โดดเด่นทั้งในแง่ของงานอาร์ต, การคอลแลปส์ และเกมเพลย์ที่เปี่ยมความเฉพาะตัวรวมถึงเรียกร้องความอุตสาหะ(?)จากผู้เล่นได้อย่างถึงแก่น อีกทั้งความโด่งดังเลื่องลือของระบบกาชาที่สร้างสมทั้งความเร้าอารมณ์และใจสลายมานักต่อนัก ทั้งหมดทั้งมวลล้วนสร้างให้ Granblue Fantasy กลายเป็น IP ดังระดับโลก และยืนหยัดอยู่ในตลาดได้นานนับทศวรรษ

แต่เวลานับ 10 ปีก็ยาวนานพอที่จะให้ค่ายได้อยากลองคิดทำอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับ IP นี้จนออกมาเป็นชิ้นงานที่มีรสชาติแตกต่างมากมาย อย่างเช่นอนิเมะหรือกระทั่งเกมแนวต่อสู้ และล่าสุดกับ Relink ที่จะมาในแนว ARPG พร้อมฉาก, เกมเพลย์เน้นแอกชั่น และเอฟเฟกต์สุดอลังการ ที่จะตอบสนองให้แฟนๆ ของ IP นี้ได้ฟินกันตัวแทบแตก แม้ว่าที่สุดแล้วเราจะยังอยากได้อะไรจากมันมากกว่านี้อีกสักหน่อยก็เถอะ

Granblue Fantasy: Relink

เนื้อเรื่อง

Granblue Fantasy: Relink จะเล่าเรื่องการเดินทางบนผืนฟ้า Sky Realm ของเหล่า skyfarer ผู้มีความฝันที่จะออกผจญภัยไปในฟ้าครามกว้างใหญ่อันเต็มไปด้วยหมู่เกาะลอยได้นับไม่ถ้วน โฟกัสไปที่กลุ่มของ Gran หรือ Djeeta 2 ตัวเอกต่างเพศที่ผู้เล่นต้องเลือกเฉกเช่นเดียวกับภาคเกมต้นฉบับ และผองเพื่อนที่ออกเดินทางค้นหาดินแดนสุดขอบฟ้า Estalusia ด้วยเรือเหาะคู่ใจ Grandcypher ทว่าระหว่างทางเรือดังกล่าวได้รับความเสียหายจนต้องลงจอดฉุกเฉินจนได้พบกับหมู่บ้านหนึ่งและหนุ่มแว่นปริศนา Roland ณ ที่แห่งนั้นการผจญภัยครั้งใหม่ของพวกเขาก็ได้เปิดฉาก

จะว่าไปในด้านของเนื้อเรื่องนั้นแม้จะมีความเรียบง่ายเข้าใจในบริบทไม่ยาก นับรวมไปถึงการเล่าเรื่องที่เน้นให้ย่อยง่ายไม่ซับซ้อนอะไรนัก แต่ในแง่หนึ่งมันก็ค่อนข้างโหดร้ายกับหน้าใหม่ที่ไม่เคยตาม Granblue Fantasy มาก่อนพอสมควร เพราะทันทีที่เข้าเกมผู้เล่นจะเหมือนโดนโยนทุกอย่างเข้ากระแทกกบาล ตัวเกมไม่เสียเวลาอธิบายความเป็นมาของกลุ่มตัวเอกหรือเซ็ตติ้งของโลกนี้มากนัก คล้ายกับอนุมานเอาว่าผู้เล่นควรรู้มาก่อนแล้วหรือไม่ก็ไปศึกษาภายหลังเอาเอง แม้จะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ไปตามไล่อ่านกันเพิ่มเติมได้ในเกม แต่เพราะโลกเกมที่รายละเอียดมากมาย และตัวละครแต่ละตัวก็มีเนื้อเรื่องรวมถึงที่มาที่ไปและอุปนิสัยต่างกันชัดเจน มันจึงเป็นการยากมากที่จะทำความเข้าใจทั้งหมดได้ในเวลาอันสั้น แม้แต่ตัวผมเองซึ่งเคยเล่นเกมหลักอยู่พักใหญ่ๆ และมีชุดข้อมูลชั้นปฐมภูมิอยู่บ้างก็ยังไม่อาจเข้าใจได้ทั้งหมด ดังนั้นแล้วหากรับได้เท่าที่เกมมอบให้ไปก่อนจากนั้นค่อยไปตามเก็บข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังถ้าชอบก็จะเป็นการดีกว่า แต่สำหรับผู้ที่แตกฉานในโลกของ Sky Realm แล้ว นี่คืออีกหนึ่งเรื่องเสริมชั้นดีที่ไม่อยากให้พลาดกัน

เสียง

Granblue Fantasy: Relink น่าจะลงทุนในเรื่องเสียงไปมากพอสมควรครับ ลำพังแค่นักพากย์ทั้งญี่ปุ่นและอังกฤษที่มาให้เสียงแบบฟูลวอยส์ก็มากมายแล้ว แต่เกมยังอัดแน่นไปด้วยเพลงประกอบอีกหลายหลายแนวซึ่งช่วยส่งเสริมสถานการณ์นั้นๆ ของเกมได้เป็นอย่างดี อยากได้อลังการก็มี อยากได้เศร้าก็มี Cozy สบายๆ ก็มี แม้แต่ปลุกความโชเน็นสู้บอสก็ยังมี ขณะที่เอฟเฟกต์เสียงประกอบก็ทำได้ดีตามมารตรฐานไม่มีอะไรที่ดูแย่นัก เรียกได้ว่าจัดเต็มมากๆ กำไรผู้เล่นแบบเกินเบอร์ไปเยอะสุดๆ

กราฟิก

กราฟิกของ Granblue Fantasy: Relink คือสิ่งที่อาจพูดได้ว่าเต็มสิบไม่หัก ทีมงานมีความเข้าใจในงานของตัวเอง มองเห็นถึงจุดขายในซีรีส์ แม้จะเป็นการ์ตูนกึ่งเซลเฉดไม่ได้เน้นความสมจริง แต่คุณภาพในภาพรวมกลับทำให้ผู้เล่นไม่ได้กังขาในความเป็นเกมพรีเมี่ยมของมัน แสงเงาดูดี เท็กเจอร์คมชัด รายละเอียดตามฉากมีการเก็บเรียบร้อย สำคัญที่สุดคือโมเดลของคาแรคเตอร์ที่นอกจากจะทำออกมาได้ดีมากแล้วยังมีมูฟเมนต์ที่ว่องไว ลื่นไหล ไม่ติดขัด สีหน้าและอารมณ์ก็ถ่ายทอดได้ดีในแบบฉบับของตัวเกม และมันยิ่งถูกทำให้ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้นเมื่อเข้าฉากคัตซีนที่ถูกกำกับและแพลนมาอย่างดี

เพราะในหลายๆ ครั้งฉากหลังของเกมจะมีสถานการณ์เปลี่ยนไปหลังเข้าคัตซีน และนั่นคือความยอดเยี่ยมของทีมพัฒนาที่แสดงให้เห็นว่าฉากหลังที่ดีไม่ใช่แค่เป็นแบคกราวด์ที่สวย แต่หมายถึงการดำเนินล้อไปกับเรื่องราว ณ ขณะนั้น และทำให้เด่นชัดว่าตัวละครที่เล่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ประมาณไหน เมื่อกราฟิกเกื้อกูลการเล่าเรื่องได้อย่างดี มันจึงช่วยสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเหนือยิ่งไปกว่าแค่เกมเพลย์หรือแอกชั่นมันสนุกเท่านั้น

เกมเพลย์

สำหรับเกมเพลย์นั้น Granblue Fantasy: Relink จะถูกแบ่งเป็น 2 ช่วงคือช่วงเนื้อเรื่องหลัก และเอนด์เกมคอนเทนต์หลังเล่นจบเนื้อเรื่องไปแล้ว ช่วงเนื้อเรื่องหลักจะกินเวลาราวๆ 15-20 ชั่วโมง แล้วแต่ความเอ้อระเหยหรือฟาร์มเลเวลของแต่ละคน เสมือนเป็นการทำให้ผู้เล่นค่อยๆ ซึมซับกับระบบเกมเพลย์ในภาพรวมพร้อมๆ กับการบอกเล่าเนื้อเรื่องในภาคนี้ ก่อนจะโยนผู้เล่นไปพบกับความท้าทายหลังจบเกม ที่คล้ายจะบังคับกลายๆ ว่าให้หาเพื่อนมาร่วมเล่นดีกว่า เพราะความยากของแต่ละภารกิจดูจะเพิ่มความยากขึ้นแบบทวีคูณ

ทั้งนี้เกมเพลย์ในช่วงของเนื้อเรื่องนั้นภาพรวมจะเป็น ARPG ลุยด่านไปเรื่อยๆ โดยจะได้จัดทีมตัวละคร 4 คนซึ่งมี Gran หรือ Djeeta เป็นแกนหลักและไม่สามารถเอาออกจากทีมได้ (แต่เปลี่ยนตัวเล่นได้อยู่) ฟังดูอาจจะไม่ได้เป็นเกมที่ลึกอะไร ซึ่งก็ใช่เพราะตัวเกมถูกออกแบบมาให้เข้าถึงได้ง่าย แม้ตัวละครทุกตัวจะมีวิธีเล่นไม่เหมือนกัน แต่คอมโบก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ใช้เวลาทำความเข้าใจไม่นานก็พอจะเล่นได้ (ส่วนจะเข้ามือหรือเทพไหมนี่อีกเรื่อง)

ส่วนฉากก็จะมีประมาณ 10 Chapter ทีมพัฒนาค่อนข้างทำได้ดีในการออกแบบเกมเพลย์เนื้อเรื่อง แม้จะเป็นสูตรวิ่งตามแผนที่เพื่อไปสู้บอสในปลายทางคล้ายๆ กันหมด แต่ระหว่างทางก็จะมีลูกเล่นที่เปลี่ยนไปเพื่อไม่ให้เกมน่าเบื่อนัก เช่นการวิ่งหนีฉากที่กำลังพัง หรือไปให้ถึงจุดหมายก่อนที่จะโดนลาวากลืน แม้กระทั่งการสู้กับบอสตัวเท่าตึกเบิ้มๆ ก็ไม่ใช่แค่จะเข้าไปโจมตีมันโง่ๆ แต่ยังมีเมคานิคที่ถูกออกแบบเพิ่มเติมให้รู้สึกว่าไม่ธรรมดาและสามารถเล่นได้อย่างสนุกสนาน

เมื่อเล่นเนื้อเรื่องจบ ตัวเกมจะปลดล็อคทุกอย่างเพื่อต้อนรับคุณสู่เนื้อหาที่แท้จริงของมันนั่นคือการโคออปกับเพื่อนเพื่อลุยบอสหรือทำภารกิจโหดหินแลกรางวัล ซึ่งถึงแม้ทั้งภารกิจเหล่านี้รวมถึงอาวุธและรางวัลต่างๆ จะมีให้ก่อนหน้าอยู่แล้วช่วงเล่นเนื้อเรื่อง แต่ความยากและเกรดของไอเทมจะเป็นคนละระดับกันเลย นอกจากนี้คุณจะไม่สามารถปลดล็อกตัวละครให้ครบได้ตอนเล่นเนื้อเรื่อง หากต้องการทุกตัวละครก็ต้องเล่นคอนเทนต์หลังจบเกมด้วย

ทีนี้ความยากที่มากขึ้นย่อมมาพร้อมตัวเลือกที่กว้างขึ้น ผู้เล่นสามารถถอด Gran หรือ Djeeta ออกจากปาร์ตี้เพื่อสร้างทีมที่เหมาะกับภารกิจนั้นๆ ได้แล้ว เช่นเดียวกับจะปลดล็อคเกรดอาวุธที่สูงขึ้น รวมถึงอาวุธเซตใหม่ออพชั่นดีกว่าเก่า ทำให้ในภาพรวมผู้เล่นจะมีทีมที่แกร่งพอสู้ศึกยากๆ แล้วผลลัพท์ออกมาดีขึ้นถ้าเล่นคนเดียว

Granblue Fantasy: Relink เป็นเกมที่ถูกออกแบบมาให้เล่นหลายคน แต่ก็ยังพอเล่นคนเดียวได้จนเกือบหมดทุกคอนเทนต์ เพราะตัวละครในทีมที่ควบคุมด้วย AI ก็จัดว่าใช้งานได้ดีพอสมควร ตีได้ ใช้สกิลบ่อย โดดหลบได้แม่นยำ ถ้าปั้นดีๆ ก็พาลุยได้ทุกสถานการณ์ ยกเว้นภารกิจประเภทวิ่งไล่เก็บของในเวลากำหนดที่อาจต้องเป็นคนอื่นมาช่วยเล่นเพื่อความว่องไว เนื่องจาก AI จะวิ่งตามเราเป็นหลัก ดังนั้นจะกลายเป็นเราที่วิ่งคนเดียวและแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำภารกิจไล่เก็บของแล้วได้เกรดสูงสุด

ในส่วนของภารกิจนั้นก็มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะ สู้บอส ป้องกันคริสตัล เคลียร์เวฟมอนสเตอร์ ฯลฯ พร้อมเงื่อนไขเสริมเพิ่มความท้าทาย ผลลัพท์จะมีทั้งสิ้น 8 เกรด ตั้งแต่ C – S+++ ในภาพรวมก็เข้าใจง่ายทั้งเกมเพลย์และเงื่อนไข ไม่ได้ซับซ้อนหรือลึกอะไรมากมาย ผู้เล่นสามารถเคลียร์ด้วยเกรดใดก็ได้ แต่จะมีเพียงเกรด S+++ เท่านั้นที่ได้ของรางวัลเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งหลังๆ ก็น่าจะต้องพึ่งเพื่อนทางออนไลน์มากขึ้น แต่เพราะช่วงที่ผมได้เกมมารีวิวนั้นระบบออนไลน์ยังไม่ถูกเปิดให้ใช้งาน จึงไม่อาจพูดถึงระบบนี้ได้ถนัดนัก แต่มันก็ชัดเจนว่า Granblue Fantasy: Relink สามารถเล่นคนเดียวได้จนจบเกม แม้หลังจบเกมก็ยังพอถูไถ ถือว่าเป็นเกมที่ออกแบบมาอย่างดีทีเดียว

สรุป

Granblue Fantasy: Relink น่าจะเป็นเกมในฝันของแฟน Granblue หลายๆ คน เกมเพลย์เข้าใจง่าย สนุก ฉับไว แฝงระบบเฉพาะตัวและ DNA ความเป็น Granblue Fantasy ลงไปได้อย่างพอเหมาะ พร้อมเนื้อเรื่อง Ark ใหม่ของเหล่าลูกเรือ Grandcypher ให้ได้ติดตาม รวมถึงตัวละครใหม่ๆ ที่อาจจะเข้าไปเป็นกาชาเกมหลักในอนาคต สำคัญที่สุดคือได้เห็นตัวละครที่รักเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตด้วยคุณภาพกราฟิกระดับพรีเมี่ยมและงานกำกับคัตซีนรวมถึงมุมกล้องที่น่าตื่นตา แม้อาจจะรู้สึกไปว่าเรายังอยากได้คอนเทนต์หรือเกมเพลย์ที่ลึกกว่านี้อีกสักหน่อย แต่ในฐานะแฟนพันธุ์ทางของ Granblue Fantasy รู้สึกเอนจอยกับ Relink มาก ถึงอย่างนั้นกับผู้ไม่รู้จักอะไรเกี่ยวกับ Granblue Fantasy เลยก็อาจต้องหักไปสัก 1 หรือ 2 คะแนนครับ เพราะมันเป็นเกมที่ทำมาเพื่อเสิร์ฟแฟนๆ Granblue Fantasy อย่างแท้จริง

Granblue Fantasy: Relink

VERDICT

8/10


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้