Resident Evil Revelations ถูกรีวิวบอมบ์หลังอัปเดตเพิ่ม DRM ใส่ในเกม

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานว่า Capcom ได้เพิ่ม DRM หรือซอฟต์แวร์ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ชื่อว่า Enigma Protector เข้ามาในเกม Resident Evil Revelations ซึ่งเป็นเกมภาคเก่าจากปี 2012 ทำให้มีผู้รายงานว่าเกิดปัญหา Performance จนผู้เล่นไม่พอใจอย่างหนัก จึงพากันแห่กดรีวิวบน Steam จนกลายเป็น “แง่ลบเสียส่วนใหญ่” ไปแล้ว

resident evil revelations drm enigma

โดย Capcom อ้างว่าอัปเดตใหม่นี้จะมีการแก้ไขไฟล์และแก้บั๊กต่าง ๆ แต่ผู้เล่นกลับรายงานว่าประสบปัญหาด้าน Performance ต่าง ๆ หลังทำการอัปเดตไป เช่น เฟรมเรตไม่เสถียร เกมล่ม และอื่น ๆ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมากจนพากันออกมาแสดงความไม่พอใจบนฟอรัมของ Steam

resident evil revelations drm enigma

ปรากฏว่าหลังจากนั้นทาง Enigma ซึ่งเป็นผู้สร้างซอฟต์แวร์ DRM ดังกล่าวนั้นออกมาตอบโต้ด้วยการเขียนบนฟอรัมของตัวเอง ตัดพ้อว่าทำไมถึงมาโทษพวกเขา เพราะพวกเขาไม่ได้บังคับให้คนอื่น (Capcom) ใช้เสียหน่อย ทำผิดอะไร และแน่ใจได้อย่างไรว่ารายงานปัญหาเกิดจากซอฟต์แวร์ของพวกเขา และกล่าวหาว่าที่หลายคนพากันโกรธน่าจะเพราะโกงเกมกันไม่ได้แล้วต่างหาก ก่อนที่คำตอบโต้ดังกล่าวจะถูกลบไป

resident evil revelations drm enigma

หลังจากที่เกิดเหตุวุ่นวายนี้ทาง Capcom จึงออกมาแถลงว่าได้ทำการโรลแบ็คอัปเดตใหม่นี้ไปแล้วเนื่องจากหลายคนร้องเรียนว่ามีปัญหา และขออภัยผู้เล่นในความไม่สะดวก แต่ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าเพิ่มอัปเดตนี้ใหม่ในอนาคตอย่างแน่นอน

กระนั้นอัปเดตนี้ก็สร้างความขุ่นเคืองให้กับผู้เล่นไปแล้วจนรีวิวเกมในช่วงเดือนมกราคมกว่า 500 รีวิวกลายเป็น “แง่ลบเป็นอย่างยิ่ง” ไปแล้ว แม้ว่ารีวิวโดยรวมที่นับจากรีวิวทั้งหมดตั้งแต่เริ่มวางขายจะยังคงอยู่ในเกณฑ์ “แง่บวกเป็นอย่างมาก” ก็ตาม

resident evil revelations drm enigma

ทั้งนี้ Capcom ในช่วงที่ผ่านมาดูเหมือนจะแสดงท่าทีแข็งกร้าวกับการม็อดเกมบน PC มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมองว่าสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบทางด้านศีลธรรม และหาว่าการใช้ม็อดนั้นไม่ต่างจากการโกงเกม เป็นไปได้ว่าเพราะเสียหน้าจากเหตุการณ์มีเครื่อง PC ซึ่งใช้ม็อด Chun-li แบบโป๊เปลือยในงานแข่งขันจนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวในวงการเกมไปพักหนึ่ง จึงมีการใส่ DRM เช่น Enigma Protector และ Denuvo ลงมาในเกมเวอร์ชัน PC เพื่อทำให้การละเมิดลิขสิทธิ์ การม็อด การโกง และการแก้ไขเกมนั้นทำได้อย่างยากลำบากมากขึ้น

แปลและเรียบเรียงจาก
PCGamesN


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้