กลุ่มแฮกเกอร์อ้าง เจาะระบบของ Sony สำเร็จ ประกาศนำข้อมูลไปขาย

มีกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งชื่อว่า Ransomed.vc อ้างว่าสามารถเจาะระบบของกลุ่มบริษัท Sony ได้สำเร็จ และประกาศขายข้อมูลต่าง ๆ ที่ล้วงมาได้ โดยตัดสินใจว่าจะไม่เรียกค่าไถ่จากทาง Sony เนื่องจากบริษัทไม่ประสงค์จะจ่ายเงินเพื่อไถ่ข้อมูลคืน จึงเอามาประกาศขายเสียเลยทั้งทางเว็บไซต์บนดินและใต้ดิน Dark Web

โดยข้อมูลที่ทาง Ransomed .vc ล้วงมาได้นั้นดูเหมือนจะมีทั้งบันทึกภายในบริษัท ไฟล์ PowerPoint พรีเซนต์งาน ไฟล์ Java และไฟล์อื่น ๆ รวมทั้งหมดประมาณ 6,000 ไฟล์ โดยขีดเส้นตายเป็นวันที่ 28 กันยายนที่จะถึงนี้ หากไม่มีใครเสนอซื้อข้อมูล ทางกลุ่มก็จะนำข้อมูลทั้งหมดมาเปิดเผยเป็นสาธารณะ

Ransomed.vc นั้นเป็นกลุ่มแฮกเกอร์หน้าใหม่ที่มีสมาชิกจากประเทศรัสเซียและยูเครน ซึ่งนอกจากจะสร้างมัลแวร์เรียกค่าไถ่แล้ว ยังอ้างว่าให้บริการเจาะระบบด้วยมัลแวร์ประเภทนี้อีกด้วย ทว่าความพีคคือกลุ่มนี้อ้างตนว่าเป็นโจรมีคุณธรรม ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูล (GDPR) ของสหภาพยุโรปอย่างเคร่งครัด ดังนั้นหากไม่ได้รับเงินค่าไถ่ ก็จะรายงานการละเมิดกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลให้ทางหน่วยงานผู้มีอำนาจรับทราบต่อไป!

ขณะนี้ทาง Sony ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าโดนเจาะระบบล้วงเอาข้อมูลไปจริง ๆ หรือไม่ แต่ในอดีต Sony เองก็เคยมีประวัติโดนแฮกจนข้อมูลหลุดหลายครั้ง โดยในปี 2011 ถือว่าหนักที่สุด ข้อมูลบัญชีผู้ใช้หลุดไปถึง 77 ล้านบัญชีจนต้องปิดบริการไป 23 วัน เกิดความเสียหายอย่างหนักจนผู้บริหารต้องออกมาขอโทษ ครั้งนี้แม้อาจจะไม่ร้ายแรงเท่า แต่ก็น่าเป็นห่วงอยู่ดี

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้