Endless Dungeon กับ 5 เหตุผลการเป็นเกม Co-op เล่นคนเดียวก็สนุกได้!

Endless Dungeon เป็นเกมจากแฟรนไชส์ Endless Saga ตัวล่าสุดโดยทีมพัฒนาประสบการณ์สูงอย่าง Amplitude Studios ซึ่งเพิ่งจะวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา

จุดเด่นของเกมโดยคร่าวๆ คือการที่มันเป็นเกมที่มีหลากหลายแนวผสมรวมกัน แม้แนวหลักจะเป็น Roguelite แต่ก็ยังมีความเป็น Tower Defense และ RPG element รวมอยู่ด้วย ก่อกำเนิดเป็นรูปแบบเกมเพลย์ผสมผสานที่ลงตัวและหาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งความเจ๋งของเกมนี้มีมากขนาดไหน ก็ตามมาอ่านด้านล่างได้เลย ประเดี๋ยวจะบอกให้ฟัง

Endless Dungeon

5 ความเจ๋งของ Endless Dungeon ที่ท้าให้ได้ลอง!

เป็นทีมก็ได้ Solo ก็ดี

Endless Dungeon ถูกออกแบบมาเป็นเกม Roguelite Co-op บนพื้นฐานของการช่วยกันเล่นเป็นทีม ต้องมีการคุยกัน วางแผน แบ่งหน้าที่ หรือปันทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดแก่กัน ผู้เล่นสามารถร่วมเล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 3 คน ซึ่งเราสามารถคาดเดาคอนเทนต์โหด มันส์ ฮา ได้ไม่ยาก และการได้เล่นกับเพื่อนยังไงก็สนุกสนานกันอยู่แล้ว แต่หากผู้เล่นชอบเล่นเกมคนเดียว Endless Dungeon ก็เป็นเกมที่ยืดหยุ่นพอจะให้ผู้เล่นได้ลุย Solo Mode ฟีลการเล่นจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบ ผู้เล่นจะเหมือนฮีโร่หัวหน้าทีมที่มีสิทธิในการตัดสินใจทุกๆ อย่าง สามารถคอนโทรลความเสี่ยงได้ง่ายกว่า แม้กระนั้น AI หรือ Bot ที่เกมมีมาให้ ถึงอาจไม่ไดนามิคเท่าเล่นกับคนจริงๆ แต่มันก็ยังสามารถทำหน้าที่พื้นฐานได้ดี และแกร่งพอจะผ่านด่านไปกับเราโดยที่ผู้เล่นไม่รู้สึกว่าเป็นภาระแต่อย่างใด

Endless Dungeon

ปกป้องคริสตัล และดำดิ่งสู่ทางออกที่ไม่มีใครเคยไปถึง

ในแง่ของเนื้อเรื่องของ Endless Dungeon คือผู้เล่นจะติดอยู่ในสถานีอวกาศลึกลับ ไม่สามารถออกไปหรือตายได้ เพราะหากตายก็จะมาเกิดใหม่ที่ Saloon อันเป็นเหมือนล็อบบี้ของเกมแบบวนลูป เป้าหมายสูงสุดของเกมจึงเป็นการลงลิฟต์สู่ชั้นที่ลึกลงไปเรื่อยๆ ของสถานีอวกาศแห่งนี้เพื่อสำรวจความลี้ลับและหาทางออกที่แท้จริงซึ่งยังไม่เคยมีใครได้เจอ

ด้วยการนี้ทีมของผู้เล่นจึงต้องพาน้อง Crystal Bot หุ่นยนต์แบกคริสตัลไปด้วยเพื่อคอยเปิดประตูต่างๆ และลงลิฟต์จนถึงเป้าหมาย ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างทางน้องก็จะตกเป็นเป้าของศัตรูชนิดต่างๆ ที่จะดาหน้าเข้ามาเป็น Wave เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องคอยปกป้องน้องไปพลาง หาทางไปต่อไปพลาง เกิดเป็นเกมเพลย์ที่ต้องวางแผนแบบ Tower Defense ที่หากวางป้อมได้ดีงานก็จะสบายขึ้นมาก แต่หากแผนที่ไม่อำนวยก็ต้องคิดอ่านหาทางในการปกป้องน้องเอาไว้จนถึงท้ายด่านให้จงได้

ผู้เล่นยังสามารถพาน้องไปเก็บอัปเกรดเพื่อให้ตัวน้องเองแกร่งขึ้นและมีโอกาสรอดมากขึ้นได้ด้วยเช่นกะน แต่หากน้องถูกทำลาย ก็จะคล้ายๆ การตายยกทีม ผู้เล่นจะถูกดีดกลับไปที่ Saloon และต้องเริ่มการเดินทางใหม่ทั้งหมดอีกรอบบนแผนที่ที่จะถูกสุ่มในทุกๆ ครั้งของการผจญภัย และจะไม่มีอะไรที่เหมือนเดิมแม้สักครั้งเดียว

Endless Dungeon

รวมพลคนติดลูป

แม้ว่าเริ่มต้นเราจะได้เล่นจับพรี่ย์ภารโรง Sweeper เป็นตัวละครแรก แต่แท้จริงแล้วตัวเกมมีตัวละครที่รอให้ปลดล็อคอีกมากมาย เบ็ดเสร็จแล้วเกมมีตัวละครให้เล่นราวๆ 8 ตัวด้วยกันในตอนวางจำหน่าย อาจจะเป็นจำนวนที่ไม่เยอะไม่น้อย แต่บอกเลยว่าทุกตัวถูกออกแบบมาได้ดี ไม่ว่าจะในด้านของแบ็คกราวด์สตอรี่, ดีไซน์ หรือรูปแบบการเล่นที่จะส่งผลกับรันนั้นๆ อย่างมหาศาลเมื่อต้องจัดทีมลงไปลุย เพราะสกิลทั้ง Active และ Passive มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง บางตัวช่วยแทงค์ บางตัวดีบัฟคู่ต่อสู้ บางตัวมาสายยิงทำลาย บางตัวก็บัฟพวกเดียวกัน การผสมผสานตัวละครใหม่ๆ ลงไปในทีมจะทำให้ได้รสชาติในแต่ละรันไม่เหมือนกัน และทีมที่ใช่ของคุณก็อาจจะไม่เหมิอนคนอื่นก็เป็นได้ นี่คือความอิสระและลึกที่เกม Endless Dungeon มีให้

Endless Dungeon

สุดยอดเกม Roguelite ที่คุณตามหาในพ.ศ.นี้

การ เกิด – ตาย – วนเวียน นั้นเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วสำหรับเกมแนว Roguelite นัยหนึ่งมันก็คือสเน่ห์ที่ผู้เล่นจะต้องพยายามไปให้ไกลที่สุดในรันหนึ่งๆ เพื่อเก็บข้อมูลและตาย ก่อนจะกลับไปเล่นใหม่ในเวอร์ชั่นของการเป็นตัวเองที่ “รู้” มากยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้ว Endless Dungeon จึงจัดเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องทำการวางแผนอย่างรัดกุมหรือคุยกับเพื่อนให้ดี เพราะรูโหว่เพียงเล็กน้อยก็พลอยทำให้เรือจมได้ โดยเฉพาะแล้วกับเกมที่แผนที่จะเปลี่ยนรูปแบบในทุกๆ รันแบบนี้ที่ต้องอาศัยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเข้ามาร่วมด้วย จะวางป้อมไลน์ไหนดี เปิดห้องโซนไหนได้บ้าง อัปเกรดป้อมสายนี้ดีไหม หรือเน้นอัปเกรดตัวฮีโร่เองดีกว่า ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นการวางแผนทั้งสิ้น

Endless Dungeon

นับรวมไปถึงอาวุธปืนและป้อมที่ก็แบ่งแยกชนิดและธาตุอย่างชัดเจน ในขณะที่ศัตรูก็มีเรื่องแพ้-ชนะธาตุเข้ามาเกี่ยวด้วยเช่นกัน ดังนั้นปืนแรงป้อมแรงอย่างเดียวก็อาจไม่ตอบโจทย์แต่ต้องถูกธาตุด้วย แต่แม้จะวางแผนในหัวอย่างดิบดี เกมก็อาจจะแกล้งผู้เล่นด้วยการไม่สุ่มป้อมหรือแปลนอัปเกรดที่ต้องการขึ้นมาให้สร้างหรือซื้อ ดังนั้นแล้วการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีเท่านั้นที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถพาน้อง Crystal Bot ไปถึงจุดหมายได้

Endless Dungeon

แต่ถึงตายมันก็ยังไม่ใช่จุดจบ หากทีมยังไม่นอนกันหมดตัวละครอื่นก็ยังสามารถวิ่งมาชุบชีวิตเราได้ หรือแม้ตายยกทีมผู้เล่นก็จะเก็บทรัพยากรและแต้มที่ทำในด่านมาแปลงเป็นค่าเงินใน Saloon เพื่อซื้ออัปเกรดต่างๆ ให้ทีมมีความแกร่งขึ้นในการลุยรอบถัดๆ ไป และการกลับไปเล่นครั้งใหม่ด้วยตัวตนที่ดีขึ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิม รู้มากขึ้นกว่าเดิม มีไอเดียดีขึ้นกว่าเดิมนี่แหละ คือสเน่ห์ของเกมแนวนี้ และเป็นแรงดึงดูดชั้นดีของ Endless Dungeon ล่ะ!

Endless Dungeon

เกมราคาไม่แรง แต่ซื้อได้ถูกกว่าเดิมบน 2game.com!

เดิมทีราคาค่าตัวของ Endless Dungeon ก็ไม่ได้แพงมากอะไรอยู่แล้ว แต่คุณผู้อ่านสามารถซื้อได้ถูกลงอีกหากซื้อบนเว็บไซต์ 2game.com นั่นเองครับ ด้วยการใส่โค้ด MVDC10ED ก็รับส่วนลดไปเพิ่มอีก 10% กันเลยทีเดียว!

Endless Dungeon

ว่าแต่ผู้อ่านบางท่านอาจจะยังไม่มั่นใจหรือไม่รู้จักกับเว็บไซต์ 2game.com มาก่อน ก็ต้องบอกว่าทาง 2Game.com เป็นเว็บไซต์ที่มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและเป็นคู่ค้าอย่างเป็นทางการของ Steam ครับ ตัวร้านจะขายโค้ดของเกมบน Steam เป็นหลัก และหลายๆ ครั้งก็จะมีโปรโมชั่นในวันปล่อยเกมในแบบที่บน Steam ก็ยังไม่มีอีกด้วย

การซื้อเกมกับ 2Game.com ยังมีข้อดีอีกหลายประการไม่ว่าจะเป็น การที่ผู้ซื้อจะได้โค้ดเกมแท้ 100%, มีการสนับสนุนหลังการขาย, จัดส่งบนเว็บไซต์อย่างรวดเร็ว, ราคาถูกโปรโมชั่นเพียบ และยังมีกิจกรรมแจกรางวัลในทุกสัปดาห์อีกต่างหาก

Endless Dungeon

พิเศษสำหรับตอนนี้กับโค้ด MVDC10ED ยังสามารถใช้ซื้อเกมอื่นโดยรับส่วนลด 5% ได้อีกด้วย ใครที่อยากได้เกมราคาย่อมเยาแถมมีส่วนลด ก็ลองเข้าไปดูที่ร้านค้าของ 2game.com ได้เลยครับ รับรองว่าคุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน

ทั้งนี้หากใครสนใจรีวิวฉบับเต็มของ Endless Dungeon ก็สามารถเข้าไปอ่านเต็มๆ ได้ในเว็บไซต์ Online Station ของเราได้เลยครับ ซึ่งถ้าอ่านแล้วสนใจต้องการมีไว้ในครอบครองก็อยากให้มอง 2Game.com เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุ้มค่าในการเสาะหาเกมนี้มาเล่นกันครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้