ค่ายเกมอังกฤษโดนทัวร์ลง หลังโพสต์ว่าเกมตนปังได้โดยไม่ต้องง้อยูทูบเบอร์

Spirittea

เกิดเป็นดราม่าขึ้นระหว่างค่ายเกมกับเหล่าสตรีมเมอร์ขึ้นมาจนได้ครับ หลังจากคุณ Mike Rose หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท No More Robots ที่เป็นค่ายผู้จัดจำหน่ายเกม Spirittea ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้โพสต์ว่าตัวเกมสามารถทำรายได้ให้กับบริษัทแล้วเป็นเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 35.5 ล้านบาท) หลังขายมาได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยเงินจำนวนดังกล่าวนับว่ามากกว่าต้นทุนการพัฒนาเกมไปแล้วถึงสามเท่าเลยทีเดียว และปัจจุบันมีผู้เล่นเกมนี้อยู่ที่ประมาณ 150,000 คน

อย่างไรก็ตาม หากข้อความของคุณ Mike จบลงเพียงแค่นั้นก็คงไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทว่าเจ้าตัวดันไปโพสต์เพิ่มเติมว่าตัวเกมไม่ได้โผล่บนหน้าแนะนำบน YouTube เลย ณ ตอนที่เกมวางขาย คุณ Mike เลยถือว่าเกมประสบความสำเร็จได้โดยไม่ต้องพึ่งพายูทูบเบอร์มาสตรีมเกม หรืออัดคลิปเกมของตนเพื่อโปรโมตเลยด้วยซ้ำ แถมยังคุยอีกด้วยว่ามียูทูบเบอร์หลายคนมาเสนอทำคลิปเกมนี้ แต่เขาตอบปฏิเสธไปทั้งหมดอีกต่างหาก พร้อมกับทิ้งท้ายว่า เขาไม่มีความสนใจที่จะควักเงินจ่ายยูทูบเบอร์เพื่อให้มาโปรโมตหรือแนะนำเกมนี้แต่อย่างใด

ต่อมาดราม่าก็ปะทุเหมือนไฟลามทุ่ง เมื่อเหล่ายูทูบเบอร์จากทั่วทุกสารทิศที่อ่านโพสต์ของคุณ Mike รู้สึกไม่พอใจกับข้อความนั้น ยกตัวอย่างเช่นยูทูบเบอร์จากช่อง Mayor Mori ที่บอกว่ายูทูบเบอร์ก็คือนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เป็นธุรกิจประเภทหนึ่ง แม้เกมจะไม่มีคลิปขึ้นหน้าแนะนำก็จริง แต่ก็มียูทูบเบอร์หลายคนทำคลิปพูดถึงเกมนี้ตั้งแต่ก่อนเกมวางขายเสียอีก

ยิ่งไปกว่านั้น ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยมองว่าคุณ Mike ควรที่จะนึกถึงยูทูบเบอร์อีกหลายคนที่ทำคลิปโปรโมตโดยไม่ได้หวังเงินจากค่ายเกมด้วย คนเหล่านี้เขาเสียทั้งแรง เสียทั้งเวลาในการตัดต่อ แน่นอนว่าหากเป็นคอนเทนต์ประเภทไลฟ์สตรีมก็ย่อมมีอุปกรณ์เฉพาะอีก ทุกอย่างย่อมมีต้นทุนทั้งนั้น พอมาเจอคอมเมนต์แบบนี้ของคุณ Mike จึงเสียความรู้สึกมาก

กระทั่งเมื่อวานนี้ (23 พฤศจิกายน) คุณ Mike ก็ได้ออกมาแถลงขอโทษที่โพสต์อะไรอย่างไม่รอบคอบ และจะปรับปรุงตัว ไม่ทำอะไรเช่นนี้อีกในอนาคตครับ

ประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของค่ายเกมเลยครับว่าการตลาดยุคปัจจุบันต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย และพึ่งพากันและกันระหว่างค่ายเกมกับเหล่านักสร้างคอนเทนต์ ยิ่งโลกโซเชียลข่าวสารไปไวมาไวแบบนี้ หากมีดราม่าย่อมมีแต่เสียกับเสียแน่นอน

แปลและเรียบเรียงจาก

https://automaton-media.com/articles/newsjp/20231123-273231/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้