เผยเหตุผลว่าทำไมเกม 18+ นิยมทำเวอร์ชันทุกเพศทุกวัยลงคอนโซลในภายหลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้พัฒนาเกมผู้ใหญ่ 18+ ชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งได้มาพูดคุยกันบนโซเชียลมีเดียถึงประเด็นว่าทำไมเกม 18+ เหล่านี้ที่เคยมีฉากวาบหวิวบนเวอร์ชัน PC ต่อมาถึงมักนิยมพอร์ตลงเครื่องคอนโซลกัน โดยมีการเซ็นเซอร์เนื้อหาหรือตัดฉากวาบหวิวเหล่านั้นออกไปเลย

eroge kimi ga nozomu eien

โดยมีนักพัฒนาคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @purple_ishikawa เผยบน X/ทวิตเตอร์ว่าการพอร์ตเกม 18+ ลงคอนโซลนั้น จริง ๆ แล้วแทบไม่ทำกำไรเลย ฉากและภาพที่ต้องวาดเพิ่มเติมนั้นก็จ่ายค่าจ้างเป็นรายหน่วย ขณะที่ค่ารอยัลตี้ที่ได้นั้นก็คิดจากเปอร์เซ็นต์ยอดขาย ทำให้เสี่ยงขาดทุนด้วยซ้ำ

eroge kimi ga nozomu eien

อย่างไรก็ตามหลายสตูดิโอก็อยากพอร์ตลงคอนโซลอยู่ดี เพราะการเป็นเกมลงคอนโซลนั้นอาจเป็นโอกาสให้ต่อยอดทำเป็นอนิเมะทีวีได้ในอนาคต เพราะหากยังเป็นเกม 18+ อยู่ โอกาสดัดแปลงทำเป็นซีรีส์อนิเมะทีวีนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย

ขณะที่อีกคนก็มาเสริมว่าในช่วงปี 2000 ยุทธศาสตร์ของค่ายเกมต่าง ๆ คือการเจรจาสร้างสื่อต่าง ๆ แบบครบวงจร ทั้งมังงะ นิยาย และอนิเมะ เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสให้หลาย ๆ คนเข้าถึงกันได้มากที่สุด และนอกจากนี้เวอร์ชันคอนโซลมักจะมีการเพิ่มจุดขายต่าง ๆ เช่นธีมซอง เพลงเปิดใหม่ นางเอกหรือเนื้อเรื่องใหม่ หรือดันบทให้ตัวละครรองบางตัวเด่นขึ้น

ทั้งนี้บางทียังมีการใช้บริษัทต่าง ๆ กันในการพอร์ตด้วย เช่นเกม Kimi ga Nozomu Eien (Rumbling Hearts) ของค่าย Âge ที่พอร์ตลง Dreamcast โดย Alchemist ขณะที่ Princess Soft นั้นรับผิดชอบพอร์ตลง PS2 ทำให้เกมทั้งสองเวอร์ชันนั้นมีความแตกต่างกัน

eroge kimi ga nozomu eien

ถือว่าเป็นการวางแผนในระยะยาวจริง ๆ สำหรับบางค่ายที่อยากผันตัวจากเกมใต้ดินมาเป็นบนดิน ซึ่งบางค่ายก็ประสบความสำเร็จสามารถทำให้เวอร์ชันคอนโซลจนได้รับความนิยม กลายเป็นอนิเมะในภายหลัง หรือกระทั่งดังเปรี้ยงปร้าง กลายเป็นแฟรนไชส์ใหญ่โตที่เป็นถุงเงินถุงทองมาจนถึงทุกวันนี้อย่าง Fate/stay night ของ Type-Moon

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้