10 เกมดังสร้างด้วยเอ็นจิน Unity ที่อาจได้รับผลกระทบจากนโยบายใหม่

หลังจากที่เอ็นจินเกมชื่อดัง Unity ประกาศเปลี่ยนแผนเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ซึ่งโหดขึ้นมากจนทำให้ผู้พัฒนาหลายคนไม่พอใจจนเรียกร้องให้ล้มเลิกแผนดังกล่าว หลายคนอาจจะเริ่มเข้าใจสถานการณ์มากขึ้นหลังมีรายงานและข่าวต่าง ๆ ออกมา แต่อาจยังรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว ไม่น่ากระทบเกมโปรดหรือเกมที่รู้จัก

วันนี้เราจะพาไปดู 10 เกมชื่อดังที่ชาวไทยน่าจะรู้สึกคุ้นหูคุ้นตา เคยเห็นกันมาก่อนหรืออาจเล่นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหาก Unity ยังไม่ยอมยกเลิกนโยบายการเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ ก็อาจจะกระทบต่อเกมเหล่านี้แน่ ๆ

Cities Skylines


Hearthstone


Cuphead


Pokémon GO


Game Dev Story และเกมต่าง ๆ ของค่าย Kairosoft


Among Us


Honkai: Star Rail


Genshin Impact


Fate/Grand Order


Honey Come และเกมต่าง ๆ ที่ค่าย Illusion เคยสร้างไว้

จะเห็นได้ว่า Unity นั้นเป็นกระดูกสันหลังให้กับและเกมหลากหลายแนว ทั้งเกม PC และเกมมือถือ ไม่ใช่แค่เกมอินดี้หรือเกมฟอร์มเล็กเหมือนในอดีต และยังมีนอกเหนือจากนี้มากมายอีกหลายเกมเลยทีเดียวที่เราอาจไม่คุ้นหูคุ้นตา แต่ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

สำหรับเกมดังที่มีรายได้มหาศาลนั้นอาจจะไม่กระทบกระเทือนมาก แต่หากผู้พัฒนา ผู้จัดจำหน่าย หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตัดสินใจโยนภาระให้ผู้เล่นช่วยแบ่งเบา ก็อาจจะได้เห็นเกมต่าง ๆ ขึ้นราคาสิ่งของในเกมหรือบางเกมอาจจะจำกัดผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้นเพื่อไม่ให้โดนเก็บค่าธรรมเนียม Runtime Fee จากจำนวนครั้งที่ผู้เล่นใหม่ติดตั้งมากจนเกินไป หรือไม่ก็ไม่อนุญาตให้เกมสร้างด้วยเอ็นจิน Unity ลงแพลตฟอร์มเลย

ถือว่าโชคดีในความโชคร้ายสำหรับบางค่ายเช่น Illusion ที่ปิดตัวและเลิกขายเกมต่าง ๆ ที่สร้างด้วย Unity ไปก่อนจะมีนโยบายใหม่นี้ออกมา แม้จะมีหลุดมาแล้วว่าอาจเปลี่ยนนโยบายไม่นับจำนวนครั้งการติดตั้งย้อนหลังในการเก็บค่าธรรมเนียม ส่วนเกมที่ยังเปิดให้บริการหรือขายอยู่ก็ต้องหาทางดิ้นรนกันต่อไป

ข้อมูลอ้างอิงจาก
IGN
Create & Learn
The Gamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้