10 เกม Life Simulation จำลองการใช้ชีวิตน่าเล่น บน Steam อัปเดต 2024

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเกม Life Simulation หรือที่เราเรียกว่าจำลองการใช้ชีวิตนั้นมาแรงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้จากเกมในซีรีส์ The Sims ที่ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกแม้จะออกวางจำหน่ายมานานแล้วก็ตาม โดยตัวเกมจะให้อิสระแก่ผู้เล่น เสมือนตัวเราเข้าไปใช้ชีวิตจริง ๆ ในโลกของเกม ไม่ว่าจะการนอน ตื่น ปฏิสัมพันธ์ รวมทั้งการหาเงิน

และในคราวนี้ทางทีมงาน Online Station จะมาขอนำเสนอ 10 เกม Life Simulation จำลองการใช้ชีวิตน่าเล่น สนุก ๆ บน Steam ซึ่งจะมีเกมไหนน่าสนใจบ้างนั้น ไปดูรายละเอียดพร้อมกันเลย

Life Simulation

inZOI (Coming Soon)

Life Simulation

inZOI เกมจำลองการใช้ชีวิตจากประเทศเกาหลี ของทาง KRAFTON เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา เกมมีกราฟฟิกที่สมจริงสุด ๆ เสมือนผู้เล่นได้เข้าไปเล่นเองจริง ๆ เลย ทั้งนี้ตัวเกมมีการสร้างบ้าน แต่งบ้าน และปรับแต่งตัวละครตามที่ต้องการ

อีกทั้งตัวเกมยังพัฒนาด้วย Unreal Engine 5 ดังนั้นระบบกราฟิกภายในเกมจะดูสวยงามและรายละเอียดสมจริงในทุก ๆ ด้าน คาดว่าเกมนี้จะวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันปลายปี 2024 รอติดตามกันได้เลย!


AlterLife (Coming Soon)

Life Simulation

AlterLife เป็นเกมที่จำลองการใช้ชีวิตอย่างเสมือนจริงมาก ๆ ทั้งการสร้างตัวละครที่สามารถสร้างได้อย่างอิสระ ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครตามจิตนาการของตัวเองได้เลย ซึ่งมีให้เลือกมากกว่าหลายร้อยแบบ อีกทั้งภาพในเกมยังสวยงาม และระบบการเล่นที่อิสระ ทั้งการสร้างบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในครัวเรือน วอลล์เปเปอร์ ผนัง พื้น และอื่น ๆ อีกมากมายนับหมื่นชิ้นให้เลือกใช้

อีกทั้งยังมีเส้นทางอาชีพต่าง ๆ อีกมากมาย การปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในเมือง และอื่น ๆ อีกมากมายที่ให้ผู้เล่นสามารถเล่นได้ตามใจของตัวเองเลย ปัจจุบันคาดว่าเกมนี้จะปล่อยให้เล่นกันปลายปี 2024 สามารถกดลง Wishlist กันไว้ก่อนได้เลย รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน!


Paralives (Coming Soon)

Life Simulation

Paralives เกมอินดี้ที่จำลองการใช้ชีวิต โดยภายในเกมผู้เล่นสามารถสร้างตัวละคร จัดการชีวิต และเลือกเส้นทางชีวิตที่จะใช้ในแบบที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถสร้างบ้านในฝัน ตบแต่ง จัดวางสิ่งของ และออกแบบบ้านหรือสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ตามที่อยากได้ เช่น สร้างผนังทรงโค้งที่ปรับขนาดได้ บันไดที่สามารถปรับรูปทรง ขนาด สี หรือพื้นผิวต่าง ๆ ได้

อีกทั้งยังสามารถไปพบปะกับคนอื่น ๆ ในเมืองเพื่อปฏิสัมพันธ์กันได้อีกด้วย ปัจจุบันคาดว่าเกมนี้จะปล่อยให้เล่นกันในปี 2025 สามารถกดลง Wishlist กันไว้ก่อนได้เลย เตรียมรอรับความสนุกกันได้เลย!


Vivaland (Coming Soon)

Life Simulation

Vivaland เกมจำลองการใช้ชีวิตที่ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครของตัวเองได้อย่างอิสระ เช่น การปรับตัวละครของตัวเอง หรือเป้าหมายในชีวิต ซึ่งภายในเกมจะมีอาชีพให้เลือกมากมาย โดยเอกลักษณ์ของเกมนี้คือผู้เล่นคนอื่น ๆ สามารถเข้ามาเล่นด้วยได้ โดยทุกครอบครัวภายในเกมจะมีผู้เล่นคนอื่น ๆ เล่นอยู่ด้วย

ควบคุมตัวละครพร้อมกันในโหมดผู้เล่นหลายคนในรูปแบบเรียลไทม์ แต่ตัวเกมก็ยังรองรับการเล่นคนเดียวได้ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันคาดว่าเกมนี้จะปล่อยให้เล่นกันปลายปี 2024 สามารถกดลง Wishlist กันไว้ก่อนได้เลย เตรียมรอรับความสนุกของเกมนี้กัน!


Life by you (2024)

Life Simulation

Life by you เป็นเกมที่จำลองการใช้ชีวิตที่ผู้เล่นสามารถสร้างทุกอย่างได้ตามจินตนาการของผู้เล่น ทั้งตัวละครที่สามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ได้ตามต้องการ หรือแม้แต่การเลือกเส้นทางการใช้ชีวิต อีกทั้งยังสามารถจัดสรรเมืองในแบบที่ต้องการได้อีกด้วย

ซึ่งตัวเกมจะเปิดให้เล่นในเวอร์ชัน Early Access ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้แล้ว เพื่อน ๆ สามารถกดลง Wishlist กันไว้ก่อน แล้วรอดาวน์โหลดไปเล่นกันเลย!


Palia (2024)

Life Simulation

Palia เกมที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นชาวบ้านภายในเมือง Palia ที่คุณสามารถทำฟาร์ม ตกปลา ทำอาหาร และสร้างบ้านในฝันของคุณ รวมทั้งปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในเมืองได้ แถมยังสามารถเล่นกับเพื่อนได้อีกด้วย ดังนั้นชวนเพื่อนมาร่วมสนุกกันได้เลย หรือจะเล่นคนเดียวก็สนุกไม่แพ้กันเลยนะ ซึ่งเกมนี้เปิดให้เล่นฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถดาวน์โหลดไปเล่นกันได้เลย แล้วมาร่วมผจญภัยในเมืองแห่งนี้กันเถอะ!


Coral Island (2023)

Life Simulation

Coral Island เกมที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้ ภายในเกมคุณรับบทเป็นเจ้าของฟาร์มบนเกาะแห่งนี้ สร้างฟาร์มในฝันของคุณ หารายได้ตีสนิทกับผู้คนในเมือง ทำกิจกรรมต่าง ๆ และค้นหาความลับของเกาะแห่งนี้ อีกทั้งยังสามารถดำน้ำไปฟาร์มของใต้น้ำ และพูดคุยกับเหล่านางเงือกได้อีกด้วย ซึ่งเกมนี้ยังมีการอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกกับเกมนี้มากขึ้นไปอีก สามารถซื้อแล้วดาวน์โหลดกันไปเล่นได้เลย!


My Time at Sandrock (2023)

Life Simulation

My Time at Sandrock ผู้เล่นได้เข้าไปอยู่ในเมืองนครรัฐแซนด์ร็อคที่อยู่ท่ามกลางทะเลทรายที่ทรัพยากรมีจำกัด การตัดต้นไม้บริเวณเมืองเป็นเรื่องที่ห้ามทำ ทำให้ต้องออกไปหาทรัพยากรนอกเมือง และยังต้องสู้กับพวกสัตว์ประหลาดที่จะเข้ามาโจมตีอีกด้วย ฟื้นฟูเทคโนโลยี ทำให้เมืองนี้กลับมาเจริญอีกครั้ง

คุณสามารถสร้างบ้านในฝันของคุณ ฟาร์มของ คราฟต์ของ รับรู้เรื่องราวของ NPC ในเมือง และทำตามคำขอของคนในเมืองนี้ เกมนี้สามารถเล่นกับเพื่อนได้สูงสุดมากถึง 4 คน สามารถซื้อแล้วดาวน์โหลดกันไปเล่นได้เลย มาทำความรู้จักเมืองนี้กันเถอะ


Stardew Valley (2016)

Life Simulation

Stardew Valley เกมที่ภาพในเกมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งผู้เล่นจะได้รับบทเป็นชาวไร่ที่ตัวละครนั้น เบื่อกับการใช้ชีวิตในเมือง และคุณปู่ได้ยกมรดกเป็นฟาร์มแห่งนี้ให้ ทำให้ตัวละครออกมาใช้ชีวิต และเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในเกมนี้คุณสามารถปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ตกปลา และปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในเมือง และหากเจอคนที่ถูกใจก็สามารถแต่งงาน และสร้างครอบครัวได้อีกด้วย

อีกทั้งต้องต่อต้านการเข้ามาของบริษัท Joja ที่จะทำให้เมืองนี้เป็นเมืองอุตสาหกรรมอีกด้วย สามารถซื้อและไปดาวน์โหลดเล่นกันได้เลย!


The Sims (2009-2014)

Life Simulation

The Sims เกมจำลองการใช้ชีวิตที่โด่งดังที่สุด และนิยมอย่างมากมาเป็นระยะเวลานาน เกมที่คุณสามารถสร้างสรรค์ตัวละครของคุณได้อย่างที่ต้องการ สร้างบ้าน เลือกเส้นทางชีวิต เลือกอาชีพ สร้างครอบครัว ปฏิสัมพันธ์กับคนในเมือง และอื่น ๆ ที่คุณสามารถสร้างขึ้นตามจินตนาการของคุณได้ อีกทั้ง The Sims ยังมีภาคเสริมอีกมากมายที่ให้ผู้เล่นได้สนุกกันมากขึ้น

ซึ่งเกม The Sims มีมาแล้วถึง 4 ภาคซึ่งทุกภาคได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเมื่อไม่นานมานี้ ทาง The Sims ได้ประกาศทำ Project Rene (The Sims 5) ซึ่งจะเป็น The Sims ในรูปแบบใหม่ ที่ผู้เล่นนั้นจะสามารถเล่นได้ทั้งแบบคนเดียวและเล่นกับเพื่อนในเกมเดียวกันได้บนหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ในตัวเกมใหม่ยังมีระบบการใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เพื่อช่วยทำให้ตัวเกมมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงระบบ Socialisation หรือการเข้าระบบสังคมที่จะทำให้ผู้เล่นเข้าใจได้ดีขึ้นว่าชาวซิมกำลังพูดถึงเรื่องอะไรกันอยู่ ปัจจุบัน The Sims 3 สามารถซื้อภาคหลักและดาวน์โหลดไปเล่นกันได้ แต่ในส่วนของ The Sims 4 ภาคหลักได้เปิดให้เล่นกันแบบฟรี ๆ แล้ว สามารถไปดาวน์โหลดได้เลย แต่หากอยากสนุกมากขึ้นก็ซื้อภาคเสริมเพิ่มเติมมาเล่นกันได้ด้วยนะ ไม่ว่าภาคไหนก็สนุกแน่นอน

The Sims 3
The Sims 4

ก็จบกันไปแล้ว สำหรับการแนะนำ 10 เกม Life Simulation จำลองการใช้ชีวิตน่าเล่น บน Steam หากเพื่อน ๆ สนใจเกมไหนก็สามารถจิ้มลิงก์แล้วดาวน์โหลดเกมไปเล่นกันได้เลย หรือบางเกมที่ได้แนะนำไปยังไม่มีวางจำหน่ายแต่หากสนใจก็สามารถไปกด Wishlist กันไว้ก่อนได้เลย รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน! หากเพื่อน ๆ มีเกมไหนอยากแนะนำเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเมนต์ได้ที่ด้านล่างนี้เลย!


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้