รีวิว Tekken 8 สุดยอดเกมแนวไฟท์ติ้งที่พัฒนาในทุก ๆ ด้าน คุ้มค่าแก่การรอคอย!

กลับมาอีกครั้งกับเกมไฟตติ้งที่หลายคนรอคอยกันมากที่สุด Tekken 8 หรือชื่อเล่นที่แฟนเกมแซวกันบ่อยว่า ทรพีไฟต์ติ้ง การมาของภาคนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต่อยอดมาจากภาคที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การยกระดับกราฟิก เอฟเฟคที่ฉูดฉาด เพิ่มลูกเล่นสเตจการต่อสู้ และ เนื้อเรื่องที่มีลูกเล่นการนำเสนอที่น่าสนใจกว่าเดิม รายละเอียดต่าง ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน เราไปดูรีวิวฉบับนี้กันได้เลย

Tekken 8 รีวิว

เนื้อเรื่อง

สำหรับเกมในภาคนี้มีการปรับเปลี่ยนการเล่นเนื้อเรื่องหลักและเนื้อเรื่องตัวละครแยกกันออกไปเลย ซึ่งแบ่งเป็น

Story The Dark Awakens เนื้อเรื่องหลักการเดินทางของ Jin ที่ถูกดำเนินต่อเนื่องมาจากภาคก่อน ตัวเขาต้องเข้าต่อสู้กับ คาซึยะ ที่สามารถจัดการ เฮฮาจิ ได้ในศึกสุดท้ายภาคที่ 7 ก่อนจะดำเนินแผนการยึดครองโลกด้วยกำลัง จิน จะเป็นตัวแปรสำคัญในการต่อสู้ครั้งนี้กับ คาซึยะ ตลอดเรื่องราวในภาคที่ 8 จะได้เห็นถึงการตามหาสิ่งที่ ค้างคาใจมาตลอดเกี่ยวกับ เดวิล หรือ มาร ในตัวเองตั้งแต่ Tekken 3 ส่งผลไปถึงบทสรุปสุดท้ายโดยมีคนรอบข้างเป็นแรงผลักดัน มีเซอร์ไพรส์ใหญ่ ๆ 2 จุดในภาคที่ 8 ทำเอาค้างคาใจจนอยากจะรู้เนื้อเรื่องต่อ

Character Episodes เนื้อเรื่องตัวละครต่าง ๆ ภายในเกมที่แยกออกมา เราจะได้เห็นเรื่องราวขำขัน หรือ จักรวาล What if ที่น่าจะเกิดขึ้นหากตัวละครเหล่านั้นกระทำในสิ่งที่แตกต่างกันออกไป นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Tekken ที่อยู่คู่กับเกมมาอย่างยาวนาน

Tekken 8 รีวิว

และอีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าดีงามมาก ๆ คือ ตัวเกมรองรับอินเทอร์เฟซและบทบรรยายไทย (ซับไทยนั่นเอง) ซึ่งถึอว่า Tekken 8 นับเป็นเกมในแรกในซีรีส์ที่รองรับฟีเจอร์นี้ ซึ่งต้องขอบอกเลยว่ามันช่วยให้พวกเราเหล่าผู้เล่นได้เข้าใจเนื้อเรื่องของตัวเกมได้มากยิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอชื่นชมทีมงานผู้พัฒนาเกมที่ให้ความสำคัญตรงจุดนี้อย่างมากครับ

Tekken 8 รีวิว

เกมเพลย์

ลูกเล่นเดิมอย่าง Rage Art และ Rage Move ถูกเอาออกไป ในภาคนี้เปลี่ยนแมคคานิคใหม่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น
Rage System มีความเหมือนกับระบบ Rage Art เดิม ใช้ได้ตอนเกจเลือดเหลือน้อย
Recoverable Gauge เมื่อใดที่เราโดนโจมตีรุนแรงแต่บล็อคการโจมตีเอาไว้ได้ เลือดจะลดแต่จะมีบาร์ใสคงเอาไว้ เมื่อเราโจมตีกลับจะเป็นการฟื้นเลือดเติมเต็มช่องว่างที่หายไป
Heat System เมื่อเข้าสู่ภาวะนี้ตัวละครจะมีไฟสีฟ้า เกจ Heat Time จะลดลงไปเรื่อย ๆ เมื่อโจมตีใส่เกจจะถูกหยุดเอาไว้เสมอ การเปิดระบบนี้เราจะสามารถโจมตีทะลุการ์ดลดเลือดฝ่ายตรงข้ามได้แต่ไม่เยอะ

Tekken 8 รีวิว

การเข้าสู่ Heat Time มี 2 รูปแบบได้แก่ Heat Burst และ Heat Engager
Heat Burst เป็นการเปิดโหมดฮีทโจมตีแบบกระแทกสามารถเอามาต่อยอดในการคอมโบได้
Heat Engager เปิดการเข้าโหมดฮีทแบบอัติโนมัติในเวลาต่อสู้และวิ่งเข้าหาคู่ต่อสู้ทันที

การใช้เกจฮีทสามารถต่อยอดได้ 2 แบบ คือ
Heat Dash พุ่งเข้าหาคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็ว
Heat Smash การโจมตีแบบรุนแรง

Controller Style การเลือกรูปแบบบังคับตัวละครมี 2 แบบ
Arcade Style กดปุ่มคอมมานด์ตามปกติ
Special Style ตัวช่วยในการกดคอมโบแบบง่าย !!

Tekken 8 รีวิว

ระบบกราฟิก

หากมองแบบผ่าน ๆ โดยที่ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากก็จะมองว่าไม่ต่างอะไรจากภาคก่อน แต่เมื่อได้ลองเล่นหรือได้สัมผัสจะเห็นว่ากราฟิกมันถูกยกระดับขึ้นอย่างชัดเจน มีความสมจริงมากขึ้น ความสมจริงในที่นี้คือ กราฟิกโมเดลตัวละครมีเนื้อหนังความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูขุมขนของใบหน้า รอยแผลเป็น ร่างกายที่ผ่านการต่อสู้มากอย่างโชกโชน รอยเปื่อนที่เกิดจากการต่อสู้หรือสภาพอากาศภายในเกม ล้วนสมจริงยิ่งกว่าแต่ก่อน

ต่อมาในเรื่องของแสงสี มีการเล่นความฉูดฉาดที่มากกว่าเดิม เอฟเฟคต่อสู้ หรือ เอฟเฟคลมเวลาออกหมัดหนักโจมตีใส่คู่ต่อสู้ ถูกใส่เข้ามาเพิ่มความสะใจ แต่บางครั้งภาพรวมของการต่อสู้ก็มีช่วงที่รู้สึกว่ามัน “เยอะเกินไป” ในตอนที่กระหน่ำหมัดคอมโบรัว ๆ พื้นแตก เอฟเฟคกระจาย ใส่จนตั้งตัวแทบไม่ทันอาจมีการอุทานขึ้นมาว่า “มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ย”

Tekken 8 รีวิว

ระบบเสียง

เพลงและเสียงเอฟเฟคจาก TEKKEN ยังคงเป็นเอกลักษณ์อย่างที่แฟน ๆ คุ้นเคย เสียงหมัดหนักแน่นกว่าที่เคย เปรี้ยงปร้างจนรู้สึกสะใจ และที่เด่นที่สุดก็คือ เพลงประกอบฉาก ในแต่ละสเตจสามารถเปลี่ยนไปในแต่ละเฟส

Tekken 8 รีวิว

โหมดอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

TEKKEN fight lounge ระบบออนไลน์ของตัวเกม สามารถเข้าต่อสู้และและพูดคุยสื่อสารจากคนทั่วโลกได้
Arcade Quest สร้าง Avater ออกแบบตัวละครด้วยเราเอง เข้าไปเล่นผ่านเรื่องราวที่มีเกมเซ็นเตอร์เป็นฉากหลังโดยมีเราเป็นตัวเอก
Character Customize ปรับแต่งตัวละครสุดหลากหลายมีมาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ทรงผม, โครหน้า, สีตา, สกินเสื้อผ้า, เอฟเฟค ทั้งหมดมากองอยู่ที่สิ่งนี้
Tekken Ball มินิเกมสุดมันส์ที่น่าคิดถึงจาก Tekken 3

Tekken 8 รีวิว

บทสรุปส่งท้าย

นับว่าเป็นอีกหนึ่งภาคที่สมการรอคอยมาอย่างยาวนาน สามารถเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่อง มินิเกม เกมเพลย์อันรวดเร็วเป็นที่รักของ มือเก๋า และ มือใหม่ ที่พร้อมจะก้าวเข้ามาในสังเวียงหมัดเหล็ก TEKKEN ได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยจำนวนตัวละครที่มีมากกว่า 30 ตัวละครยังไม่รวมเรื่องของ Season Pass ตามยุคสมัยในอนาคต ถึงแม้จะมีจุดดีและน่าชื่นชมมากมาย สิ่งที่รู้สึกว่าน่าเสียดายก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของ “เนื้อเรื่องหลัก” ในภาคนี้ยังไม่ค่อยรู้สึกเต็มอิ่ม และ บางจุดยังไม่เคลียไม่หมดเพื่อส่งต่อไปยังภาคที่ 9

รีวิวโดย Tee C

คะแนน 9/10

ทีมงาน Online Station ขอขอบคุณบริษัท Bandai Namco Entertainment Inc. สาขาประเทศสิงคโปร์ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกม Tekken 8 สำหรับการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้