รัฐบาลจีนเล็งร่างกฎหมายห้ามมีล็อกอินโบนัสและจำกัดการเปย์ในเกมออนไลน์

China

มีความคืบหน้าของอุตสาหกรรมเกมในประเทศจีนมาอัปเดตกันครับ โดยทางหน่วยงานกำกับเนื้อหาสื่อและการเผยแพร่ (National Press and Publication Administration หรือ NPPA) ได้ออกประกาศเตรียมขอความเห็นจากสาธารณะในเรื่องของการควบคุมสื่อประเภทเกมออนไลน์เพื่อเตรียมที่จะผลักดันให้เป็นการร่างข้อกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป โดยหนึ่งในสาระสำคัญของประกาศนั้นมีพูดถึง 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ดังนี้ครับ

  • บรรดาเกมออนไลน์จะไม่ได้รับอนุญาตให้มีรางวัลล่อใจผู้เล่นในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เดลี่ล็อกอิน (รางวัลแจกสำหรับคนที่ล็อกอินเข้ามาในเกมแต่ละวัน), เฟิร์สท็อปอัปโบนัส (รางวัลแถมสำหรับคนที่เปย์เงินเพื่อเติมไอเทมครั้งแรก) ตลอดจนรางวัลสำหรับคนที่เปย์เงินเพื่อเติมไอเทมอย่างต่อเนื่องด้วย
  • ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหลายจะต้องไม่ปล่อยให้มีการซื้อขายไอเทมของเกมในราคาสูง ทั้งในลักษณะของการเสี่ยงโชคหรือการประมูล ฯลฯ อย่างเด็ดขาด
  • เกมออนไลน์ทุกเกมจะต้องเซ็ตลิมิตการเติมของผู้เล่น รวมถึงต้องแจ้งให้ผู้เล่นทราบในกฎข้อบังคับ และถ้ามีการใช้จ่ายที่ไม่เหมาะสมต้องมีป๊อบอัปแจ้งเตือนผู้เล่นด้วย

อย่างไรก็ดี กระบวนการดังกล่าวจำเป็นจะต้องผ่านความเห็นจากประชาชนเสียก่อน แล้วจึงจะถูกนำไปพิจารณาอีกทีว่าจะได้รับการอนุมัติเพื่อร่างกฎหมายหรือไม่ครับ แต่เท่าที่ดูจากสาระสำคัญแล้ว ผลประโยชน์น่าจะตกอยู่กับผู้เล่นมากขึ้นที่ไม่ต้องถูกล่อลวงให้เติมไอเทมจนหนักเกินไปละครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.nppa.gov.cn/…/202312/t20231221_823187.html


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้