Like a Dragon Gaiden การกลับมาของคิริวในบทบาทและตัวตนใหม่

Like a Dragon

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนที่ติดตามเกมตระกูล Like a Dragon (หรือชื่อเดิมคือ Yakuza) คงคิดถึงตัวละครหลักอย่าง คาซึมะ คิริว (Kazuma Kiryu) ที่อยู่คู่บุญกับซีรีส์นี้มาตั้งแต่ภาคแรกกันไม่น้อยนะครับ ซึ่งหลังจากจบเกม Yakuza 6: The Song of Life ไป เราก็ไม่ได้สวมบทบาทเป็นหนุ่มมังกรแห่งโดจิมะคนนี้อีกเลย กระทั่งการมาของเกมภาคล่าสุดที่มีชื่อเต็มว่า Like a Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name ที่ให้ผู้เล่นได้เล่นเป็นคิริวอีกครั้งในรอบ 7 ปี โดยนอกเหนือจากตัวเกมที่มีการปรับปรุงเรื่องระบบการต่อสู้ และเผยตัวละครหน้าใหม่ ๆ แล้ว ก็ยังคงมีมินิเกมยิบย่อยให้เล่นกันเพลิน ๆ ไม่แพ้เนื้อเรื่องหลักเช่นเดิม ซึ่งทาง Online Station เองที่ได้เล่นมาแล้วแบบเต็ม ๆ เลยจะมาเล่าสู่กันฟังสักหน่อยว่าสมกับที่ทุกคนรอคอยหรือไม่ มาชมกันโลด

คิริว Like a Dragon Gaiden

เนื้อหาของภาค Gaiden จะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจาก Yakuza 6: The Song of Life เมื่ออดีตยากูซ่าระดับตำนานอย่างคิริวต้องจัดฉากให้สาธารณะรับรู้ว่าตนเองตายไปแล้ว เพื่อปกป้องทุกคนรอบตัวที่เขารัก ส่วนตัวเองก็ไปใช้ชีวิตในเงามืดภายใต้ชื่อใหม่ว่า “โจริว (Joryu)” พร้อมกับทำงานเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษให้กับฝ่ายไดโดจิ องค์กรใต้ดินที่คอยทำงานเทา ๆ ให้กับรัฐบาล แต่ถึงต่อให้การจัดฉากตายของคิริวจะทำกันเป็นขบวนการและแนบเนียนขนาดไหน ก็ยังมีบางคนที่เชื่อว่าคิริวยังมีชีวิตอยู่ และพยายามจะนำเขากลับมาสู่สังคมปกติให้ได้ โดยเรื่องราวของ Gaiden จะมีจุดเชื่อมโยงไปยังเกม Yakuza: Like a Dragon รวมถึงผูกปมไปยังเกม Like a Dragon: Infinite Wealth ที่จะวางขายในวันที่ 26 มกราคม 2024 ด้วย

คิริว Like a Dragon Gaiden

จากที่เกริ่นไปก่อนหน้าว่า Like a Dragon Gaiden มีการปรับปรุงระบบการต่อสู้ กล่าวคือภาคนี้ตัวคิริวจะมีรูปแบบการต่อสู้ให้เลือกระหว่างโหมด Agent และโหมด Yakuza โดยเมื่ออยู่ในโหมด Agent คิริวจะมีท่วงท่าโจมตีที่รวดเร็วเป็นหลัก และสามารถใช้แกดเจ็ตนานาชนิดในการรับมือกับศัตรูได้หลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นลวดสลิง (Spider) สำหรับรัดตัวศัตรู หรือปลดอาวุธจากพวกมัน, ฝูงโดรนก่อกวน (Hornet) ที่ขัดจังหวะศัตรูและสร้างความเสียหายได้พร้อมกัน, บุหรี่ระเบิด (Firefly) ที่มีพลังทำลายสูงและมีประสิทธิภาพอย่างมากถ้าโยนไปถูกที่ถูกเวลา รวมไปถึงรองเท้าติดเจ็ต (Serpent) ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ขณะต่อสู้

ขณะเดียวกัน หากเป็นโหมด Yakuza สไตล์การต่อสู้ของคิริวจะเน้นพละกำลังโจมตีอันหนักหน่วง มีท่าชาร์จโจมตีที่เพิ่มความแรงเป็นทวีคูณ และใช้ของรอบตัวที่วางอยู่ตามพื้นมาเป็นอาวุธทุ่นแรงได้ ซึ่งคนที่เคยเล่นภาคเก่า ๆ มาก่อนจะคุ้นเคยกับสไตล์ต่อสู้รูปแบบนี้ของคิริวเป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นทั้งโหมด Agent และ Yakuza ก็มีท่า Ultimate Counter ที่สามารถปัดป้องท่าไม้ตายของศัตรูพร้อมกับโจมตีสวนกลับอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน โดยผู้เล่นสามารถกดสลับเปลี่ยนโหมดทั้งสองได้ตลอดเวลาระหว่างอยู่ในการต่อสู้ แถมจำง่าย ไม่ซับซ้อนเลย

คิริว Like a Dragon Gaiden

อนึ่ง เมื่อเล่นไปถึงจุดหนึ่งของเกม คิริวจะได้เดินทางไปยัง The Castle ซึ่งเป็นศูนย์รวมความบันเทิงของคนมีเงิน โดยสถานที่แห่งนี้จะมีมินิเกมให้เล่นกันเพียบ แต่ไฮไลท์เด็ดที่อยากแนะนำอย่างแรกเลยคือโคลีเซียม หรือ Hell Arena ที่มีให้เลือกสู้ทั้งหมด Tournament (เน้น 1 vs. 1), Hell Rumble (คิริว vs. ฝูงศัตรู), Special Event Match (แมตช์พิเศษที่ได้สู้กับตัวละครเฉพาะ) และพิเศษสุดคือ Hell Team Rumble ที่คิริวจะได้เป็นหัวหน้าทีมต่อสู้ มีหน้าที่คอยตามหาสมาชิกคนอื่น ๆ มาเข้าทีม พร้อมทั้งนำเข้าปาร์ตี้เพื่อต่อสู้เก็บค่าประสบการณ์และเลเวลให้กับสมาชิกเหล่านั้น ยิ่งเพื่อนร่วมทีมของเรามีเลเวลสูง ท่าเฉพาะตัวของพวกเขาก็จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นตาม

ถัดมาคือมินิเกมคาบาเร่ต์คลับ ที่เราจะได้พูดคุย สานสัมพันธ์กับบรรดาสาว ๆ โฮสเตส โดยระบบของภาคนี้จะใช้เทคโนโลยีนำภาพนักแสดงตัวจริงเสียงจริงมาใช้กันสด ๆ ต่างจากภาคก่อน ๆ ที่มีการปั้นโมเดลของนักแสดงที่ได้รับเลือกผ่านเทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์มาตลอด โดยภาคนี้เพื่อน ๆ จะได้เพลิดเพลินกับความงามของสาวโฮสเตสกันถึง 5 คนที่ล้วนมีบุคลิกและเอกลักษณ์อันน่าจดจำที่แตกต่างกัน แถมหากพัฒนาเกจความสัมพันธ์จนถึงระดับสูงสุดก็ยังมีโมเมนต์หวาน ๆ ให้ได้ชมกันเหมือนเคยด้วย

อีกระบบที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นก็คือร้านเสื้อผ้า (Boutique) ที่ผู้เล่นเลือกซื้อชุดแต่งกาย และแต่งตัวให้กับคิริวได้ โดยจะมีให้เซ็ตเสื้อผ้าหน้าผม รวมถึงเครื่องประดับสำหรับเวลาปรากฏตัว แบ่งเป็นแบบในฉากปกติ และแบบเวลาต่อสู้ในลานประลอง แถมถ้าดำเนินเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ ก็จะปลดล็อคชุด เมคอัป และเครื่องประดับใหม่ ๆ มาแปลงโฉมคิริวเพิ่มได้อีก เรียกว่าภาคนี้มีอะไรให้ทำครบรสเลยทีเดียว

ตัวเกมภาคนี้มีความยาวขนาดกะทัดรัด เฉพาะเนื้อเรื่องหลักอย่างเดียวจะใช้เวลาประมาณ 10-15 ชั่วโมง แต่แนะนำอย่างยิ่งว่าไม่ควรพลาดมินิเกมที่มีให้เล่นกันเพียบ ชนิดลืมวันลืมคืน และถ้าจะให้ดี ใครที่ยังใหม่กับซีรีส์นี้ และอยากทำความรู้จักกับเนื้อหาของเกมตระกูลนี้มากขึ้น หลังเล่นภาคนี้แล้วอย่าลืมไล่ย้อนไปเล่นภาคเก่า ๆ ดู จะช่วยปะติดปะต่อเรื่องราวและความเป็นมาได้ชัดเจนกว่าเดิมครับ

ที่สำคัญ หากเล่น Like a Dragon Gaiden โหมดเนื้อเรื่องจบอย่างน้อย 1 รอบ ก็จะปลดล็อคเดโมเกม Like a Dragon: Infinite Wealth มาเล่นได้ โดยมีช่วงให้เราเดินสำรวจภายในตัวเมืองของฮาวาย และช่วงที่ต่อสู้และทำความรู้จักกับระบบต่อสู้สไตล์เทิร์นเบสแบบในเกม Yakuza: Like a Dragon ที่ผ่านการพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้น

เพื่อน ๆ สามารถเล่น Like a Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name ได้แล้ววันนี้ บนแพลตฟอร์ม PS5 /, PS4, Xbox Series / Xbox One, Xbox Gamepass และ Steam ครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้