คนในแฉล่วงหน้า แผนใหม่สำหรับการเก็บค่าธรรมเนียมของ Unity

หลังจากเอ็นจินสร้างเกมดัง Unity ประกาศแผนเก็บค่าธรรมเนียมใหม่จากผู้พัฒนาเกม ซึ่งไม่เป็นที่ชื่นชอบเอามาก ๆ จนเกิดกระแสตีกลับอย่างรุนแรง จนต้องออกมาประกาศขอโทษ ยอมถอยเพื่อกลับไปแก้ไขนโยบายดังกล่าวใหม่ให้ผู้พัฒนายอมรับได้มากขึ้น

ล่าสุดทาง Bloomberg รายงานว่าพนักงานบริษัทของ Unity ได้รับทราบแผนในการเก็บค่าธรรมเนียมฉบับแก้ไขในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง 3 ข้อหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

  • จำกัดการเก็บค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 4% ของรายได้เกม สำหรับเกมที่ทำรายได้มากกว่า 1 ล้านเหรียญ
  • จะไม่นับจำนวนครั้งในการติดตั้งเกมแบบย้อนหลังเพื่อเก็บค่าธรรมเนียม (เริ่มนับใหม่จำนวนครั้งใหม่)
  • Unity ไม่ติดตามจำนวนครั้งในการติดตั้งเกมด้วยระบบของตน ให้ผู้พัฒนารายงานข้อมูลดังกล่าวด้วยตนเอง

ทั้งนี้นโยบายใหม่นี้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ อาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่หากจริงก็ถือว่ายังไม่ถอยสุดซอยเสียทีเดียว ยังต้องการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากการติดตั้งเกม (Runtime Fee) ให้ได้ แต่ยกให้ผู้พัฒนาติดตามจำนวนครั้งกันเอาเอง และจำกัดเพดานค่าธรรมเนียมให้อยู่ในระดับหนึ่ง

คงต้องดูต่อไปว่านับจากนี้จะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงนโยบายจากที่หลุดมานี้อีกมากแค่ไหน แต่กรณีนี้ก็ทำให้นักพัฒนาหลายคนเสียศรัทธาไปมาก รู้สึกไม่ไว้ใจและคิดว่าในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนนโยบายเพื่อเอารัดเอาเปรียบอีกหลังจากที่กระแสซาแล้ว และพิจารณาเปลี่ยนไปใช้เอ็นจินเกมอื่นแทน

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้