ยูทูบเบอร์ทำจอเครื่อง Switch พัง หลังเปิดภาพในเกมทิ้งไว้นาน 2 ปีเต็ม

ยูทูบเบอร์รายหนึ่งทำจอ OLED ของเครื่อง Nintendo Switch พัง หลังจากที่เจ้าตัวลองเปิดภาพสกรีนช็อตของเกม The Legend of Zelda ค้างไว้ติดต่อกันนานเป็นเวลา 2 ปีเต็ม ส่งผลให้หน้าจอของเครื่องเกิดอาการ Burn-in หรือก็คืออาการจอเบิร์นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

Nintendo Switch OLED

เปิดนานขนาดนี้ก็ต้องมีพังกันบ้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่าความพิเศษของหน้าจอ OLED นั้นก็คืออัตราค่าความคอนทราสต์ที่สูงกว่าหน้าจอรูปแบบอื่น มิหนำซ้ำยังแสดงสีสันได้อย่างแม่นยำและกินพลังงานต่ำ แต่จุดอ่อนของหน้าจอชนิดนี้ก็คือการที่มันอาจจะเกิดอาการจอเบิร์นได้หากใช้งานมันหนักเกินไป หรือการที่บนหน้าจอจะมีรอยภาพตกค้างอยู่บนหน้าจอจาง ๆ แม้เราจะเปลี่ยนไปแสดงผลภาพอย่างอื่นนั่นเอง

Nintendo Switch OLED

งานนี้ยูทูบเบอร์นาม WULFF DEN จึงอยากลองทำการทดสอบดูว่าหากเปิดภาพสกรีนช็อตของเกม The Legend of Zelda ทิ้งไว้นานระดับปี หน้าจอ OLED ของเครื่อง Nintendo Switch จะเกิดอาการจอเบิร์นหรือไม่ ซึ่งผลที่ได้ก็คือการที่หน้าจอของตัวเครื่องนั้นมีร่องรอยการเบิร์นอย่างชัดเจน และจะยิ่งเห็นได้ชัดในภาพหรือเกมที่มีสัดส่วนของสีแดงและสีขาวหนัก ๆ ค่ะ

อย่างไรก็ตาม คุณ WULFF DEN ก็เผยว่าแม้มันจะทำให้รู้สึกขัดตาไปบ้างเวลาเล่นเกมที่มีสีแดงและสีขาวเยอะ ๆ แต่หากเขาเปลี่ยนมาเล่นเกมทั่ว ๆ ไปเช่นเกม Super Mario Wonder อาการเบิร์นที่ว่าก็แทบจะไม่ปรากฎออกมาจนเขาแทบจะลืมไปเลยว่ามีมันอยู่ แต่ถึงกระนั้น คลิปนี้ก็ยังถือเป็นคำเตือนชั้นดีที่ช่วยเตือนผู้ที่มีเครื่องรุ่น OLED ให้หมั่นระลึกไว้ว่าควรจะปิดเกมพักเครื่องเสียบ้าง โดยเฉพาะผู้ที่ครอบครองเครื่องมานานกว่า 1-2 ปีแล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.dexerto.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้